'Xin sức mạnh của Chúa Thánh Thần lan tỏa khắp mọi dây thần kinh và mọi tế bào trong cơ thể anh chị em và mang lại sự chữa lành hoàn toàn cho mọi người trong anh chị em'

Chúc Anh Chị Em Một Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống Vui Tươi, Sức Khỏe Và Hạnh Phúc!

Chúc tất cả các anh chị em đang tập trung tại nhà một Ngày Lễ Vui tươi. Đây là một ngày quan trọng. Sinh nhật của Mẹ Giáo hội. Ngày thứ 50 sau lễ Phục sinh, ánh sáng của Lễ Chúa Thánh Thần xuyên qua mọi bóng tối, qua sự kìm kẹp của Covid. Hãy để ánh sáng này bắt đầu chữa lành thế giới khỏi đại dịch đó.

Xin sức mạnh của Chúa Thánh Thần lan tỏa khắp mọi dây thần kinh và mọi tế bào trong cơ thể anh chị em và mang lại sự chữa lành hoàn toàn cho mọi người trong anh chị em. Đây là một ngày giải thoát tuyệt vời.

Xin hãy đến, lạy Chúa Thánh Thần, xin đổ đầy trái tim chúng con sự khôn ngoan của Chúa.

Chúa Thánh Thần không có mặt thường xuyên trong cuộc trò chuyện của chúng ta. Anh chị em có thể đến nhà thờ rất thường xuyên, anh chị em có thể nghe về Chúa Cha, anh chị em có thể nghe về Chúa Giê-su Cứu thế nhưng không có nhiều bài giảng về Chúa Thánh Thần. Khi Chúa Giêsu được đưa lên thiên đàng sau khi 'hoàn thành sứ vụ', Ngài đã hứa ban Chúa Thánh Thần cho tất cả những người theo Ngài.

Trong cuộc sống, chúng ta cần Chúa Thánh Thần nhưng chúng ta vẫn phải đấu tranh suốt đời vì chúng ta tương tác hạn chế với Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần là ngôi ba, không phải là một tinh thần mà là một ngôi, Kinh Thánh gọi là “Người”. Ngài tác động vào toàn nhân loại từng giây, từng phút. Thánh Phaolô chỉ ra, mỗi người trong chúng ta là đền thờ Chúa Thánh Thần.

Tuy nhiên, chúng ta hiếm khi tìm kiếm Sự Khôn Ngoan của Ngài. Chúng ta giống như người ăn xin mù lòa có chiếc đĩa vàng.

Một người ăn xin mù lòa thường ngồi trước một ngôi đền và xin ăn. Người ta thường ném cho anh những đồng tiền xu. Có lần một người hào phóng chuẩn bị ném một đồng xu nhưng đột nhiên cảm thấy chiếc đĩa được người ăn xin đưa ra trông khác hẳn. Ông kiểm tra cái đĩa. Đó là một đĩa bằng vàng. Ông kêu lên với người ăn xin: Anh giàu có hơn bất kỳ ai khác. Người ăn xin mù lòa nài nỉ: Đừng lấy một người ăn xin mù lòa ra làm trò đùa. Tôi là một người nghèo. Người đàn ông kia trả lời: đúng, anh bị mù và ăn xin nhưng anh đang ăn xin với một cái đĩa vàng.

Nhiều người Công Giáo giống như người ăn xin mù đó. Cầu xin sự khôn ngoan và an ủi, mà không biết chúng ta có sự hiện diện bằng vàng của Chúa Thánh Thần trong chúng ta. Ngài không chỉ hiện diện như một người ban quyền năng và thần sức mạnh mà còn có bảy ân huệ hào phóng : khôn ngoan, thông minh, biết lo liệu, dũng cảm, hiểu biết, đạo đức và kính sợ Chúa. Giống như bảy bí tích, đời sống tinh thần của chúng ta được củng cố bởi bảy ân huệ này.

Không chỉ bảy ân huệ này, Chúa Thánh Thần cũng đồng hành với chúng ta theo bảy cách khác nhau - xây dựng chúng ta trong Thiên Chúa. Kinh thánh gọi Chúa Thánh Thần bằng nhiều tên khác nhau.

