Đức Cha Robert Deeley của giáo phận Portland, thuộc tiểu bang Maine, ở miền Đông Bắc Hoa Kỳ, giáp giới với Canada đã ban hành một chỉ thị vào hôm thứ Năm đình chỉ việc cho rước lễ dưới hình rượu, và yêu cầu anh chị em không bắt tay trong khi trao ban bình an để đối phó với dịch cúm ở bang này.

Chỉ thị có hiệu lực từ cuối tuần 11 và 12 tháng Giêng và tiếp tục cho đến khi kết thúc mùa cúm. Các linh mục trong toàn giáo phận cũng được yêu cầu thông báo cho anh chị em nào có các triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm có thể ở nhà tham dự các Thánh Lễ trực tuyến như một cách để hoàn thành luật buộc dự lễ ngày Chúa Nhật. Bên cạnh yêu cầu đình chỉ việc cho rước lễ dưới hình rượu, các thừa tác viên Thánh Thể ngoại thường cũng được yêu cầu thực hiện các biện pháp vệ sinh bổ sung.

Kể từ tháng 12 vừa qua, đã có 6 người đã chết vì cúm ở tiểu bang Maine. Từ ngày 28 tháng 12 đến ngày 4 tháng Giêng, đã có 368 trường hợp mới, tức là tăng đến 40% so với tuần trước. Ngoài ra, 90 người đã phải nằm bệnh viện vì các biến chứng nghiêm trọng liên quan đến cúm.

Đã có hơn 1,200 xét nghiệm cúm cho kết quả dương tính ở Maine kể từ đầu mùa cúm này. Các quan chức y tế nói rằng có khả năng nhiều người đã bị cúm, nhưng không biết mình đã bị lây nhiễm.

Tuyên bố khuyến khích những người có nguy cơ lây lan hãy tránh xa các cuộc gặp gỡ ở nhà thờ như là một bước bổ sung nhằm bảo vệ sức khỏe của họ. Đức Cha cho biết các hướng dẫn này đã được đưa ra sau khi xem xét các báo cáo từ các cơ quan y tế nhà nước.

Thay vì bắt tay trong khi chúc bình an, các tín hữu ở Maine được khuyến khích đưa ra các câu chào hỏi bằng lời nói, nụ cười hoặc cúi đầu. Hospitality ministers, tức là những anh chị em giáo dân được phân công đứng ở cửa nhà thờ chào hỏi, tiếp đón, được khuyến khích không nên bắt tay những người bước vào nhà thờ. Họ cũng được khuyến khích rửa tay bằng nước sát trùng trước và sau Thánh lễ.

Chỉ thị cho biết thêm “Trong các thánh lễ anh chị em không nên nắm tay nhau trong khi đọc kinh Lạy Cha.”

Trong thánh lễ, chén thánh sẽ chỉ được phân phát cho những người không thể rước Mình Thánh Chúa, chẳng hạn như những người mắc bệnh celiac (bệnh nhạy cảm với gluten) hoặc các chứng dị ứng với gluten khác. Đức Cha Deeley khuyến khích, nhưng không yêu cầu, người Công Giáo nên rước lễ trên tay thay vì trực tiếp trên lưỡi.

Chỉ thị tuyên bố rằng tất cả các thừa tác viên rước lễ sẽ được yêu cầu làm vệ sinh tay trước và sau khi phân phát Mình Thánh Chúa, và các thừa tác viên Thánh Thể được yêu cầu không chạm vào lưỡi hoặc tay của người rước Mình Thánh Chúa.

Bất kỳ miếng bọt biển nào được tìm thấy trong giếng rửa tội hay bình đựng nước thánh đều phải bị loại bỏ.

Trong mỗi Thánh lễ, cụ thể trong phần lời nguyện giáo dân, sẽ có một lời cầu nguyện đặc biệt cho những người bị cúm hoặc các bệnh khác, những người chăm sóc họ và cộng đồng nói chung.

Một tuyên bố từ Giáo phận Portland nói rằng các giao thức mới này giống như các giao thức đã được thiết lập trong các mùa cúm nghiêm trọng khác và chúng sẽ có hiệu lực cho đến khi có thông báo mới.

Giáo phận Portland là giáo phận Công Giáo duy nhất ở tiểu bang Maine, Hoa Kỳ.


Source:Catholic News Agency