Ngày 21 tháng 1, 2020, Tòa Bạch Ốc cho phổ biến bản văn của Tổng Thống Donald J. Trump công bố ngày 22 tháng 1 năm 2020 là Ngày Toàn Quốc [Mừng] Tính Thánh Thiêng Của Sự Sống Con Người (National Sanctity of Human Life Day). Nguyên văn lời công bố như sau:

Mọi người - đã sinh ra và chưa sinh ra, người nghèo, người bị coi thường, người tàn tật, bệnh hoạn và người già - đều có giá trị cố hữu. Mặc dù mỗi cuộc hành trình đều khác nhau, không đời sống nào là không có giá trị hoặc không quan trọng; các quyền lợi của mọi người phải được bảo vệ. Vào Ngày Toàn Quốc [Mừng] Tính Thánh Thiêng Của Sự Sống Con Người, Quốc gia chúng ta tự hào và mạnh mẽ tái khẳng định cam kết của chúng ta trong việc bảo vệ hồng phúc quý giá của sự sống ở mọi giai đoạn, từ khi thụ thai đến khi chết tự nhiên.



Gần đây, chúng ta đã thấy có nhiều sự suy giảm trong tổng số và tỷ lệ phá thai ở nước ta. Từ năm 2007-2016, một giai đoạn phân tích gần đây nhất, số lượng và tỷ lệ phá thai giảm lần lượt 24% và 26%. Tỷ lệ mang thai ở tuổi vị thành niên - phần lớn trong số đó không có kế hoạch - đã giảm gần như liên tục trong một phần tư thế kỷ qua, góp phần vào tỷ lệ phá thai thấp nhất nơi các thiếu niên kể từ khi hợp pháp hóa phá thai vào năm 1973. Tất cả người Hoa Kỳ nên ăn mừng sự suy giảm số lượng và tỷ lệ phá thai này, một sự suy giảm cho thấy nhiều sự sống đã được cứu vớt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm, và, với tư cách là Tổng thống, tôi sẽ tiếp tục chiến đấu để bảo vệ sự sống của những trẻ chưa sinh. Tôi đã ký thành luật lệ theo Đạo luật Duyệt Xét Quốc hội (Congressional Review Act) cho phép các Tiểu Bang và các cơ quan được cấp quyền (grantees) khác được loại các tổ chức thực hiện phá thai khỏi các dự án Title X của họ. Chính phủ của tôi cũng đã ban hành các quy định để đảm bảo việc các dự án kế hoạch hóa gia đình Title X được tách biệt rõ ràng so với các dự án thực hiện, quảng bá hoặc giới thiệu phá thai như một phương pháp kế hoạch hóa gia đình; để bảo vệ các quyền lương tâm của các nhân viên và tổ chức chăm sóc sức khỏe, liên quan cả việc phá thai; và để đảm bảo việc Chính phủ Liên bang không cưỡng bức các chủ nhân, trong việc họ dựa vào niềm tin tôn giáo hoặc xác tín đạo đức để phản đối việc cung cấp bảo hiểm cho các biện pháp tránh thai, kể cả những biện pháp họ tin sẽ gây ra phá thai sớm. Ngoài ra, tôi đã kêu gọi Quốc hội hành động để cấm phá thai những thai nhi ở thai kỳ cuối cùng có thể đã cảm thấy đau đớn.

Chính phủ của tôi cũng đang xây dựng một liên minh quốc tế để xua tan khái niệm phá thai như một quyền căn bản của con người. Cho đến nay, 24 quốc gia đại diện cho hơn một tỷ người đã tham gia vào chính nghĩa quan trọng này. Chúng ta phản đối bất cứ dự án nào cố gắng khẳng định quyền hoàn cầu được phá thai theo yêu cầu và được tài trợ bởi người nộp thuế, cho đến tận lúc hạ sinh. Và chúng ta sẽ không bao giờ mệt mỏi trong việc bảo vệ sự sống vô tội - trong hoặc ngoài nước.

Là một quốc gia, chúng ta phải kiên định tận tâm đối với sự thật sâu sắc này là mọi sự sống đều là hồng phúc của Thiên Chúa, Đấng ban cho mọi người những giá trị và tiềm năng vô lượng. Vô số người Mỹ là những người bảo vệ sự sống không biết mệt mỏi và là những nhà chiến đấu bảo vệ những người yếu thế trong chúng ta. Chúng ta rất biết ơn những người hỗ trợ phụ nữ đang trải qua những vụ mang thai bất ngờ, những người giúp chữa lành cho những phụ nữ đã phá thai và những người chào đón trẻ em vào nhà của họ thông qua chăm sóc nuôi dưỡng và nhận con nuôi. Vào Ngày Toàn Quốc [Mừng] Tính Thánh Thiêng Của Sự Sống Con Người, chúng ta cử hành hồng phúc sự sống tuyệt vời và đổi mới quyết tâm của chúng ta trong việc xây dựng một nền văn hóa trong đó, sự sống luôn được tôn kính.

DO ĐÓ, NAY, TÔI, DONALD J. TRUMP, Tổng thống Hiệp Chúng Quốc Mỹ Châu, do thẩm quyền Hiến pháp dành cho tôi và luật pháp Hiệp Chúng Quốc, từ đó, tuyên bố ngày 22 tháng 1 năm 2020 là Ngày Toàn Quốc [Mừng] Tính Thánh Thiêng Của Sự Sống Con Người. Hôm nay, tôi kêu gọi Quốc hội cùng tham gia với tôi trong việc che chở và bảo vệ phẩm giá của mọi sự sống con người, kể cả những người chưa được sinh ra. Tôi kêu gọi người dân Hoa Kỳ tiếp tục chăm sóc phụ nữ trong những lần mang thai bất ngờ và hỗ trợ việc nhận con nuôi và chăm sóc nuôi dưỡng theo cách có ý nghĩa hơn, để mọi đứa trẻ đều có thể có một mái ấm yêu thương. Và cuối cùng, tôi yêu cầu mọi công dân của Quốc gia vĩ đại này lắng nghe âm thanh của sự im lặng gây ra bởi một thế hệ đã mất đối với chúng ta, và sau đó, cất cao tiếng nói của họ cho tất cả những ai bị ảnh hưởng bởi phá thai, cả nhìn thấy lẫn không nhìn thấy.

VÌ VẬY, tôi đã đặt tay LÀM CHỨNG vào ngày hai mươi mốt tháng giêng này, năm hai ngàn hai mươi của Chúa, và năm hai trăm bốn mươi tư nền Độc lập của Hiệp Chúng Quốc Mỹ Châu.

DONALD J. TRUMP