1. Tín hữu Ba Lan dâng lên Đức Mẹ Częstochowa lời nguyện xin tha thiết

Hàng triệu người Ba Lan đã theo dõi trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia nghi thức tái thánh hiến quốc gia cho Đức Mẹ tại đền thánh Đức Mẹ Jasna Góra, hay còn gọi là Częstochowa vào lúc 11g trưa Chúa Nhật 3 tháng Năm. Đó là những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Tờ Częstochowa Wyborcza tường thuật trước đó mấy ngày mưa tầm tã nhiệt độ xuống thấp chỉ còn 4 độ C. Sáng sớm ngày Chúa Nhật, trời như muốn đổ mưa lớn nhưng quang đãng dần và nắng đẹp trong suốt nhiều giờ liên tục khi các Giám Mục từ khắp đất nước đổ về đây cử hành nghi thức trọng thể tái thánh hiến quốc gia cho Đức Mẹ. Nhiều người rất cảm động và tin rằng đó là dấu chỉ Đức Mẹ nhận lời con cái Mẹ đang nài xin tha thiết trong hoàn cảnh khó khăn này.

Tính đến thứ Hai 4 tháng Năm, Ba Lan có 13,693 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận trong đó có 678 trường hợp tử vong. Số trường hợp nhiễm bệnh tuy không cao như các nước láng giềng, tuy nhiên, sau thời kỳ cộng sản, Ba Lan tập trung toàn lực vào việc vực dậy nền kinh tế, nên hệ thống y tế của nước này khó lòng đương đầu nổi nếu dịch bệnh bùng phát kinh hoàng như tại Ý hay tại Đức.

Ba Lan đã bắt đầu cô lập từ ngày 13 tháng Ba, và phải quyết tâm dỡ bỏ các hạn chế trước ngày 10 tháng Năm là ngày bầu cử.

Trong lời cầu nguyện dâng lên Đức Mẹ, Đức Tổng Giám Mục Stanisław Gądecki, là Tổng Giám Mục tổng giáo phận Poznań, và cũng là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan nói:

“Chúng ta cầu xin sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria, Nữ vương Ba Lan, rằng xin Mẹ giúp chúng con đứng vững trên đôi chân mình, gia đình chúng con không bị vùi dập, nền kinh tế không hư hại, nền văn hóa chúng con không bị bại hoại và cũng không có những thiệt hại nghiêm trọng cho toàn bộ Giáo Hội chúng con.”

Trong bài giảng của mình, Đức Tổng Giám Mục đã nêu ra sáu điểm quan trọng các Giám Mục nước này muốn dâng lên Trái Tim Chúa Giêsu và Đức Mẹ Nữ vương Ba Lan trong năm nay là những âu lo về ảnh hưởng của đại dịch coronavirus, kỷ niệm ngày ban bố hiến pháp dân chủ 3 tháng 5 sau một thời gian gần nửa thế kỷ chìm đắm trong chế độ cộng sản, cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, lễ tuyên Chân Phước cho Đức Hồng Y Stefan Wyszyński, lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và vai trò của Đức Mẹ Nữ vương Ba Lan trong trận chiến Warsaw.

Trong số những người tham dự Thánh lễ có bà Elżbieta Witek, Chủ tịch Quốc Hội Ba Lan, nhiều vị đại diện của chính quyền Ba Lan và cả Liên Hiệp Âu Châu.

Trong những năm gần đây Ba Lan liên tiếp đạt được các thành quả kinh tế và xã hội rất quan trọng, theo kịp các nước tiên tiến khác ở Âu Châu. Âu lo lớn nhất hiện nay là những thiệt hại to lớn vì đại dịch coronavirus kinh hoàng này có thể giáng một dòn chí mạng vào đất nước vừa thoát ra khỏi đại họa cộng sản này.

Tất cả các nghi thức thánh hiến đã diễn ra tại Tu viện Jasna Góra.

Tưởng cũng nên nói thêm là Tu viện Jasna Góra tại Częstochowa là một ngôi đền nổi tiếng bậc nhất Ba Lan được dành để kính viếng Đức Trinh Nữ Maria và đây là địa điểm hành hương quan trọng nhất của cả nước, hàng năm, hàng triệu người tới đây kính viếng. Hình ảnh tiêu biểu của ngôi đền này là tượng Đức Mẹ Đen, Black Madonna hay còn được gọi là Đức Mẹ Częstochowa. Các tín hữu tấp nập hành hương quanh năm vì nhiều người nhận được những ơn lạ hồn xác sau khi kính viếng tượng ảnh Đức Mẹ tại đây. Địa điểm này chính thức được coi là di sản quốc gia từ ngày 16 tháng 10 năm 1994.

Chính tại đây, từ ngày 10 đến 15 tháng 8 năm 1991, một triệu sáu trăm ngàn người trẻ đã cùng với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cử hành Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần đầu tiên sau khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ hoàn toàn tại Đông Âu.

Đan viện Jasna Góra này tọa lạc cách Krakow khoảng 144km. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã cử hành Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm 1991 với một diễn từ làm rung động hàng triệu con tim những bạn trẻ Đông Âu vừa thoát ra khỏi chế độ cộng sản.

