1. Hiện tượng lạ lùng: Sét đánh chết hơn 100 người ở hai bang Ấn Độ trong cùng một ngày

Sét đánh đã giết chết hơn 100 người ở bang miền đông Bihar của Ấn Độ và ở bang miền bắc Uttar Pradesh trong ngày thứ Năm 25 tháng Sáu.

Tám mươi ba người đã bị giết ở Bihar, và ít nhất 22 người chết ở Uttar Pradesh, bang đông dân nhất.

Mười hai người cũng bị thương trong các vụ sét đánh ở Uttar Pradesh. Tại Bihar, một phát ngôn viên của chính phủ cho biết cho đến nay chính phủ chưa hoàn thành thống kê về số lượng những người bị thương.

Hai tiểu bang đã tuyên bố bồi thường 400, 000 rupee Ấn Độ, tức là 5, 300 Mỹ Kim, cho thân nhân của mỗi người chết.

Sấm chớp và giông bão là những hiện tượng khá phổ biến khi mùa mưa bắt đầu ở Ấn Độ khi gió mùa bao trùm hầu hết khu vực phía bắc của đất nước.

Nhưng một sự thay đổi trong mô hình khí tượng đã kéo dài những khoảng trống giữa thời tiết khô hạn và những cơn mưa xối xả. Điều này được cho là đã dẫn đến nhiều vụ sét đánh. Ủy ban Khí hậu Thủy văn Ấn Độ nhận định như trên trong một báo cáo hồi năm ngoái.

Năm ngoái, bang Bihar đã báo cáo 225, 508 trường hợp bị sét đánh. Uttar Pradesh tường trình 322, 886 sét đánh, với 394 người thiệt mạng, từ ngày 1 tháng Tư đến ngày 31 tháng Bẩy năm 2019.

Dù các trường hợp bị sét đánh không phải là hiếm, trường hợp sét đánh giết hơn 100 người ở trong cùng một ngày khá hi hữu.


Source:Reuters

2. Hội Truyền Giáo San Juan Capistrano di dời các bức tượng Thánh Junipero Serra để bảo vệ

Liên quan đến California, hai bức tượng của Thánh Junipero Serra đã được di chuyển khỏi một hội truyền giáo và một nhà thờ ở miền nam California trong bối cảnh lo ngại nguy cơ bị phá hoại trong khi các cuộc biểu tình xung quanh tiểu bang đang tiếp tục các hành vi bạo lực nhằm lật đổ các bức tượng.

Hội Truyền Giáo San Juan Capistrano và nhà thờ lân cận đã di dời các bức tượng Thánh Serra trong tuần này.

Phát ngôn viên Tracey Kincaid của Giáo Phận Orange nói với tờ Orange County Register rằng hai cơ sở trên đã chuyển các bức tượng vào một nơi an toàn để đề phòng. Bức tượng, thường được dựng trên một bệ ở lối vào của nhà thờ San Juan Capistrano, đã được gỡ bỏ vào ngày 23 tháng 6.

Hội Truyền Giáo San Juan Capistrano ngay bên cạnh cũng đã di chuyển một bức tượng khác từ sân trước đến phòng khách. Bức tượng 104 tuổi đã được trưng bày trong gần 80 năm qua. Theo dự trù bức tượng này sẽ sớm là một phần của một cuộc triển lãm về cuộc sống của Thánh Junipero Serra.

Hội Truyền Giáo San Juan Capistrano đã được chính Thánh Junipero Serra thành lập vào năm 1776. Hơn một thế kỷ sau đó, nhà thờ San Juan Capistrano đã được xây dựng vào năm 1986 trước sự gia tăng của cộng đồng Công Giáo đang phát triển vượt bậc khi những người Công Giáo Việt Nam bắt đầu đổ xô đến vùng này khiến cho Nhà nguyện Serra của Hội Truyền Giáo không còn đủ chỗ.


Source:Catholic News Agency