Giáo phận Hương Cảng lại phải đưa ra quyết định tạm ngưng lần thứ hai các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự từ ngày 15 tháng 7 năm 2020, vì làn sóng lan lây coronavirus lần thứ ba tại lãnh thổ này.

Hôm 14 tháng 7 năm 2020, Ðức Hồng Y Gioan Thang Hán, Giám quản Tông tòa Hương Cảng, đã ra quyết định trên đây và cho biết các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự bị ngưng cho đến ngày 28 tháng 7 năm 2020, để giảm bớt tối đa nguy cơ lây nhiễm trong cộng đoàn. Ðức Hồng Y xin các tín hữu tham dự thánh lễ trực tuyến qua trang mạng của giáo phận (www.catholic.org.hk). Trên trang này luôn có thánh lễ hằng ngày và các cử hành phụng vụ khác.

Như lần tạm ngưng trước, Ðức Hồng Y Thang Hán cũng yêu cầu các giáo xứ tiếp tục mở cửa nhà thờ để các tín hữu có thể đến cầu nguyện riêng. Mọi người cần mang khẩu trang, khử trùng ở tay, và kiểm soát thân nhiệt, cũng như giữ khoảng cách an toàn xã hội. Trong thông cáo, Ðức Hồng Y cũng yêu cầu ngưng cử hành các bí tích như rửa tội, rước lễ lần đầu và thêm sức cho đến ngày 28 tháng 7 năm 2020. Ngoài ra, các lễ cưới và lễ an táng chỉ được tối đa 20 người tham dự.

Ðây là lần thứ hai Tòa Giám Mục giáo phận Hương Cảng thông báo ngưng thánh lễ, sau khi đại dịch bắt đầu lan tràn. Các biện pháp ngưng thánh lễ đã được thu hồi vào ngày 1 tháng 6 năm 2020, sau hơn ba tháng tiến hành.

Chính quyền đặc khu Hương Cảng đã ra lệnh áp dụng các biện pháp hạn chế xã hội từ nửa đêm ngày 14 tháng 7 năm 2020. Số người tham dự các cuộc hội họp, gặp gỡ bị giảm bớt từ 50 xuống còn 4 người.

Hôm 14 tháng 7 năm 2020, Hương Cảng có thêm 48 ca nhiễm mới, trong đó có 40 vụ lây nhiễm trong cộng đồng. Ít nhất 12 tài xế xe taxi có kết quả xét nghiệm dương tính hôm 13 tháng 7 năm 2020. Các hành khách của họ có thể đã bị lây và chính quyền cảnh giác nguy cơ dịch có thể tái bộc phát mạnh. Các lớp học bị ngưng từ ngày 10 tháng 7 năm 2020 và kỳ nghỉ hè được bắt đầu sớm hơn.

Các hạn chế mới bao gồm bắt buộc đeo khẩu trang y tế đối với những người sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Không được ăn tại chỗ trong các nhà hàng. Những người vi phạm có nguy cơ bị phạt 5, 000 đô la Hương Cảng, tức khoảng 645 Mỹ Kim.


Source:UCAN