Washington DC, ngày 22 tháng 1 2020 / 04:53 ( CNA ).- Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đích thân đọc diễn văn trong cuộc Tuần Hành cho Sự Sống (March for Life) vào ngày thứ Sáu này, điều này làm cho ông trở thành vị tổng thống đầu tiên xuất hiện trong lịch sử 47 năm của cuộc tuần hành.

“Hẹn gặp các bạn vào ngày thứ Sáu này... tại đại hội!” Ông Tổng thống viết như vậy trong khi tweet lại một đoạn video cuả cuộc Tuần Hành hồi năm ngoái.

Cô Jeanne Mancini, chủ tịch March for Life, tuyên bố rằng ban tổ chức ở Washington, DC, cảm thấy hân hạnh một cách sâu sắc được chào đón TT Trump đến với cuộc Tuần Hành.

“Ông sẽ là vị tổng thống đầu tiên trong lịch sử tham dự và chúng tôi rất vui mừng khi thấy rằng ông sẽ được trải nghiệm trực tiếp sự hăng say của chúng tôi về Sự Sống và sự bảo vệ những đứa trẻ chưa sinh,” cô nói.

Cô cũng ca ngợi những nỗ lực mà TT Trump và chính phủ của ông đã đạt được trong việc tăng cường bảo vệ pháp lý cho người chưa sinh.

“Từ việc bổ nhiệm các thẩm phán và nhân viên liên bang ủng hộ sự sống, bãi bỏ việc giảm tiền thuế cho người phá thai ở đây và ở nước ngoài, kêu gọi chấm dứt phá thai ở thai kỳ muộn, Tổng thống Trump và Chính quyền của ông đã nhất quán là những nhà vô địch cho Sự Sống cũng như cho cuộc Tuần Hành. Chúng tôi rất biết ơn về tất cả những thành tựu ủng hộ sự sống này và mong muốn đạt được nhiều chiến thắng hơn trong tương lai.”

Nhiều chính sách ủng hộ sự sống của TT Trump - như khôi phục và mở rộng Chính sách Thành phố Mexico, trong đó cấm các viện trợ của Hoa Kỳ cho các tổ chức nước ngoài đã thực hiện hoặc thúc đẩy phá thai trong kế hoạch hóa gia đình - đã được Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ ca ngợi, mặc dù các giám mục vẫn thường xuyên chỉ trích ông về các cuộc đàn áp những người nhập cư.

Trong cuộc Tuần Hành cho Sự Sống năm nay còn có các diễn giả chính trị khác như Đệ nhất phu nhân cuả Louisiana là bà Donna Hutto Edwards, Dân biểu Steve Scalise (R-LA), thượng nghị sĩ tiểu bang Katrina Jackson (D-LA) và Dân biểu Chris Smith (R-NJ).

Trong khi ông Trump sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên phát biểu trực tiếp trước cuộc Tuần Hành, Tổng thống Ronald Regan và Tổng thống George W. Bush cũng đã gửi thông điệp đến cuộc Tuần Hành qua điện thoại.

Trong thông điệp năm 2004, Ông Bush đã cảm ơn những người tuần hành vì “sự tận tụy của họ trong sự nghiệp cao quý này và khuyến khích họ tiếp tục trong sự văn minh và tôn trọng để nhắc nhở tất cả đồng bào của chúng ta rằng mọi cuộc sống là thiêng liêng và đáng được bảo vệ,” theo tin cuả New York Times.

Năm 2017, Phó Tổng thống Mike Pence đã là chính trị gia cao cấp nhất đọc diễnvăn tại cuộc Tuần Hành. Ông khuyến khích người tham dự hãy để phong trào ủng hộ sự sống được biết đến vì tình yêu, không phải vì tức giận... hãy để nó được biết đến vì lòng trắc ẩn, không phải vì đối đầu.

Năm 2018, Chủ tịch Hạ Viện Hoa Kỳ Paul Ryan đã tới phát biểu trong khi Tổng thống Trump gửi một cuốn băng video thâu tại Vườn hồng cuả Tòa Bạch Cung.

Năm ngoái, TT Trump cũng đã gửi một thông điệp được ghi âm trước, được Phó Tổng thống Pence và phu nhân Karen Pence đọc trực tiếp như sau:

“Khi nhìn vào mắt một đứa trẻ sơ sinh, chúng ta thấy vẻ đẹp tâm hồn của con người và sự vĩ đại của sự sáng tạo của Thiên Chúa, chúng ta biết rằng mọi cuộc sống đều có ý nghĩa và mọi cuộc sống đều đáng được bảo vệ, lời cuả ông Trump hồi năm ngoái. Tôi sẽ luôn bảo vệ quyền đầu tiên trong Tuyên ngôn độc lập cuả Hoa Kỳ, là quyền sống.”