Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, gọi tắt là USCIRF, khuyến nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ định Ấn Độ vào danh sách các Quốc Gia Cần Quan Tâm Đặc Biệt, gọi tắt là CPC, cùng với các quốc gia vi phạm tự do tôn giáo triền miên như Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Ả Rập Saudi.

Trong năm 2019, Ấn Độ đã có một bước thụt lùi mạnh mẽ. Đó là nhận định trong báo cáo thường niên của USCIRF, năm 2020, vừa được công bố hôm 29 tháng Tư. Chính phủ quốc gia, của Thủ tướng Narendra Modi thuộc đảng Bharatiya Janata, gọi tắt là BJP, đã sử dụng đa số tại Quốc Hội để đưa ra các chính sách vi phạm tự do tôn giáo trên khắp Ấn Độ, đặc biệt là đối với người Hồi giáo.

Đáng chú ý nhất là nó đã ban hành Đạo luật Công dân, quy định cấp nhanh chóng quyền công dân Ấn Độ cho những người di cư không theo đạo Hồi từ Afghanistan, Bangladesh và Pakistan đang cư trú ở Ấn Độ. Theo các quan chức chính phủ, luật này nhằm bảo vệ các cộng đồng tôn giáo không theo đạo Hồi. Nhưng trong thực tế, nó dùng để chống lại việc cấp quyền công dân cho người Hồi giáo và kết quả là giam giữ, trục xuất và hàng chục triệu người rơi vào tình cảnh không quốc tịch.

USCIRF lưu ý rằng chính phủ quốc gia Ấn Độ và nhiều chính phủ tiểu bang khác cũng cho phép các chiến dịch quấy rối và bạo lực trên toàn quốc đối với các nhóm tôn giáo thiểu số. Ủy ban cho biết các cấp chính quyền và cả cảnh sát cũng tham gia và dung túng cho lời nói căm thù và kích động bạo lực chống lại các nhóm thiểu số tôn giáo.

Mặt khác, USCIRF đã khen ngợi hai quốc gia vì những tiến bộ mà họ đã đạt được và lưu ý rằng các quốc gia này đã hợp tác chặt chẽ với ủy ban để cải thiện hồ sơ của họ.

“Chúng tôi được khuyến khích bởi những bước tích cực mà một số chính phủ đã thực hiện trong năm 2019 - đặc biệt là hai chính phủ có liên quan chặt chẽ với USCIRF - để thiết lập một môi trường an toàn hơn cho tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng,” Chủ tịch USCIRF, Tony Perkins, cho biết trong một tuyên bố. Tại Sudan, hàng lãnh đạo mới với ý chí cải cách đã có thể nhanh chóng mang lại những cải tiến rõ rệt. Uzbekistan cũng đã đạt được tiến bộ quan trọng trong năm 2019 đối với việc thực hiện các cam kết mà họ đã thực hiện để cho phép các nhóm tôn giáo thiểu số tự do hơn.

Ngoài Ấn Độ, USCIRF khuyến nghị 13 quốc gia khác được chỉ định vào danh sách CPC vì chính phủ của họ tham gia hoặc dung túng cho các vi phạm có hệ thống, liên tục, nghiêm trọng. Chúng bao gồm chín quốc gia mà Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ định là CPC vào tháng 12 năm 2019 – bao gồm Trung Quốc, Eritrea, Iran, Miến Điện, Bắc Triều Tiên, Pakistan, Ả Rập Saudi, Tajikistan và Turkmenistan - cũng như bốn quốc gia khác là Nigeria, Nga, Syria và Việt Nam.

Tình hình tại Trung Quốc là đặc biệt nghiêm trọng. Trung Quốc bị cáo buộc giam giữ hàng triệu người Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương. Đối với Kitô Giáo, song song với chiến dịch triệt hạ Thánh Giá, chúng ra lệnh phải gỡ xuống hay đục bỏ Mười Điều Răn Đức Chúa Trời và thay bằng các lời dạy của “Bác Tập”.

Các quan chức của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Hội Công Giáo Yêu Nước đang yêu sách các nhà thờ phải treo ảnh Tập Cận Bình trang trọng hơn ảnh Chúa và Đức Mẹ nếu muốn được mở cửa trở lại.

Ngay sau lệnh dỡ bỏ cô lập tại Vũ Hán, thông tấn xã UCANews, và Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, cho biết chiến dịch loại bỏ thánh giá vừa được tái tục tại Hoa Lục.


Source:Aleteia