ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,
Hôm nay, chúng ta bắt đầu Chúa Nhật thứ I của Mùa Chay Thánh. Đây là dịp thuận tiện để chúng ta lắng nghe Lời Chúa. Hình ảnh Chúa Kitô đau thương, thân hình tiều tụy, khuôn mặt bê bết máu sẽ là nguồn an ủi và tin tưởng cho những ai đang sầu khổ.

Giáo Hội dùng 6 tuần lễ liên tiếp để sửa soạn cho người tín hữu sống mầu nhiệm Chúa Giêsu chịu chết và sống lại. Sự phục sinh của Chúa là trung tâm điểm của đời sống người tín hữu chúng ta. Đó là tất cả ý nghĩa chúng ta tóm lượt chia sẻ và suy nghĩ trong suốt lộ trình của Mùa Chay và Phục Sinh. Đồng thời, áp dụng những suy tư đó vào đời sống chứng nhân của mình.

Mùa Chay cũng là dịp thuận lợi để chúng ta mở rộng bàn tay hướng đến tha nhân; những người nghèo khó, ốm đau bệnh tật. Hãy đáp lại dự án tìn thương mà Giáo Hội mời gọi chúng ta chia sẻ trong Mùa Chay.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây.

TRƯỚC BÀI I:
Bài đọc đầu tiên hôm nay, thuật lại việc tổ tông sa ngã. Sự sa ngã nầy vẫn cò tồn tại nơi cuộc sống của chúng ta, khi biết điều nọ điều kia là xấu mà chúng ta vẫn cứ bị cám dỗ thực hiện.

TRƯỚC BÀI II:
Nơi con người có đầy dẫy sự yếu đuối do tội nguyên tổ của Adong và Evà. Nhưng qua Đức Kitô, chúng ta nhận được ơn thánh, để chống trả lại chước cám dỗ.

TRƯỚC BÀI PÂ:
Chúa Kitô bị ma quỷ cám dỗ, sau 40 đêm ngày chay tịnh và cầu nguyện trong sa mạc. Chúa có thể tỏ quyền năng của Ngài để thắng ma quỷ, nhưng không, Ngài muốn dạy chúng ta chấp nhận con đường khổ giá và hoàn tất ý nhiệm mầu của Thiên Chúa Cha trong chương trình cứu chuộc.


LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta vừa lắng nghe Lời Chúa và chia sẻ Lời Ngài. Giờ đây, với tâm tình con thảo, chúng ta van nài Cha từ ái ban cho chúng ta những ơn sau đây:

1. Chúng ta cầu nguyện cho Đức Thánh Cha Phanxicô và tất cả hàng Giáo Phẩm trên thế giới, được đầy khôn ngoan và thánh thiện, để hướng dẫn Cộng Đoàn dân Chúa đạt được những ích lợi thiêng liêng trong Mùa Chay Thánh Năm nay. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin cho những anh chị em tân tòng, đang được chuẩn bị để lãnh nhận bí tích rửa tội trong Mùa Phục Sinh năm nay, với ơn Chúa ban và sự hướng dẫn của các giảng viên giáo lý, họ sẽ được chuẩn bị xứng đáng lãnh nhận những bí tích khai tâm Kitô giáo. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho mỗi người tín hữu chúng ta, biết dùng những thời gian của mùa Chay, để tìm về nguồn sống sung mãn trong ơn thánh và lắng nghe tiếng Chúa mời gọi và Giáo Hội van nài, để gặp gỡ Chúa nơi những anh chị em, kém may mắn hơn chúng ta trong cuộc sống vật chất. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Ngoài những ý hướng chung của Giáo Hội trong mùa Chay, xin cho mỗi người chúng ta được trở thành những sứ giả của Cộng Đoàn Xứ Đạo, mời gọi những người đồng hương Công Giáo về thông hiệp cuộc sống Cộng Đoàn Xứ Đạo trong Mùa Chay năm nay. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin cho các linh hồn mồ côi không còn ai để nguyện cầu, qua tình thương hải hà của Chúa, ban cho các ngài được hưởng niềm vui bất diệt trên thiên quốc. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một lương tâm sáng suốt, để chọn lựa những điều nào nên làm hay nên tránh. Với ơn khôn ngoan Chúa ban, chúng con sẽ chọn những điều giúp chúng con chiếm hữu đời sống vĩnh cửu mai ngày. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
CĐ: Amen.