32. CÙNG UỐNG MỚI SAY

Lưu Công Vinh là một nhân vật nổi tiếng của tây Tấn rất thích ăn rượu chè, lúc ăn uống thì bất kể khách là ai đều vạch áo xem lưng, không phân biệt khách quý tiện đều đối xử như nhau.

Có người chế giễu ông ta về hành vi không phân biệt quý tiện này, ông ta bèn nói:

- “Người cao quý hơn tôi thì tôi không thể không mời ông ta uống rượu; người không cao quý như tôi thì tôi không thể không mời ông ta uống rượu; ngừơi giống như tôi thì lại không thể không mời ông ta uống rượu”.

Cho nên cuối cùng Lưu Công Vinh cùng mọi người uống rượu đến say mèm !

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 32:

Người sống không coi trọng tiểu tiết là người có tâm hồn phóng khoáng, người không cần phân biệt ai tốt ai xấu cũng đều đối xử như nhau là người có tâm hồn quân tử.

Người Ki-tô hữu chính là người khi tiếp đãi người khác thì không cần phân biệt cao thấp, giàu nghèo, quý tiện, nhưng tất cả mọi người đều được họ đối đãi như nhau, bởi vì họ luôn tâm niệm rằng: tất cả mọi người người đều là con cái của Thiên Chúa, là anh em chị em với nhau.

Người cao hơn mình cũng tiếp đãi, người như mình cũng tiếp đãi, người thua mình cũng tiếp đãi, thì đúng là chỉ có người Ki-tô hữu mới có tâm hồn như thế.

Thiên Chúa đã không phân biệt nếu người tội lỗi thì không cho mặt trời chiếu sáng, hoặc nếu là người công chính thì sống trong chan hoà ánh nắng, nhưng Ngài đã đối xử bình đẳng như nhau, bởi vì Ngài là Cha chung của mọi người. Vậy thì tại sao chúng ta cứ phân biệt người này là giáo người kia là lương để giúp đỡ chứ !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info