Manila, Philippines, ngày 1 tháng 4 năm 2020 ( CNA ).- Trong một bài đăng trên blog, LM Nicanor Austriaco, OP, STD, Ph.D., cho biết ngài thấy có lý do để hy vọng rằng thuốc hydroxychloroquine có thể điều trị coronavirus, còn gọi là COVID-19.

Cha Austriaco là giáo sư sinh học và thần học tại Đại học Providence ở Providence, Rhode Island. Ngài hiện đang bị kẹt ở Philippines khi về thăm bà mẹ.

“Là một nhà sinh vật học phân tử, tôi nhận thấy việc thử nghiệm lâm sàng ở Pháp là khá tốt, dù trong một hoàn cảnh khắc nghiệt,” Cha Austriaco viết.

“Đúng, đó là một thử nghiệm nhỏ, nhưng nếu bạn đọc bản báo cáo, thì thấy rằng nó rất nghiêm túc đối với những gì nó muốn làm, tức là một nghiên cứu thí điểm. Và nó cho thấy rằng HCQ (hydroxychloroquine ) đã rút ngắn một cách đáng kể số thời gian mà một bệnh nhân loại bỏ (virus) ra khỏi cơ thể.”

“Một nghiên cứu độc lập khác từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc cũng chỉ ra rằng HCQ có thể ngăn chặn sự sinh sản của virut trong ống nghiệm,” Cha Austriaco nói thêm, đó là một hy vọng nhìn theo góc độ vi sinh học (microbiology).

Trong một email gửi tới CNA, Cha Austriaco lưu ý rằng cả HCQ và một loại thuốc có liên quan khác, CQ (chloroquine ), đã được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Philippines.

“Chúng cũng được sử dụng để điều trị các bệnh tự miễn dịch như lupus. Vì vậy, chúng ta biết rằng chúng an toàn cho hầu hết mọi người,” Ngài nói. Tuy nhiên, ngài nói thêm, “các loại thuốc ấy chỉ nên dùng dưới sự giám sát của bác sĩ... bởi vì đối với một số người, chúng có thể gây ra các bệnh có hại cho tim.”

Mặc dù FDA đã phê duyệt HCQ để sử dụng cho một số bệnh nhất định, Cha Austriaco lưu ý rằng họ chưa phê duyệt HCQ để điều trị COVID-19, trừ một số trường hợp hạn chế.

Tuy nhiên, nếu cuộc thử nghiệm lâm sàng cuả WHO có tên là SOLIDARITY cho thấy HCQ và CQ có hiệu quả trong việc điều trị COVID-19, thì FDA sẽ phê duyệt cho sử dụng,” Cha Austriaco cho CNA biết như vậy.

Trong bài đăng trên blog, Cha Austriaco lưu ý rằng ngài đặt hy vọng nhiều ở thuốc HCQ vì nó rất rẻ và có sẵn: “Với một đơn thuốc, tôi có thể đi bộ xuống một hiệu thuốc ở Philippines để mua một viên thuốc 200mg với giá PHP85 (tương đương $ 1,30). Tôi biết rằng họ có sẵn bởi vì tôi đã kiểm tra trực tuyến. Và đây là một hiệu thuốc ở trong xóm cuả Manila! Theo nghiên cứu, uống ba viên thuốc mỗi ngày trong sáu ngày sẽ giúp bạn loại bỏ SARS-CoV2. Và với việc sử dụng HCQ ngắn hạn như thế thì các tác dụng phụ là tối thiểu. Tất cả chỉ tốn khoảng 30 đô la.”

Về khả năng có một vắc-xin coronavirus, Cha Austriaco nói với CNA rằng thường mất 12-18 tháng để phát triển vắc-xin, mặc dù chúng ta đã tăng tốc phát triển vắc-xin COVID-19.

“Tôi hy vọng Vắc-xin sẽ là một thuốc chích một lần,” ngài nói thêm, “vì coronavirus này dường như không biến đổi nhanh như cúm, do đó chỉ cần tiêm phòng mỗi năm một lần.”

Cha Austriaco viết rằng về tổng thể, ngài rất lạc quan về việc sử dụng HCQ để điều trị coronavirus.

“Dù rằng những bằng chứng là tối thiểu nhưng đó không phải là một việc gì bất thường trong các cơn đại dịch. Những bằng chứng tối thiểu đó lại thực sự khá vững chắc,” ngài nói.

“Hơn nữa, khi có sự hội tụ giữa hai nghiên cứu in-vitro (trong ống nghiệm) và in-vivo (trên vật sống), thì đó là một dấu hiệu lạc quan. Đặc biệt là khi bạn có một cơ chế hoạt động hợp lý và phù hợp với những gì chúng ta biết về sự sinh sản của virut,” Ngài nói thêm. “... Tôi sẽ cầu nguyện rằng điều này sẽ sinh nhiều hoa trái!”

“Hy vọng chính của tôi là chúng ta đang tận dụng sức mạnh toàn cầu để chống lại đại dịch này với tài năng khéo léo và kiên cường của loài người. Với sự ân sủng của Chúa, chúng ta sẽ thắng.”