Sau trận hỏa hoạn Nhà Thơ Đức Bà Paris vào năm ngoái, TT Pháp Emmanuel Macron đã điện đàm với Đức Thánh Cha Phanxicô. Vào lúc 16 giờ hôm nay (21/04/2020), TT Macron tiếp tục trao đổi điện thoại với Đức Phanxicô để bàn về các vấn đề quốc tế trong bối cảnh đại dịch hiện nay.

Theo đúng tôn ý của Đức Thánh Cha nói sau khi ban phép lành Urbi et Orbi, TT Macron đã đề cập đến việc xóa nợ cho các nước Phi châu, một phương cách để giúp các nước này có khả năng đương đầu với dịch bệnh coronavirus bắt đầu lan rộng qua châu lục này.

Trong thông điệp Phục Sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi các nước Châu Âu xóa hoặc giảm nợ cho các nước nghèo Phi châu trong khuôn khổ đại dịch hiện nay. Ngài kêu gọi các nước giầu có nên mở rộng niềm hy vọng và tình đoàn kết đến các nước anh em ở Phi châu.

Theo Trung tâm Kiểm soát Y tế của Liên hiệp Châu Phi, tính đến ngày 21/04/2020, châu lục này có 22 513 trường hợp bị nhiễm virus, 1 126 tử vong. Ai Cập và Nam Phi là hai quốc gia có nhiều bệnh nhân dương tính nhất, với trên 3 ngàn trường hợp nhiễm bệnh.

Lê Đình Thông