Montana, một gã đàn ông đã kéo xập bức phù điêu Thập giới tại sân tòa án thành phố.



CNA ngày 30 tháng 6 năm 2020 cho hay: Một gã đàn ông đã bị bắt vì kéo xập bức phù điêu “Mười điều răn” trong khuôn viên tòa án thành phố Montana.

Được biết gã là một cư dân ở Columbia Falls, 30 tuổi, ngày 27/6 đã quấn xích quanh bức phù điêu “Thập giới” được dựng lên trước tiền đình tòa án ở Flathead và dùng xe tải của gã, giật xập xuống và kéo ra đường… Xong hắn tháo dây xích ra và lên xe chuồn khỏi khu vực.

Sở Cảnh sát Kalispell nói với NBC Montana rằng nhiều người thấy hắn làm vậy, nên đã gọi cho cảnh sát.

Người đàn ông thủ phạm tên là Anthony Weimer, phải đối diện với một tội hình sự. Cảnh sát cho hay họ không biết động lực nào khiến hắn hành động vậy!

Cảnh sát trưởng Kalispell Doug Overman nói với hãng tin MTN rằng hắn không có liên hệ gì với bất kỳ nhóm biểu tình hay nhóm bạo loạn nào ở quận Flathead cả.

Theo tin địa phương không biết bức phù điêu này có thể phục hồi lại được không hay phải thay thế bằng một bức phù điêu mới khác!

Các phù điêu khắc Mười điều răn, thường được trân quí và các tôn giáo như Công Giáo, Tin lành và Do Thái dựng lên và ít bị dân chúng phản đối!...

Trong mấy tuần qua, nhiều di tích lịch sử công cộng đã bị các nhóm quá khích phá hoại và kéo đổ!...

Các cuộc biểu tình ôn hòa chống lại sự tàn bạo của cảnh sát gây nên cái chết của một cư dân Minnesota là anh George Floyd, một người da đen, trong khi cảnh sát bắt anh ta!

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình ôn hòa đã trở thành bạo loạn cướp bóc, hôi của và phá hoại nhiều di tích lịch sử như kéo xập các bức tượng Tổng thống George Washington, Christopher Columbus, nhân vật đã khám phá ra Châu Mỹ và Ulysses S. Grant.

Đã có ít nhất hai bức tượng của Thánh Junipero Serra cũng bị kéo xập do những cuộc biểu tình bạo loạn ở California.

Nói về thánh Junipero Serra, vào thế kỷ thứ mười tám, thánh nhân đã thành lập nhiều thí điểm truyền giáo mà sau này, các thì điểm này đã trở thành trung tâm của các thành phố lớn ở California. Thánh Serra đã giúp hàng ngàn người dân California bản địa gia nhập vào Kitô giáo, dạy họ các công nghệ nông nghiệp mới cũng như bảo vệ họ khỏi sự tàn bạo thực dân Tây Ban Nha thời đó!...



Tại thủ phủ St. Louis, của Tiểu bang Missouri, một tượng đài, biểu tượng của thành phố mang tên vua thánh Louis IX trước tòa đô sảnh của thành phố đang là điểm nóng thu hút sự bảo vệ tượng đài của nhiều người dân trong thành phố và phong trào bạo loạn đòi kéo xập tượng đài vì cho đây là biểu tượng của một cuộc xâm lăng trước đây!

Thánh vương Louis là Vua nước Pháp từ năm 1226-1270, Ngài đã tham gia vào các cuộc Thập tự chinh thứ bảy và thứ tám. Vua chống lại việc cho vay lấy lời, chính Vua thành lập các bệnh viện, và đích thân chăm sóc người nghèo và những người phong cùi. Ngài được Giáo hội tôn phong hiển thánh vào năm 1297.