29 tháng 3, 4 giờ 00 chiều

Trong lời kêu gọi sau khi đọc Kinh Truyền Tin ngày hôm nay, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tham gia với Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres, để kêu gọi ngừng bắn hoàn cầu khi thế giới đang đương đầu với đại dịch Covid-19.

Trong huấn từ lúc đọc kinh Truyền Tin của mình, ngài kêu gọi các Kitô hữu loại bỏ các tảng đá khỏi trái tim họ, và để Lời Chúa phục hồi sự sống nơi có sự chết.



30 tháng 3, 11 giờ 10 sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô hôm nay đã tiếp kiến riêng Thủ tướng Ý Giuseppe Conte, người đang lãnh đạo các đáp ứng của chính phủ Ý đối với sự bùng phát của coronavirus.

30 tháng 3, 8 giờ 48 tối

Giám quản giáo phận Rôma, Đức Hồng Y Angelo De Donatis, đã thử nghiệm dương tính đối với coronavirus và nhập viện tại bệnh viện Gemelli ở Rôma.

Tòa Giám Quản nói trong một tuyên bố “Ngài bị sốt, nhưng tình trạng chung của ngài rất tốt và đã bắt đầu điều trị bằng thuốc kháng Covid-19”. Tòa nói thêm rằng “các cộng sự viên thân cận nhất” của ngài đã tự cách ly để phòng hờ.

Đức Hồng Y nói "Tôi cũng đang trải qua thử thách này, tôi cảm thấy bình tĩnh và tin tưởng”. Ngài nói thêm rằng ngài phó thác cho Chúa và sự hỗ trợ cầu nguyện của các tín hữu.

Ngài nói “Tôi sống khoảnh khắc này như một cơ hội mà Chúa Quan Phòng đã ban cho tôi để chia sẻ nỗi khổ của rất nhiều anh chị em. Tôi dâng lời cầu nguyện của tôi cho họ, cho cả cộng đồng giáo phận và cho cư dân thành phố Rôma”.

Không rõ liệu Đức Hồng Y De Donatis, vị đại diện của Đức Giáo Hoàng cai quản giáo phận Rôma, có gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô gần đây hay không.

Đầu tháng này, Đức Giáo Hoàng đã yêu cầu Đức Hồng Y đóng cửa tất cả các nhà thờ ở Rôma, trước khi ngài đổi ý và ra lệnh cho Đức Hồng Y đảo ngược quyết định vào ngày hôm sau sau các chỉ trích từ các giám mục và Hồng Y.

30 tháng 3, 9 giờ 15 tối

Đức Giáo Hoàng hưu trí Bênêđíctô XVI và tất cả những người sống tại cư sở của ngài ở Công viên Vatican đều khỏe mạnh, có tinh thần tốt và hoàn toàn tin tưởng vào Chúa. Một nguồn tin rất gần với cư sở đã nói với tờ National Catholic Register như thế.

Nguồn tin cho biết tất cả những người ở Đan viện Mater Ecclesiae đang tuân theo chặt chẽ các hướng dẫn được báo cáo về đại dịch coronavirus, và sống như thể trong “một nơi vây kín có khóa”, nhưng họ không mất “bình thản và có tinh thần tốt và tín thác hoàn toàn vào Chúa".

30 tháng 3, 10 giờ 52 đêm

Tỷ lệ mới lây nhiễm COVID19 ở Ý ghi nhận mức giảm đáng kể nhất trong ngày hôm nay, chỉ tăng 2.2% trong 24 giờ qua so với tỷ lệ tăng hàng ngày là 5% -8% trong tuần qua.

Tổng cộng 75,528 người hiện đang được đăng ký là có coronavirus trong nước.

Thống kê ngày hôm nay cũng cho thấy tỷ lệ phục hồi hàng ngày cao nhất, với 1,590 người trở nên tốt hơn, tăng 12.2% từ Chúa Nhật, lên 14,620.

Tỷ lệ tử vong hàng ngày vẫn còn cao với 812 nạn nhân trong 24 giờ qua và 3,981 người vẫn được chăm sóc đặc biệt, tăng 1.9% so với ngày hôm trước.

Ngày 31 tháng 3, 10 giờ 11 sáng

“Trong tình liên đới với Ý, Tòa Thánh hôm nay sẽ treo cờ ở nửa cột kiểu tang chế để bày tỏ sự gần gũi của mình với các nạn nhân của đại dịch ở Ý và trên thế giới, với gia đình của họ và những người quảng đại chiến đấu để chấm dứt nó”. Bản tuyên bố sáng nay của Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh Matteo Bruni viết như thế.

