Chúa Nhật 12/1/2020, chị chị em em từ muôn nẻo lại “khăn gói quả mướp” í tới kéo nhau về Hội Dòng để tham dự ngày Truyền Thống với niềm vui nhân đôi3 trong 1: Mừng Sinh Nhật Hội Dòng lần thứ 62 (21/1), cùng tiễn chào năm Kỷ Hợi, vàđón năm mới Canh Tý trong yêu thương.

Một ngày yêu thương được khởi đầu với nghi thức kính viếng, tưởng nhớ các tiền nhân và cầu nguyện cho quý ngài là các cha, quý thầy dòng Đa Minh, cùng quý Chị đã ra đi trước –vì đã có công xây dựng, và phát triển Hội Dòng trong chặng đường dài hơn 62 năm qua. Những nén hương, lời kinh của chị em trước phần mộ của các tiền nhân vừa là lời cầu nguyện cho các đấng, nhưng cũng là lời tri ân của thế hệ sau, và cũng là thế hệ tương lai của hội dòngvới các tiền nhân.

Xem Hình

Trở lại hội trường, chị em có dịp cùng vui, hát trong những giây phút khởi động cho sinh hoạt gặp gỡ. Trẻ hay già, tất cả như chỉ còn niềm vui, chan hòa trong ngày hội của hội dòng. Liền kề sau đó, những sự kiện đáng nhớ của hội dòng trong năm qua 2019 được trình chiếu lại để chị em không chỉ là chiêm ngắm nhưng còn là mang tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Hội dòng và cám ơn nhau. Quả là những hình ảnh ý nghĩa và giá trị như những tâm tình của Bề Trên Tổng quyền Maria Madalena Phạm Thị Huy chia sẻ. “Những hình ảnh mà chúng ta vừa xem thật đẹp: đẹp từ cơ sở và đẹp về giá trị tinh thần của Hội Dòng mà chúng ta có”. Từ những giá trị truyền thống của hội dòng xây dựng được trong suốt 62 năm qua, Bề trên Tổng quyền mời gọi chị em hãy có một sự liên kết với nhau, đặc biệt có đó một sự gắn kết giữa hai thế hệ: quý chị cao niên và các em trẻ trong hội dòng. Chính sự gắn kết này sẽ gìn giữ, nuôi dưỡng được những cái đẹp truyền thống vốn có, xây >
dựng hội dòng mỗi ngày được phát triển về nhiều mặt trong hồng ân Thiên Chúa. Bên cạnh đó, các chị em được mời gọi hãy tích cực quan tâm hơn nữa đến việc cổ võ và tìm kiếm ơn gọi cho hội dòng. Như Bề trên chia sẻ, cho dẫu có rất nhiều người trẻ đang bị mê hoặc bởi một thế giới cổ võ sự hưởng thụ, nhưng vẫn có nhiều người trẻ đang đi tìm kiếm những giá trị vượt lên trên những điều tầm thường, những giá trị cao quý nơi tâm linh, tìm kiếm niềm vui thanh thoát đi theo Chúa. Vì thế, Bề trên mong muốn các cộng đoàn cũng như mỗi chị em hãy tích cực tham dự vào việc cổ võ ơn gọi cho hội dòng với những chương trình đề ra cụ thể. Kết thúc những giây phút chia sẻ trong tình chị em, Bề trên nói rằng, “chúng ta đang cùng nhau đi trên một con thuyền, với sức mạnh của Chúa Thánh Thần”. Con thuyền đó chính là con thuyền của Hội Thánh, của Hội dòng. Bề trên nhấn mạnh, “chúng ta không có quyền, hay không thể cho phép mình được an toàn, nhưng cần phải đi ra, vượt ra xa, đi vào chỗ nước sâu, biển sâu” để sống ơn gọi và sứ mạng của mình. Tuy để con thuyền đi ra biển sâu, nhưng những nữ tu Đa Minh Thánh Tâm- như Bề Trên xác tín- vẫn bình an để lướt tới vì có Chúa đồng hành, trợ giúp. “Và như vậy, chúng ta sẽ cùng bước vào Năm Mới với niềm tin và hy vọng vì có Chúa ở cùng như lời Chúa phán “Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20), cùng với sự hiện diện và đỡ nâng của Đức Maria trên Hội Dòng.

Sau những chia sẻ, huấn từ, Bề Trên đã thay mặt hội dòng chúc thọ và tặng quà đến quý chị cao niên. Những lời chúc chân thành, những món quà tượng trưng gửi đến quý chị cao niên, hoặc đang đau bệnh như thay biết bao tình yêu thương mà hội dòng, và của thế hệ đàn em gửi đến quý chị trong những ngày sắp bước qua xuân mới.