Ngài là PARACLETE, đấng an ủi trong thời đại đau buồn của chúng ta

Ông là Cố vấn giúp chúng ta chọn điều tốt bỏ điều ác,

Ngài là Thầy dạy mở mắt chúng ta về những mầu nhiệm trong Kinh thánh

Ngài là Bạn đồng hành trong cuộc hành trình cuộc đời của chúng tôi, hướng dẫn chúng ta đạt đến vận mệnh của mình

Ngài là Đấng Ban Sức Mạnh luôn sát cánh với chúng ta những lúc đổ vỡ, tuyệt vọng và cô đơn

Ngài là Đấng cầu thay với Chúa Cha cho mọi nhu cầu của chúng ta

Ngài là Đấng Chữa lành bằng sự hiện diện êm dịu của Ngài trong chúng ta.

Khi chúng ta chèo chống vượt qua phong tỏa cùng với gia đình, chúng ta cần rút ra ơn ích từ bảy ân huệ của Thánh Thần và bảy thuộc tính của Ngài mà chúng ta vừa nhắc đến.

Chúa Thánh Thần là một phần không thể thiếu trong hành vi sáng tạo, cứu chuộc và thiết lập lịch sử cứu độ. Trước khi tạo thành thế giới, Ngài bay là là trên cõi hỗn mang; trong sự thụ thai không mắc tội tổ tông truyền của Thiên Chúa nhập thể, Chúa Thánh Thần đóng một vai trò. Khi sứ vụ của Chúa Giêsu được hoàn thành, lời hứa ban Chúa Thánh Thần đã tạo lập ra Giáo Hội của Chúa Kitô. Vai trò của Chúa Thánh Thần là dấu chỉ sự hiện diện tích cực của Thiên Chúa trong thế giới.

Chúa Thánh Thần là người làm ra kỳ công. Khi chúng ta nhận thức được sức mạnh của Ngài trong chúng ta, chúng ta được ban năng quyền để làm ra những điều kỳ diệu. Bây giờ, chúng ta hãy nhớ cảnh Thánh Phê-rô giảng đạo cho hơn ba ngàn người. Chỉ vài tuần trước, ông không xấu hổ khi phản bội Chúa Giê-su Ki-tô, không chỉ một lần, không phải hai lần mà ba lần. Sự hèn nhát đã nắm chặt tâm hồn ông. Các môn đệ khác chạy trốn, bỏ lại Chúa Giêsu, đạp lên nỗi thống khổ của Con đường Thập Tự.

Nhưng khi Chúa Thánh Thần đến, có một điều kỳ diệu lớn lao: tâm trí của mọi tông đồ đã được soi sáng. Họ hiểu ra ngay sứ mệnh của Chúa Giêsu. Họ tràn đầy mong muốn truyền giáo. Nỗi sợ hãi vốn gây què quặt nhường chỗ cho lời tuyên bố không hề sợ hãi. Đám mây hoang mang đã tan chảy và sự thật về sứ mệnh của Chúa Kitô được soi sáng trong lòng họ. Họ không sợ tử đạo. Được Chúa Thánh Thần đốt nóng, những ngư dân không chữ nghĩa của Galilê sẽ thách thức đế chế La Mã hùng mạnh, đi đến nhiều quốc gia khác nhau để truyền giáo. Được Chúa Thánh Thần tác động, các ông bước ra ngoài, đảo lộn thế giới và thành lập một hội thánh tồn tại được hai thiên niên kỷ, truyền cảm hứng cho hàng tỷ người theo con đường của Chúa Kitô. Điều này không đến từ tiền bạc hay tòa nhà đồ sộ mà nhờ sức mạnh tuyệt đối của Chúa Thánh Thần hoạt động trong những người đàn ông và phụ nữ đơn sơ đó. Họ đã hoàn thành lời tiên tri của Chúa Giê-su trong sách Công vụ 1: 8 “Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến tận cùng trái đất”.

Giáo Hội Công Giáo cần phải lấy lại sức mạnh từ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần. Ngài ngự trong mỗi người chúng ta: qua bí tích rửa tội, qua bí tích thêm sức của chúng ta. Anh em là Đền Thờ của Thánh Thần. (1 Cô-rin-tô 6:19). Ngài là tiếng nói hướng dẫn chúng ta vượt qua thời gian tốt lành cũng như thời gian tồi tệ.