1 tháng 4, 11 giờ 25 sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tập chú vào Mối Phúc Thứ Sáu – tức mối phúc nói rằng trái tim trong sạch sẽ nhìn thấy Thiên Chúa - trong bài giáo lý của buổi triều yết chung hàng tuần của ngài sáng nay từ tông điện.

Buổi triều yết đã được truyền đến các tín hữu thông qua các phương tiện truyền thông như đã xảy ra trong tháng qua do đại dịch coronavirus.

Dưới đây là tóm tắt:

“Anh chị em thân mến: Trong bài giáo lý liên tiếp của chúng ta về các Mối Phúc, giờ đây, chúng ta chuyển sang Mối Phúc thứ sáu, là mối phúc hứa hẹn rằng trái tim trong sạch sẽ nhìn thấy Thiên Chúa. Nhìn thấy Thiên Chúa có nghĩa là có mối liên hệ bản thân với Người. Điều này đòi hỏi phải nhìn sâu vào trái tim chúng ta và tạo không gian cho Người; như Thánh Augustinô từng nói: ‘Chúa ở nội thẳm con hơn chính phần nội thẳm nhất của con” (Tự Thú, III, 6, 11). Tuy nhiên, thường thì trái tim của chúng ta rất chậm chạp và ngu ngốc, giống như những môn đệ trên đường đến Emmaus, lúc đầu không nhận ra Chúa Giêsu ở bên cạnh họ. Như thế, nhìn thấy Thiên Chúa đòi hỏi một quá trình thanh tẩy, nhờ đó, trái tim của chúng ta được giải thoát khỏi tội lỗi vốn làm chúng ta mù quáng trước sự hiện diện của Người. Điều này đòi hỏi phải từ bỏ sự ác và để Chúa Thánh Thần dạy dỗ và hướng dẫn chúng ta. Một khía cạnh nữa để thấy Thiên Chúa là nhận ra Người trong sáng thế, trong các bí tích của Giáo hội, và trong các anh chị em của chúng ta, đặc biệt là những người nghèo nhất và thiếu thốn nhất. Nếu chúng ta để Thiên Chúa thanh tẩy trái tim ta, Người sẽ dẫn chúng ta đến hưởng nhan phúc (beatific vision), nơi chúng ta sẽ tận hưởng sự viên mãn của niềm vui và bình an trong Nước Trời.

Tôi chào đón các tín hữu nói tiếng Anh tham gia với chúng ta qua các phương tiện truyền thông, khi chúng ta tiếp tục cuộc hành trình Mùa Chay hướng tới lễ Phục sinh. Trên anh chị em và gia đình anh chị em, tôi khẩn nài sức mạnh và bình an đến từ Chúa Giêsu Kitô của chúng ta. Xin Thiên Chúa ban phước lành cho anh chị em!”

1 tháng 4, 12 giờ 42 trưa

Chính phủ Ý đã quyết định gia hạn việc cấm ra ngoài trên toàn quốc đến Thứ Hai Phục Sinh, ngày 13 tháng Tư, mặc dù sự lây lan của coronavirus dường như đã đạt đến tuyệt đỉnh.

Hôm qua, các số liệu chính thức cho thấy liên tiếp trong hai ngày, số trường hợp nhiễm bệnh gia tăng hàng ngày ít hơn đáng kể so với 7-10 ngày qua, giảm xuống 2.8% so với từ 5 đến 8%.

Theo tường trình của hãng tin ANSA của Ý, Ông Roberto Speranza, bộ trưởng y tế Ý nói rằng “Không nên lạc quan tếu” mà “nhầm lẫn rằng các dấu hiệu tích cực đầu tiên có nghĩa là ta đã chiến thắng Covid-19. Chúng ta không nên lẫn lộn các dấu hiệu tích cực đầu tiên với dấu hiệu hoàn toàn hết bệnh”.

Ông nói với Thượng viện Ý rằng việc nới lỏng các hạn chế kiểm dịch sẽ là việc “từ từ và thận trọng” và mục đích là để “ngăn chặn hệ thống y tế quốc gia khỏi bị cơn sóng thần khác tấn công”.

Ông Speranza nói “Con đường vẫn còn dài khi chưa có vắc-xin”.

Theo số liệu chính thức mới nhất, 12,428 người đã chết ở Ý do coronavirus trong tổng số 105,792 trường hợp, khiến tỷ lệ tử vong lên tới gần 12%.

Thời gian kiểm dịch ban đầu kết thúc vào ngày 3 tháng Tư.

