Punalur, Ấn Độ, ngày 15 tháng 1 năm 2020 ( CNA ) .- Người sáng lập ra một phong trào Tin Lành nổi tiếng ở Ấn Độ đã trở lại với đạo Công Giáo, là đạo mà ông đã được rửa tội khi còn bé, sau hơn một thập kỷ làm mục sư cuả phái Ngũ tuần và đi rao giảng nhiều nơi.

Mục sư Sajith Joseph, 36 tuổi, được tái nhận vào Giáo Hội Công Giáo ngày 21 tháng 12 năm 2019 tại nhà thờ St. Mary ở Punalur thuộc bang Kerala miền nam Ấn Độ. Cả gia đình ông và gần 50 thành viên khác cuả phong trào cũng được gia nhập cùng một lúc.

(Ms) Joseph lãnh đạo Grace Community Global, được thành lập tại Kerala năm 2011.

Bây giờ, phong trào cuả ông sẽ được đặt dưới thẩm quyền của Đức cha Selvister Ponnumuthan của giáo phận Punalur như là một hiệp hội Công Giáo, sau khi được phép của Thánh Bộ Giáo dân Gia đình và Sư Sống. Trang Facebook của (Cựu Mục sư) Joseph mô tả Grace Community Global là một phong trào đại kết theo nghi thức Latinh của Giáo Hội Công Giáo.

Phong trào có khoảng 2 triệu người ghi danh ở 30 quốc gia và tiếp cận với nhiều người khác nữa thông qua các chương trình truyền giáo.

Linh mục Prasad Theruvath, OCD, được chỉ định làm tuyên úy cho phong trào; ngài từng là thư ký của giáo phận Kerala về các chương trình đại kết.

Cha Theruvath cho biết đang thực hiện một chương trình góp ý giữa các thành viên của Grace Community Global để xem họ muốn tiếp tục như thế nào. Hầu hết các thành viên là Tin Lành, nhưng cũng có những thành viên Chính thống Đông phương, Ấn giáo và Hồi giáo.

Những người nào không muốn tiếp tục theo bản sắc Công Giáo (mới) thì họ sẽ trở lại với giáo hội (cũ) của họ, nhưng hiện nay thì có nhiều người đã ngỏ ý muốn gia nhập Giáo Hội Công Giáo, cha Theruvath nói.

Chúng tôi cố gắng tiến hành một cách thận trọng, Cha Theruvath giải thích. Chúng tôi đang trong giai đoạn đầu, còn có rất nhiều việc phải làm.

Về tương lai của Grace Community Global, (cựu Ms) Joseph nói rằng tổ chức đã thay đổi, nhưng các thể thức vẫn giữ như trước. Theo sự chỉ đạo của các giám mục Kerala, nhóm sẽ tiếp tục các hội nghị và các cuộc họp vào những ngày Chúa Nhật.

(Cựu Ms) Joseph nói rằng ông ấy thành lập Grace Community Global khi giảng dạy tại một chủng viện Tin lành. Ông nói rằng sau khi nghiên cứu, ông thấy có sự khác biệt thần học giữa Công Giáo và Tin lành, đặc biệt là về lịch sử cuả Giáo hội lúc khởi thủy.

Ông suy nghĩ rất nhiều về sự hiệp nhất Kitô giáo, và ông thành lập nhóm không có giáo phái này, cố ý gọi nó là một cộng đồng chứ không phải là một giáo phái hay nhà thờ.

Tôi đã cố gắng hết sức để mang lại sự thống nhất cho các nhóm Ngũ Tuần thông qua Grace Community Global, ông Joseph giải thích, và thêm rằng cuối cùng ông nhận ra sự hợp nhất này là không thể được vì sự khác biệt về học thuyết.

Ông nhận thấy lịch sử cuả Tin lành có một khoảng trống không thể lấp đầy được ngoại trừ bằng cách trở thành một phần của Giáo hội tông truyền.

Nghiên cứu về lịch sử Kitô giáo làm cho tôi suy nghĩ về niềm tin mà tôi đã có. Từ những suy tư về Giáo hội, thần học, sự hiệp nhất, tôi đã nghĩ lại về đức tin Công Giáo.

Từ đó ôn đã bỏ ra bốn năm để thảo luận với các giám mục cuả Kerala, với các giáo sĩ, với các nhà thần học và cuối cùng tới tận Vatican, ông Joseph nói.

Ông Joseph sinh ra trong một gia đình Công Giáo, nhưng khi lên 16, cha mẹ ông bỏ Công Giáo và gia nhập Assemblies of God (Cộng Đồng Thiên Chúa,) thuộc giáo hội Ngũ Tuần.

Ông Joseph học làm một nhà thuyết giáo; khi lên 19, ông bắt đầu thuyết giảng cho các nhóm nhỏ ở Kerala.

Ông học thần học Tin lành và trở thành mục sư của một cộng đồng Assemblies of God. Ông dạy chủng viện Tin lành trong một thời gian, và bắt đầu đi du thuyết.

Năm 2011, ông thành lập Grace Community Global, mà sau nhiều năm ông phát hiện ra rằng sự hiệp nhất mà ông tìm kiếm chỉ có thể tìm thấy được ở Giáo Hội Công Giáo.

Trong khi ông thành lập Grace Community Global vào lúc 28 tuổi, ông nhận được một thị kiền mạnh mẽ trong lúc cầu nguyện, ông nói, ông nhìn thấy cảnh tượng đóng đinh và một bàn thờ, mà ông tin là Chúa Kitô chịu thương khó trên thập giá, và sự hiện diện của Người trong Bí tích Thánh Thể.

Là một mục sư Tin lành, tôi không thể tiêu hóa những hình ảnh đó [của một bàn thờ], ông nói, ông tự hỏi tại sao Chúa lại cho ông thấy điều này.

Theo ông Joseph, thị kiến này đã giúp ông trở thành táo bạo để cầu nguyện cho người bệnh, và ông bắt đầu sứ vụ chữa lành.

Cha Theruvath cho biết rằng ông Joseph có một ân sủng chữa lành, một đặc sủng phi thường nhận được nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần.

Vị linh mục nói rằng Chúa Thánh Thần đang hoạt động thông qua việc này.

Thiên Chuá đang làm nên những điều tuyệt vời ở đây!