Hãy để tôi suy nghĩ một chút về Tin Lành Thịnh Vượng:

Tin Lành Thịnh Vượng sinh ra từ giấc mơ tư bản của người Mỹ. Thông điệp cốt lõi của nó là cuộc sống là để tận hưởng những lợi ích vật chất trong thế giới này. Nghèo đói là một lời nguyền và thiếu phúc lành từ Thiên Chúa. Những người công chính luôn giàu có.

Tin Lành Thịnh Vượng là giáo huấn của Kinh thánh bị đóng gói như một lời hứa ngọt ngào về sự thịnh vượng. Tin Lành Thịnh Vượng đưa ra một tuyên bố táo bạo: Thiên Chúa sẽ ban cho bạn những khát khao của trái tim bạn: tiền trong ngân hàng, một cơ thể khỏe mạnh, một gia đình thịnh vượng và hạnh phúc vô biên. Thiên Chúa muốn làm cho mọi tín hữu trở thành những người giàu có. Một đức tin mạnh mẽ không thể sờ thấy được dẫn đến sự giàu có, đến phần thưởng trần thế sờ thấy được.

Các tín hữu sẽ trải nghiệm những xa hoa của cuộc sống như một phần thưởng cho lối sống tốt. Tin Lành Thịnh Vượng nhìn thế giới như nó vốn có và hứa hẹn một giải pháp. Nó đảm bảo rằng đức tin sẽ luôn luôn tạo ra một phương cách. Nếu bạn tin, và bạn nhảy vọt qua, bạn sẽ hạ cánh trên đôi chân của mình. Nếu bạn tin, bạn sẽ được chữa lành.

Những người giảng thuyết của nó được gọi là “Siêu mục sư”, rao giảng cho “các siêu hội thánh”. Họ thuyết giảng cho hàng ngàn người trong các sân vận động và truyền hình tới hàng triệu người. Họ rao giảng một thứ thần học 'hạt giống'. “Nếu bạn gửi 100 đô la (hạt giống) cho việc truyền giảng, Chúa sẽ cho bạn một ngàn đô la (thu hoạch)” Hầu hết các siêu mục sư là triệu phú.

Tin Lành Thịnh Vượng khuyến khích mọi người - đặc biệt là các nhà lãnh đạo và nhà thuyết giáo của nó – ăn uống vui chơi trong các máy bay phản lực tư nhân và những ngôi nhà trị giá hàng triệu đô la như là bằng chứng của tình yêu của Chúa.

Các mục sư hiểu được tình trạng của người dân ngày nay:

Các tín hữu muốn có một lối thoát: thoát khỏi nghèo đói, sức khỏe suy yếu và cảm giác rằng cuộc sống của họ là những cái xô bị rò rỉ. Điều họ muốn là sự trấn an: rằng nếu họ cầu nguyện, tin tưởng và sống đúng đắn, họ sẽ được thưởng dư dật tiện nghi.

Vì vậy, các mục sư rao giảng một ' Tin Lành Thịnh Vượng ' - nếu bạn tin tưởng và hào phóng cho nhà thờ, bạn sẽ gặt hái được gấp trăm lần sự giàu có và sức khỏe tốt.

Hầu hết các mục sư này thuộc về các hội thánh Ngũ Tuần. Họ cũng nhắm mục tiêu - Kitô hữu giàu có. Phong trào này đã trở thành một hiện tượng toàn cầu khi bất bình đẳng gia tăng ở nhiều quốc gia. Thay vì nhìn vào nguyên nhân gốc rễ của sự đau khổ của con người, các nguyên nhân cấu trúc của nghèo đói (khối tài sản khổng lồ trong tay một ít người giàu) Tin Lành Thịnh Vượng làm cho mọi thứ trở thành kết quả của nỗ lực cá nhân.

Vì sự hấp dẫn của thông điệp, hàng ngàn người được 'xức dầu trong các Giáo hội thịnh vượng' với Chúa Thánh Thần.