Ngày 2 tháng 4, 1 giờ 20 chiều

Vatican cho biết hôm nay: Một nhân viên khác của Vatican đã thử nghiệm dương tính đối với coronavirus. Theo một tuyên bố mới từ người phát ngôn của Phòng Báo chí Tòa Thánh, Matteo Bruni:

“Trong sáu trường hợp đã thông báo, một nhân viên Tòa Thánh khác đã thử nghiệm dương tính, người đã bị cách ly từ giữa tháng 3 vì vợ ông ta đã thử nghiệm dương tính đối với Covid-19 sau khi phục vụ tại bệnh viện Ý nơi bà làm việc.

Nhân dịp này, điều hữu ích là làm sáng tỏ rằng, như với mọi tổ chức định chế, các cơ quan và ban ngành khác nhau của Tòa Thánh và Thị quốc Vatican chỉ tiếp tục các hoạt động thiết yếu, bắt buộc và không thể tránh được, bằng cách áp dụng rõ ràng, ở mức độ tối đa có thể, các biện pháp thích đáng đã được truyền đạt, bao gồm làm việc từ xa và các quy trình luân chuyển, để bảo vệ sức khỏe của nhân viên".



3 tháng 4, 10 giờ 14 đêm

Tòa thánh Vatican đêm nay đã công bố một thông điệp video của Đức Giáo Hoàng Phanxicô gửi “các gia đình Ý và thế giới trong thời đại đại dịch này”, trong đó ngài bày tỏ sự gần gũi của ngài với mọi người đau khổ và đang thực hiện nhiều hy sinh vì coronavirus.

Cuối thông điệp, ngài nhận định rằng Tuần Thánh và Lễ Phục Sinh năm nay sẽ được tổ chức theo “cách khác thường” này, nhưng yêu cầu rằng “trong sự im lặng của các thành phố của chúng ta, Tin Mừng Phục Sinh sẽ vang lên”.

Đức Giáo Hoàng nói “Trong Chúa Giêsu sống lại, sự sống đã chiến thắng sự chết. Đức tin Phục Sinh này nuôi dưỡng niềm hy vọng của chúng ta. Tôi muốn chia sẻ nó với anh chị em đêm nay. Đó là hy vọng về một thời gian tốt đẹp hơn, trong đó chúng ta có thể tốt hơn, cuối cùng được giải thoát khỏi sự ác và khỏi đại dịch này".

Ngài nói “Đó là niềm hy vọng: hy vọng không thất vọng; đó không phải là ảo tưởng, đó là niềm hy vọng”.

“Cùng với nhau, trong tình yêu và kiên nhẫn, chúng ta có thể chuẩn bị thời gian tốt hơn trong những ngày này”.

4 tháng 4, 2 giờ 40 chiều

Vatican công bố: Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ cử hành Thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá vào lúc 11 giờ sáng ngày mai tại Bàn thờ kính Tòa trong vương cung thánh đường Thánh Phêrô.

Lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại, Thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá của Đức Giáo Hoàng, giống như mọi phụng vụ Tuần Thánh của Đức ngài trong năm nay, sẽ được tổ chức mà không có tín hữu do coronavirus nhưng, thay vào đó, được truyền hình trên Truyền thông Vatican.

Trong một tuyên bố, Vatican nói rằng trong vương cung thánh đường có đặt Tượng Chịu Nạn của Nhà thờ Thánh Marcellô, từng được rước ở Rôma trong Đại dịch hạch và bức ảnh Salus Populi Romani (Đấng Che Chở Dân Thành Rôma) của Đức Mẹ.

Vatican cho biết nghi thức Tưởng niệm Chúa vào thành Giêrusalem sẽ diễn ra dưới chân Bàn thờ Tuyên xưng và rước tới Bàn thờ kính Tòa, nơi đặt cây cọ và cây ô liu.

Vatican cho hay: Tại Bàn thờ, Thánh lễ sẽ diễn ra như thường lệ, ngoại trừ sẽ không có đám rước dâng của lễ.

EWTN sẽ cung cấp chiếu trực tiếp trọn Thánh lễ và Kinh Truyền Tin:

Vatican cũng cho biết ngày mai sẽ là Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ XXXV ở cấp giáo phận, với chủ đề: "Hỡi chàng trai trẻ, tôi nói với bạn, hãy đứng dậy! (Lc 7:14)”.

Ngày Giới trẻ Thế giới hàng năm, khác với biến cố lớn được tổ chức vài năm một lần, theo truyền thống được tổ chức vào Chúa Nhật Lễ Lá.