Cơn bệnh đại dịch do vi trùng Corona lây lan truyền nhiễm đe dọa sức khoẻ sự sống con người trầm trọng từ những ngày tháng qua. Vì thế có luật buộc giới hạn các sinh hoạt đời sống xã hội trên toàn thế giới phải sống giữ khoảng cách xa nhau từ 1, 5 mét tới hai mét, đeo khẩu trang bịt mũi và miệng, nhất là ở những nơi công cộng.

Nay đã có luật nới lỏng về những biện pháp giới hạn ngăn ngừa bệnh đại dịch Corona Nhưng qui luật giữ khoảng cách xa nhau giữa con người vẫn không thay đổi.

Sự xa nhau do giữ khoảng cách giữa nhau nảy sinh sự nhớ nhung nhau, nhất là giữa người thân thuộc với nhau. Và sự ngăn cách xa nhau lâu ngày xa nhau cũng làm nảy sinh cảm giác chút tình tự xa lạ với nhau.

Đời sống con người cần sự gần gũi sát cạnh ôm hôn nhau, như cha mẹ với con cái, vợ chồng với nhau, ông bà với con cháu, anh chị em bạn bè với nhau. Vì đó là nhu cầu đời sống tinh thần tình tự của con người. Tạo Hóa đã dựng nên như thế.

Trong đời sống hiện tại cũng không có luật trừ cho việc giới hạn trong thánh đường, trong hội đường vào những ngày tháng giới hạn vừa qua. Bây giờ sau những ngày tháng giới hạn, thánh đường được mở cửa cho người tín hữu đến cầu nguyện chung, cùng dâng lễ tế phụng thờ Thiên Chúa. Nhưng mọi người tín hữu đến thánh đường cũng vẫn phải giữ khoảng cách đứng ngồi xa nhau từ 1, 5 mét tới hai mét.

Việc giữ khỏang cách giữ gìn sức khoẻ cho nhau, rất cần thiết. Nhưng lại làm cho nhu cầu tinh thần tình tự bị chặn đứng lại, rồi có khi dần trở thành xa lạ như sợ nhau muốn tránh né nhau, nhất là với người cao niên, với người người có mầm bẹnh kinh niên…

Kohelet, con vua David, đã có cảm nghiệm qúy báu về tình tự đời sống này: „ Một thời để ôm hôn, một thời để tránh hôn." ( Sách Giảng viên 3, 5).

Nếp sống đức tin tôn giáo cần sự gần gũi đụng chạm. Nhà danh họa thế giới Michael Angelo đã vẽ trên trần nhà nguyện Sixtine bên Vatican bức tranh thời danh rất sống động từ thế kỷ 17. diễn tả Thiên Chúa Cha đã dùng ngón tay chỉ đụng chạm tạo dựng nên Ông Adong, theo như Kinh thánh thuật lại. ( St 1, 27).

Với Ngôn sứ trẻ tuổi Jeremia „9 Rồi ĐỨC CHÚA giơ tay chạm vào miệng tôi và phán: "Đây Ta đặt lời Ta vào miệng ngươi. ( Jeremia 1, 9).

Trên đường rao giảng nước tình yêu Thiên Chúa, Chúa Giêsu Kitô đã luôn gần gũi đặt tay ban chúc lành, đụng chạm chữa cho những người bị bệnh được khỏi bệnh lành mạnh trở lại, khi họ tìm đến sự gần gũi được đụng chạm vào Ngài.

Các em bé trẻ nhỏ vừa mở mắt chào đời và trong suốt dọc đời sống luôn cần đến sự sát gần vòng tay yêu thương của cha mẹ. Vì thế Chúa Giêsu khi đi rao giảng tình yêu nước Thiên Chúa gặp các em nhỏ, Ngài ôm hôn chúng, luôn đặt tay tình thân ái chúc lành cho chúng.

Bàn tay tình thương yêu của cha mẹ, của vợ chồng, của người thân thuộc là bàn tay chúc lành cầu xin ân đức từ Trời cao xuống mang đến niềm vui, sức khoẻ sự an ủi vỗ về củng cố tinh thần cho nhau.

Để tránh cùng ngăn ngừa vi trùng bệnh dịch Corona lây lan, mọi người trong lúc này phải sống giữ khoảng cách xa nhau, theo như qui luật y tế vệ sinh qui định. Điều này dẫu vậy không là nguyên cớ cho đời sống đạo giáo tinh thần đức tin bị sao lãng xa cách. Trái lại, nhu cầu tìm đến sự nâng đỡ an ủi tinh thần có phần chiều hướng mạnh thêm lên.

Trong đời sống con người có nhu cầu ôm hôn gần gũi nhau. Hoàn cảnh lúc này con người phải sống giữ khoảng cách xa nhau, nhưng tâm hồn trái tim không xa nhau. Và như thế chúng ta cảm nhận ra sự gần gũi của Thiên Chúa với con người.

Bàn tay ân đức tình yêu Thiên Chúa không xa cách tâm hồn luôn hằng bao bọc đời sống con người hôm qua, hôm nay và ngày mai.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long