Theo thông tấn xã Reuters, các quan chức Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ vừa lên tiếng báo động về một loại ong Tầu rất hung hăng, thuộc loại côn trùng ăn thịt tên khoa học là “Vespa mandarinia”, tên thường gọi là “ong bắp cày giết người”. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ bày tỏ âu lo là loài ong kinh khủng này đang là mối đe dọa mạng sống con người và kỹ nghệ nuôi ong tại Mỹ.

Vespa mandarinia có thể có chiều dài lên tới 6.4 cm và có nguồn gốc từ Trung Quốc, Đài Loan, hay Đông Nam Á. Nó được phát hiện lần đầu tiên ở Blaine, Washington, vào tháng 12 bởi một người chủ nhà. Theo Sven-Erik Spichiger, nhà quản lý côn trùng học tại Bộ Nông nghiệp tiểu bang Washington, hiện nay lực lượng ong bắp cày giết người này đã tăng một cách đáng kể trong một thời gian ngắn.

Đoạn video quý vị và anh chị em đang theo dõi cho thấy một con ong bắp cày giết người có thể giết chết một con chuột lớn hơn nó nhiều lần như thế nào.

Spichiger nói với Reuters rằng:

“Một con ong bắp cày khổng lồ châu Á có thể chích bạn nhiều lần và tiêm vào người bạn một liều nọc độc rất lớn vì kích thước của chúng. Nọc độc này rất độc và tạo ra một vùng hoại tử xung quanh vết thương, do đó bạn sẽ thấy da thịt tan ra xung quanh vết thương”.

“Theo các tài liệu chúng tôi có trong tay, một người bị con ong này đốt một hay hai đốt thì có thể sống. Nhưng nếu bạn bị nhiều đốt, chẳng hạn như khi bị nhiều con ong quỷ quái này tập kích cùng một lúc, hoại tử và nọc độc sẽ thực sự bắt đầu đi vào máu của bạn và sẽ bắt đầu phá hoại các cơ quan của bạn. Và vì thế nhiều vết chích như thế thực sự có thể gây tử vong.”

Bộ Nông nghiệp bang Washington cho biết đến nay đã nhận được hàng trăm báo cáo, và hai trường hợp đã được xác nhận tại tiểu bang Washington.

Karla Salp, một chuyên gia truyền thông của Bộ Nông nghiệp tiểu bang Washington cho biết.

“Phần lớn các báo cáo chúng tôi nhận được hoặc là liên quan đến những loài khác hoặc không cung cấp đầy đủ thông tin cho chúng tôi để có thể xác nhận là chính xác”

Spichiger cho biết, bên cạnh mối nguy hiểm đối với con người, loài ong bắp cày giết người còn gây nguy hiểm cho nông nghiệp và ngành công nghiệp nuôi ong, vì loài côn trùng này thường tấn công ong mật. Một con ong bắp cày giết người có khả năng quét sạch toàn bộ tổ ong chỉ trong vài giờ.

“Các ong bắp cày giết người thường tấn công các tổ ong với ‘giai đoạn tàn sát’ trong đó chúng giết những con ong khác bằng cách chặt đầu chúng. Sau đó, con ong bắp cày giết người này bảo vệ tổ ong như là của riêng mình, và lấy mật ong để nuôi con.”

“Ngành công nghiệp nuôi ong thụ phấn để lấy mật là một phần rất lớn trong hệ thống nông nghiệp của chúng ta tại Hoa Kỳ. Và nếu tình hình này bắt đầu lan rộng, nó rất là nghiêm trọng đối với ngành nông nghiệp Hoa Kỳ,” ông Spichiger nói.

Các nhà khoa học không biết chắc làm thế nào ong bắp cày giết người từ Trung Quốc hay Đài Loan có thể đến được Blaine. Các nhà điều tra cho rằng rất có thể là nó đã được dấu trên một tàu container cập cảng tại một trong các hải cảng của Washington.

“Sau khi phát hiện ra con ong bắp cày đầu tiên, một trang web do các quan chức nông nghiệp bang Washington lập ra để báo cáo về việc nhìn thấy thêm về loài côn trùng này đã nhận được hàng trăm báo cáo,” ông Spichiger cho biết.

Ông cảnh báo rằng:

“Bất cứ ai vô tình đi qua một tổ ong này nên cảnh giác, và ngay lập tức báo cho chúng tôi. Mặc dù những con ong bắp cày thường không nhắm mục tiêu vào người hoặc thú nuôi, chúng có thể tấn công khi bị đe dọa. Chúng tôi thực sự không muốn bất kỳ công dân nào tin rằng mình có thể khống chế được một tổ ong bắp cày khổng lồ Á châu. Các trang phục nuôi ong thường dùng cho đến nay sẽ không bảo vệ được các bạn. Các mũi chích của loại côn trùng quỷ quái này có chiều dài đến sáu mili mét và sẽ dễ dàng xuyên thủng qua hầu hết các loại quần áo.”


Source:Reuters