ROME – Theo tin độc quyền cuả trang web Công Giáo Crux thì chỉ một ngày sau khi Đức Hồng Y Angelo De Donatis đưa ra một quyết định chưa từng có là đóng cửa tất cả các nhà thờ trong Giáo Phận Rome để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus COVID-19, thì vị quan Phát Chẩn cuả Đức Giáo Hoàng là Đức Hồng Y Konrad Krajewski đã làm điều trái ngược lại là mở rộng cửa nhà thờ hiệu toà của ngài, nhà thờ Santa Maria Immacolata trong khu phố Esquiline của Rome.

“Đây là một hành động bất tuân phải không? Thưa phải, chính tôi đã đưa Mình Thánh ra và mở cửa nhà thờ,” ĐHY Krajewski nói với phóng viên cuả Crux.

“Việc này đã không từng xảy ra dưới chế độ phát xít, không từng xảy ra dưới sự cai trị của Nga hay Liên Xô ở Ba Lan - các nhà thờ không hề bị đóng cửa,” Ngài nói, thêm rằng “đây là một hành động nêu gương can đảm cho các linh mục khác.”

“Mọi căn nhà đều luôn luôn mở cửa cho con cái mình,” Ngài nói với một giọng đầy cảm xúc.

Tôi không biết có ai sẽ đến hay không, và có bao nhiêu người trong số này, nhưng nhà của họ vẫn mở, Ngài nói.

Nhắc lại vào thứ năm, ĐHY De Donatis – phó giám mục của điạ phận Rome - tuyên bố rằng tất cả các nhà thờ sẽ đóng cửa cho đến ngày 3 tháng 4, ngay cả việc cầu nguyện riêng. Các buổi lễ công khai và các phụng vụ khác cũng bị cấm trên khắp nước Ý, vào sáng thứ Sáu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng nói trong thánh lễ buổi sáng rằng các biện pháp quyết liệt không phải lúc nào cũng tốt lành và cầu nguyện rằng các mục tử sẽ tìm cách không để cho các con chiên cuả mình phải xa cách Thiên Chúa một cách lẻ loi.

ĐHY Krajewski đã nhận thông điệp này từ trái tim.

Là cánh tay phải của Đức Giáo Hoàng để giúp đỡ những người nghèo ở Rome, Đức Hồng Y đã không đình chỉ các bữa ăn từ thiện. Thay vì hàng chục tình nguyện viên sẽ chia sẻ các bữa ăn tại bàn trong các nhà ga xe lửa Termini và Tiburtina, thì nay, các tình nguyện viên sẽ phân phát các tuí xách gọi là “túi thành tâm” (“Bags from the heart”) để cho họ đưa bữa tối về nhà.

Tôi hoạt động theo Tin Mừng; Đây là luật của tôi, theo lời HY Krajewski, Ngài cũng không quên đề cập đến việc bị cảnh sát thường xuyên kiểm tra trong lúc lái xe quanh thành phố để giúp đỡ những người gặp khó khăn.

Sự giúp đỡ này là một việc truyền giáo, và nó phải được thực hiện, ngài nói.

“Tất cả mọi chỗ dành cho người vô gia cư nghỉ đêm thì đều đã chật,” vị Quan Phát Chẩn cuả ĐGH nói – ngay cả ở Palazzo Migliori, là nơi nằm gần hàng cột Bernini của đền Thánh Phêrô mới được mở cửa trong tháng Mười Một,.

Khi sự bùng phát coronavirus bắt đầu ở Ý, ĐHY Krajewski nói rằng nền văn hóa sự sống bỗng nhiên trở thành một phần của cuộc đàm luận quốc gia.

“Người ta không còn nói về phá thai, hay về cái chết êm dịu, bởi vì mọi người đang lo về chuyện sống,” Ngài nói. “Chúng ta đang lo tìm kiếm vắc-xin, chúng ta đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa để đảm bảo rằng chúng ta có thể cứu được mạng sống.”

Mọi người đang chọn sự sống ngày hôm nay, bắt đầu với giới truyền thông, ĐHY Krajewski nói. Thiên Chúa yêu sự sống. Ngài không muốn tội nhân chết; Ngài muốn tội nhân chuyển đổi.

Phát biểu vào thứ Sáu hôm nay, ĐHY Krajewski cho biết nhà thờ hiệu toà của Ngài sẽ mở cửa cả ngày hôm nay để chầu Thánh Thể và sẽ mở cửa như thường nhật cho các việc cầu nguyện riêng bắt đầu vào Thứ Bảy.