Sau khi nhắc lại những lời trích từ thư Rôma đoạn 8 từ câu 15 đến câu 17,

“Phần anh em, anh em đã không lãnh nhận Thần Khí khiến anh em trở thành nô lệ và phải sợ sệt như xưa, nhưng là Thần Khí làm cho anh em nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên: “Ápba! Cha ơi! “Chính Thần Khí chứng thực cho thần trí chúng ta rằng chúng ta là con cái Thiên Chúa. Vậy đã là con, thì cũng là thừa kế, mà được Thiên Chúa cho thừa kế, thì tức là đồng thừa kế với Đức Kitô; vì một khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người.”

Vị Giáo Hoàng Ba Lan nói:

“Với tất cả các bạn trẻ, nhân dịp Ngày Giới Trẻ Thế Giới này, tôi nói: hãy nhận lấy Thánh Thần và hãy mạnh mẽ trong đức tin! ‘Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí làm cho chúng ta trở nên nhút nhát, nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ’ (2 Tim 1: 7).

Các con đã nhận lãnh Thần Khí làm cho chúng con nên nghĩa tử. Các con là con cái Thiên Chúa, là những người nam nữ được tái sinh trong bí tích Rửa Tội và được củng cố trong phép Thêm Sức, các con hãy là những người đầu tiên để xây dựng một nền văn minh mới, nền văn minh của sự thật và tình yêu, các con hãy là ánh sáng của thế giới và là muối của trái đất này.

Cha đang nghĩ đến những thay đổi sâu sắc đang diễn ra trên thế giới. Đối với nhiều người các cánh cửa được mở tung ra cho hy vọng về một cuộc sống xứng đáng với phẩm giá của họ, và nhân bản hơn. Trong mối liên hệ này, cha nhớ lại những lời thực sự có tính tiên tri của Công đồng Vatican II: ‘Thần Khí của Thiên Chúa, Đấng với sự quan phòng kỳ diệu đang hướng dẫn lịch sử và canh tân bộ mặt trái đất, đang hiện diện trong diễn trình tiến hóa này’ (Vui mừng và Hy Vọng, 26)”

Không ít các bạn trẻ Đông Âu, những người vừa được hưởng tự do sau một thời gian dài sống trong chế độ cộng sản đã rưng rưng ngấn lệ.



Kim Chính Ân tái xuất hiện
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân vừa tái xuất hiện sau 3 tuần vắng bóng để tham dự lễ khánh thành nhà máy phân bón ở Sunchon, phía bắc Bình Nhưỡng. KCNA, cơ quan truyền thông của Bắc Triều Tiên cho biết như trên, phá vỡ sự im lặng về số phận và sức khỏe của Kim.

Những hình ảnh trong sự kiện này cho thấy Kim đang mỉm cười, trong trang phục Mao-ít, cắt một dải ruy băng đỏ trong lễ khánh thành. Tất cả những công nhân viên chức tham gia trong buổi lễ đều đeo khẩu trang y tế nhưng Kim và những thành viên cao cấp khác thì không.

Bên cạnh Kim là em gái Kim Dữ Chính hay còn gọi là Kim Yo-jong, được nhiều người coi là người kế vị được chỉ định của Kim Chính Ân trong trường hợp anh ta tử vong.

Đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của Kim Chính Ân kể từ ngày 11 tháng 4. Sự vắng mặt của anh ta trong lễ kỷ niệm sinh nhật của ông nội Kim Nhật Thành đã gây ra những suy đoán về sức khỏe của anh ta. Một hãng tin Nam Hàn, và sau đó là CNN, thậm chí đã báo cáo rằng anh ta bị bệnh nặng, gần như sắp chết.

Ba nguồn tin của các quan sát viên thạo tin về quốc gia này cho biết Trung Quốc đã phái một nhóm các chuyên gia y tế tới Bắc Hàn để tư vấn cho Kim Chính Ân.

Kim Chính Ân là thế hệ thứ ba lên nắm quyền sau cái chết của cha mình vào năm 2011, theo kiểu cha truyền con nối. Việc Kim không có người kế vị rõ ràng ở một quốc gia vũ trang hạt nhân có thể gây ra các rủi ro quốc tế rất lớn.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đánh giá thấp các báo cáo cho rằng Kim đang trong tình trạng nguy tử. “Tôi cho rằng các báo cáo như thế không chính xác,” ông Trump nói với các phóng viên, nhưng từ chối cho biết có phải ông đã liên lạc với các quan chức Bắc Hàn hay không.

Tổng thống Trump đã gặp Kim ba lần trong nỗ lực thuyết phục ông từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân đe dọa nước Mỹ cũng như các nước láng giềng châu Á. Dù các cuộc đàm phán bị đình trệ, tổng thống vẫn thường đề cập đến Kim như một người bạn.

Hôm thứ Hai, Daily NK, một trang web có trụ sở tại Hán Thành chuyên đưa tin về Bắc Hàn, đã trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Kim đã trải qua điều trị y tế tại khu nghỉ mát Hương Sơn, phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng.

Daily NK cho rằng Kim đã hồi phục sau khi trải qua một cuộc giải phẩu tim mạch vào ngày 12 tháng Tư.

Kim, được báo cáo đang ở độ tuổi 36, đã biến mất trên các phương tiện truyền thông nhà nước Bắc Hàn từ 11 tháng Tư. Vào năm 2014, anh ta đã biến mất hơn một tháng và truyền hình nhà nước Bắc Hàn sau đó cho thấy anh ta đi khập khiễng.

Suy đoán về sức khỏe của Kim thường thấy trên các phương tiện truyền thông vì anh ta hút thuốc nhiều, tăng cân rõ rệt kể từ khi nắm quyền lực và gia đình có tiền sử về các vấn đề tim mạch.


Source:Asia News