Đây gần như là một tội lỗi chống lại Chúa Thánh Thần. Bởi vì không lâu ngay sau khi Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Đức Maria, bài Magnificat của Mẹ là một bản tóm tắt ngắn gọn về lệnh truyền của Chúa Thánh Thần: (Lu-ca 1: 53-53)

Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.

Và Chúa Giêsu nói:

Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa. (Mác-cô 10:25).

Tin Lành Thịnh Vượng chống lại Đức Giáo Hoàng hiện tại vì Ngài kiên quyết yêu cầu Kitô giáo nên quan tâm đến việc phân phối của cải và nâng đỡ người nghèo. Thường thì họ gọi Ngài là “Giáo Hoàng Đỏ” (cộng sản).

Tin Lành Thịnh Vượng này là một trở ngại rất lớn cho việc truyền giảng Kitô giáo ở phương Đông. Các truyền thống tôn giáo của phương Đông như Ấn Độ giáo, Phật giáo kiên quyết từ bỏ những thứ xa xỉ và sống một cuộc sống đơn giản. Đối với nhiều người ở phương Đông Kitô giáo nhìn từ quan điểm Tin Lành Thịnh Vượng là một mô hình khác của nền kinh tế thị trường của phương Tây. Nó không có gì để đóng góp cho sự khôn ngoan và đơn sơ của các tôn giáo phương đông.

Các nhà giảng thuyết Tin Lành thịnh vượng lạm dụng Chúa Thánh Thần vì họ thường thích thú các lời tiên tri và nói tiếng lạ, v.v... Hầu hết trong số họ tuyên bố đã được Chúa Thánh Thần ban quyền lực.

Vào ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đã đến với cộng đoàn các môn đệ và làm cho họ trở nên phong phú để loan báo Tin mừng về sự hiệp nhất của con người. Họ có thể bước ra ngoài và nói “Bấy giờ ông Phê-rô nói: "Vàng bạc thì tôi không có; nhưng cái tôi có, tôi cho anh đây: nhân danh Đức Giê-su Ki-tô người Na-da-rét, anh đứng dậy mà đi!” (Công vụ 3: 6)

Chúa Thánh Thần đã bị tiếng xấu từ những người tự xưng là 'hội thánh được xức dầu'. Có Chúa Thánh Thần không phải là chạy ra ngoài, nói tiếng lạ và tạo ra những cuộc triển lãm chữa bệnh ồn ào và cuồng loạn, tạo ra những lời tiên tri không hồi kết thường tấn công những người tôn giáo khác, gây ra sự chia rẽ giữa mọi người. Thứ Cơ đốc giáo đó đem đến tiếng xấu cho sứ điệp của Chúa Kitô.

Khi Chúa Thánh Thần đến, Sứ đồ Phao-lô tuyên bố một cách rõ ràng, làm cho cuộc sống của mình nên thanh sạch và sống một cuộc đời đạo đức. 'Sống theo Thần Khí, anh em sẽ không còn thoả mãn đam mê của tính xác thịt nữa.' (Galát 5:16). Thay đổi đời sống, một cuộc sống chứng tá ​​thu hút người khác. Vào ngày lễ Ngũ Tuần, có một sự thay đổi bất ngờ trong cõi lòng các Môn đồ, sự thay đổi đó đã tạo ra sự thay đổi trong cõi lòng của 3000 người nghe các ngài. Đời sống thay đổi và một đời sống được linh hoạt theo tinh thần 'bước đi theo Thần Khí’.

Bước đi theo Thần Khí nghĩa là chúng ta sống theo ba nguyên tắc:

Hiện tại như một Món quà tuyệt vời : Sống mọi khoảnh khắc, không phải là sống những phiền nhiễu và những nỗi đau của quá khứ, hay những giấc mơ của tương lai, nhưng sống mọi khoảnh khắc như món quà của Chúa Thánh Thần.

Trong sự Tùy thuộc : Sống cuộc sống hoàn toàn tùy thuộc vào Thiên Chúa là người ban phát, Thiên Chúa nuôi chim trời và mặc trang phục cho hoa lá trên cánh đồng, luôn là một người Cha Abba quan phòng.

Được hướng dẫn bởi Thần Khí : Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta đi qua khu rừng của những nhầm lẫn khác nhau của cuộc sống. Cuộc sống là một cuộc đấu tranh liên tục để lựa chọn. Chúa Thánh Thần giúp chúng ta sống biện phân không ngừng.

