Ngày 6.3.2020, Văn phòng Thống đốc Quốc gia Thành phố Vatican đã áp dụng một số biện pháp thận trọng để ngăn chặn về việc giảm thiểu rủi ro lan tràn dịch Convid-19 trong nội địa Vatican như sau:

a. quy định về việc đăng tải tại nơi làm việc và việc nhập các dịch vụ dành cho công chúng, nghĩa là, đông đúc và quá cảnh ngoài các dịch vụ thương mại, về các quy tắc phòng ngừa và lây lan bệnh nhiễm trùng Covid-19 do Sở Y tế và Vệ sinh (DSI) ban hành vào ngày 25 tháng 2 và phổ biến bằng điện tử.

b. đình chỉ các cuộc họp và các sự kiện xã hội trong đó có liên quan đến nhân viên y tế hoặc nhân viên phụ trách thực hiện các dịch vụ công cộng thiết yếu.

c. đình chỉ hoặc các biện pháp hiện tại để hạn chế quyền truy cập vào tất cả các hoạt động được thực hiện trong môi trường kín và/hoặc với kích thước hạn chế có sự tham gia của những người không được phép liên quan đến khoảng cách an toàn giữa các cá nhân ít nhất là 1 mét.

d. áp dụng các biện pháp vệ sinh ngoại lệ trên các phương tiện giao thông công cộng,

e. đình chỉ mọi hoạt động đào tạo

f. hạn chế du lịch và đi lại trừ khi thật cần thiết

g. người chăm sóc bệnh nhân bị cấm ở lại trong các phòng chờ của dịch vụ Bảo vệ Y tế của Quốc gia Thành phố Vatican, trừ khi có chỉ định cụ thể của nhân viên y tế có trách nhiệm.

h. cư dân trong Quốc gia Thành phố Vatican (khoảng 600 người), trong trường hợp có xuất hiện các triệu chứng giống như cúm (ho khan, cảm lạnh, đau họng, sốt, khó thở) có thể liên hệ với Cơ quan Bảo vệ Y tế DSI của Thống Đốc ( Điện thoại 06.6987.9325) hoặc Phòng Điều hành của Dịch vụ An ninh và Bảo vệ Dân sự (Điện thoại 06.698.112) để sắp xếp Bác sĩ DSI viếng thăm tại nhà, tránh trực tiếp đến các phòng khám DSI.

i. tương tự, đối với các cư dân bên ngoài Quốc gia Thành phố Vatican và những ai được hỗ trợ bởi Quỹ Chăm sóc Sức khỏe (FAS), nên liên hệ với Bác sĩ Đa khoa của Quỹ Chăm sóc Sức khỏe trong khu vực của họ, tránh trực tiếp đến các phòng khám DSI.

Tuy nhiên, DSI sẵn sàng tối đa để chuyển tải những thông tin và những lời khuyên về việc nhiễm Covid 19 đang diễn ra.

Nhân dịp này, cần thiết tuyệt đối áp dụng đúng các quy tắc vệ sinh do DSI ban hành trước đây và Ban Tổng thư ký này gửi qua email vào ngày 25 tháng 2, và làm theo lời khuyên về vệ sinh được minh họa trong thông cáo được đăng ở những nơi chính Quốc gia.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP