Vatican, ngày 31 tháng 3 năm 2020 ( CNA ).- Theo tin từ tổng giáo phận Ouagadougou cuả nước Burkina Faso thì Đức Hồng Y Philippe Ouédraogo đã thử nghiệm có dương tính với coronavirus. Ngài là vị Hồng Y thứ hai được biết là bị nhiễm Covid-19.

ĐHY 75 tuổi, đã được đưa vào một bệnh viện ở thủ đô Ouagadougou. Tình trạng cuả Ngài là tốt và đang tự cô lập với các cộng tác viên.

Ngoài chức vụ Tổng giám mục Ouagadougou, Đức Hồng Y còn là chủ tịch của liên hội đồng giám mục cuả toàn thể lục địa châu Phi và Madagascar (SECAM) sau khi được bầu hồi tháng 7 năm 2019. Ngài giữ chức Tổng giám mục giáo phận Ouagadougou được 10 năm, và đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô nâng lên tước Hồng Y vào năm 2014.

Ngoài ĐHY Ouédraogo, một giám mục khác của Burkina Faso là Đức Tổng Giám Mục về hưu Séraphin François Rouamba của giáo phận Koupela đã có những triệu chứng khẩn cấp và được đưa vào bệnh viện Đức Mẹ Hòa bình để điều trị ngày 19 tháng 3, cũng đã thử nghiệm dương tính với COVID-19.

Vị TGM 78 tuổi đã được chuyển đến một bệnh viện khác và được báo cáo là ổn định.

Nước Burkina Faso, theo dữ liệu cuả viện Đại học Johns Hopkin ngày 31 tháng 3 thì đây là ổ dịch lớn nhất ở Tây Phi.

Nạn dịch đã lan rộng tới 47 quốc gia ở lục địa châu Phi. Những nước Bắc Phi như Ai Cập, Algeria và Morocco có hơn 500 ca cho mỗi nước và ở Nam Phi, có hơn 1.300 ca.

Kể từ tuần này, 3 tiểu bang cuả nước Nigeria đã bắt đầu giới nghiêm hai tuần để chống lại sự lây lan của virut, lệnh giới nhiêm bao gồm những thành phố đông dân nhất châu Phi với hơn 20 triệu người.

Hai nước Zimbabwe và Mauritius cũng đóng cửa quốc gia, và các giám mục ở Nam Sudan và Zimbabwe cũng đã đình chỉ các Thánh lễ công khai.

Trước đây Đức Hồng Y Angelo De Donatis, tổng đại diện của Giáo Phận Rôma, đã xét nghiệm dương tính vào ngày 30 tháng Ba, và là vị Hồng Y đầu tiên trở thành nạn nhân cuả Covid-19.

Nhiều giám mục khác ở Ý, Pháp, Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng đã thử nghiệm dương tính với COVID-19, và Đức cha Angelo Moreschi, 67 tuổi, đã qua đời tại thành phố Brescia của Ý vào ngày 25 tháng 3 vừa qua chỉ vài ngày sau khi xét nghiệm dương tính.