Đây là những trụ cột của một người được xức dầu, một môn đệ đích thực của Chúa Thánh Thần.

Một lần nữa, thế giới chứa đầy những tiên tri giả, những người quá sẵn lòng hướng dẫn sai lạc những tín hữu nhẹ dạ cả tin. Những người này tự xưng là tiên tri, họ tuyên bố có đường dây nóng lên thiên đàng và thực hiện các chuyến đi thường xuyên lên thiên đàng, kháo láo về những tiên đoán đáng ngờ, tham vọng thúc giục Chúa Thánh Thần, biến Kitô giáo thành kho truyện cười và pha loãng sứ điệp của Chúa Kitô. Sự ồn ào và cuồng loạn được cho là biểu hiện của Chúa Thánh Thần đã khiến hàng ngàn người sợ hãi khi tiếp cận với sứ điệp cứu độ của Chúa Kitô. Kitô giáo không phải là một tàu lượn siêu tốc đầy cảm xúc. Một trong những lý do khiến phương Đông tránh Kitô giáo là sự ồn ào và tiếng om sòm liên quan đến cái gọi là sứ mệnh Kitô giáo.

Sự loạn trí ghê tởm này này không được ngăn cản các Kitô hữu thực sự tìm kiếm những ân huệ thực sự của Chúa Thánh Thần. Thánh Phaolô chỉ ra rằng mỗi Kitô hữu đích thực nên tìm kiếm những ân huệ ban sự sống từ Chúa Thánh Thần. (1 Cô-rin-tô 12: 4-8)

Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người. Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung. Người thì được Thần Khí ban cho ơn khôn ngoan để giảng dạy, người thì được Thần Khí ban cho ơn hiểu biết để trình bày. Kẻ thì được Thần Khí ban cho lòng tin; kẻ thì cũng được chính Thần Khí duy nhất ấy ban cho những đặc sủng để chữa bệnh.

Chúng ta cầu xin cho chúng ta, là người Công Giáo, nhận thức được những ân huệ quyền năng tuyệt vời, những ân huệ có sẵn cho chúng ta. Chúng ta mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống và ban quyền năng cho các tâm hồn Kitô hữu. Hôm nay chúng ta mừng ngày thiết lập Giáo hội nhờ sự can thiệp của Chúa Thánh Thần.

Hơn bao giờ hết, chúng ta cần sự can thiệp của Chúa Thánh Thần để làm sạch mọi tế bào bị nhiễm bệnh, để củng cố mọi dây thần kinh bị tổn thương. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới có thể tiêu diệt virus này. Chúa Thánh Thần bay là là trên mặt đất trước khi có công trình sáng tạo, Chúa Thánh Thần cũng cần phải bay lượn trên mỗi người chúng ta, trên mỗi gia đình của chúng ta, trên các thành phố và quốc gia của chúng ta. Chúng ta hy vọng tất cả chúng ta có thể trở lại nhà thờ sau lễ này.

Chúng ta cần giơ tay và quỳ xuống cầu xin Thiên Chúa Ba Ngôi. Thánh Phaolô nói, lời cầu nguyện thực sự đến từ sự thúc giục của Chúa Thánh Thần.

Hơn nữa, lại có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên siết khôn tả. (Rm 8:26)

Chúng ta đã chèo chống qua Mùa Chay và Mùa Phục sinh với nỗi đau nhói tim trong bóng tối ngột ngạt. Chúng ta là những người có đức tin vào một Thiên Chúa sống động, yêu thương và giải thoát. Hãy để ánh sáng xuyên thấu của Chúa Thánh Thần phá vỡ bóng tối của đại dịch để làm sạch thế giới này. Hãy để mỗi gia đình đang lắng nghe những điều này được tràn đầy Chúa Thánh Thần.

Hãy để gia đình bạn được chúc phúc

Có sức khỏe tốt, sự bình an và sự hiện diện của Chúa Thánh Thần.

https://zenit.org/articles/pentecost-message-of-cardinal-charles-maung-bo-sdb-archbishop-of-yangon-myanmar/Myanmar

Phạm Văn Trung.