10g00, Thánh Lễ Tạ ơn mừng 62 năm khai sinh Hội Dòng do Cha Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam và Cha Giuse Hà Đăng Định, Chánh Xứ Thánh Tâm cử hành, với sự tham dự sốt sắng trong tin yêu và tâm tình tạ ơn của tất cả mọi chị em.

Với ý lễ theo phụng vụ mừng kính Chúa Giêsu chịu phép rửa, được dọi chiếu từ ánh sáng Tin Mừng, Cha Giám Tỉnh đã suy niệm về niềm vui đến từ sự kiện Chúa Giêsu xuống giòng sông Gio-đan, xin Gioan làm phép rửa. Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa đã không chỉ thánh hóa dòng nước khi chịu phép rửa, nhưng Người còn hòa vào trong hàng ngũ các tội nhân, cùng sống với thân phận yếu đuối của con người, cùng đụng chạm, và chung chia với những đau khổ, niềm vui và nỗi buồn của con người. Để từ trong niềm vui này, khi nhìn đến điểm mốc 62 năm hội dòng được khai sinh, chính trong chặng hành trình này với biết bao thăng trầm, vui buồn của hội dòng cũng như của mỗi cá nhân, hội dòng và mọi chị em cũng đang cảm thấy niềm vui vì có Chúa đồng hành và chung chia mọi buồn vui, gian khổ và vinh quang. Cuộc tạo dựng mới trong biến cố Chúa chịu phép rửa với cuộc tạo dựng mới của hội dòng, là ý suy niệm thứ hai trong bài giảng của Cha Giám Tỉnh. Chúa Giêsu đã làm nên cuộc tạo dựng mới với hình ảnh trong Tin Mừng “ trởi mở ra- tiếng Chúa Cha phán”. Chính Chúa Giêsu mở ra một lịch sử mới cho nhân loại đối lại với lịch sử cũ do tội của ông bà nguyên tổ. Suy niệm về bí tích Rửa tội và lời khấn dòng, Cha Giám Tỉnh chia sẻ, đó cũng là cuộc tạo dựng mới mà Chúa Giêsu cũng đã thực hiện nơi người tu sĩ. Kết thúc bài giảng, Cha Giám Tỉnh đã mượn công thức chúc lành trang trọng trong Kinh Thánh (x. Ds 6,24-26) để nguyện chúc nhiều ơn lành của Thiên Chúa xuống trên hội dòng trong Năm Mới này.

Sau Thánh Lễ, quý cha, cùng toàn thể chị em trong hội dòng đã tham gia hội chợ ẩm thực với những gian hàng bắt mắt, ngon, bổ dưỡng, chất lượng, với một tinh thần tràn ngập sự vui tươi, dí dỏm, khiến ai nấy đều cảm thấy xuân đã đếntrong lòng với yêu thương của Chúa Xuân và chị em dành cho nhau.

Chương trình văn nghệ mừng xuân Canh Tý diễn ra vào đầu giờ chiều, với những khúc hát rộn ràng, những điệu nhảy trẻ trung với bao tà áo rực rỡ, cùng với những màn múa lân khá điệu nghệ của các em khối đào tạo khiến Bề trên và chị em mãn nhãn và khen ngợi những sáng tạo của người trẻ của hội dòng.

Vì là những ngày cận kề Xuân Mới, nên chị Tổng Phụ Tá Maria đãthay mặt chị em cám ơn Bề Trên Tổng quyền vì đã quan tâm, lo lắng, điều hành hội dòng, đồng thời gửi đến Bề Trên những lời chúc Xuân.Để rồi từ đây, lời chúc Xuân lại lan tỏa đếnchị Tổng Phụ Tá, đến quý bề trên và mọi chị em trong Năm Canh Tý với phúc lộc,niềm vui và sự bình ancủa Chúa Xuân. Và phần lì xì của Bề Trên Tổng quyền dành cho chị em bao giờ cũng vui vẻ nhất, với những tràng pháo tay giòn giã “soeur lớn rồi soeurvẫn thích lì xì”.

Ngày Truyền Thống mừng Sinh Nhật lần thứ 62, và cũng là ngày Tất niên, chuẩn bị đón Xuân Mới của của Hội Dòng đã khép lại trong yêu thương, nhưng cũng mở ra với bao niềm hy vọng, tin tưởng và đợi chờ những khởi sắc mới trong Năm Canh Tý trong tình yêu của Thiên Chúa.

Nữ tu Teresa Ngọc Lễ, O.P