Đại lễ Giáng sinh năm nay, vâng theo ý chỉ của Đức Thánh Cha Phanxico, Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Huế Giuse Nguyễn Chí Linh, cũng là Chủ tịch HĐGM Việt Nam đã khuyến khích các Giáo xứ trang trí Máng cỏ thật đẹp ngoài trời để cho không chỉ là người Công Giáo mà cả Lương dân biết được ý nghĩa của Lễ Giáng sinh.

Đêm Giáng sinh tại Giáo xứ Tây Lộc:

Có thể nói đây là lần đầu tiên sau 70 năm hình thành giáo xứ Tây Lộc, nhất là trãi qua một thời gian khá dài hầu như không có sinh hoạt Đoàn thể, khuôn viên nhà thờ hoang vắng. Kể từ khi Đức Tổng Giuse bổ nhiệm linh mục Philipphe Hoàng Linh làm Quản xứ ngày 24 tháng 5 năm 2019, hôm nay là vừa tròn 7 tháng. Ngài đã làm sống lại toàn bộ bên trong lẫn bên ngoài, từ tinh thần đến vật chất. Ngài đã làm cho giáo xứ Tây Lộc bừng sáng lên: tổ chức rất thành công dịp lễ mừng kính Các Thánh Tử đạo Việt Nam, bổn mạng Giáo xứ và cũng là dịp mừng kỷ niệm 70 năm hình thành giáo xứ.

Xem Hình

Tiếp theo là dịp lễ Giáng sinh, ngài đã xúc tiến việc làm Hang đá ngoài trời, trang trí ánh sáng và cờ hoa sáng rực cả khuôn viên sân nhà thờ. Không chỉ giáo dân mà cả lương dân khắp vùng Thuận Hòa và Tây Lộc thuộc Nội thành Huế đều kinh ngạc và tấm tắc thán phục tốc độ phát triễn của giáo xứ và Nhà thờ Tây Lộc. Ngài trang bị đồng phục cho Lễ sinh, hội Mẹ Gia đình, Cha Gia đình, Thiếu nhi, Giới trẻ và Ca đoàn một cách đồng bộ đẹp mắt.

Lần đầu tiên, nhờ sự trợ giúp của các nữ tu dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm về Mục vụ, các em thiếu nhi và thiếu niên được tập dượt tích cực để có được một đêm Diễn nguyện trước Hang đá ngoài trời với sự tham dự của rất đông người dân địa phương quanh vùng, với nhiều tiết mục hấp dẫn. Giới thiệu cho mọi người biết rõ về cội nguồn của ơn Cứu độ của Thiên Chúa. Khởi sự từ khi Adam và Eva phạm tội đến việc thực lời hứa của Ngài sẽ cho Con một xuống thế làm người chuộc tội muôn dân. Cũng vì vậy mới có biến cố Chúa Giêsu sinh ra giữa đêm đông giá rét một cách bần hàn trong hang lừa máng cỏ.

Thánh lễ Đại triều mừng Chúa Giáng sinh tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam:

Sáng ngày 25 tháng 12, như thường lệ hàng năm, Đức Tổng Giám Mục Giáo phận dâng Thánh lễ Đại triều tại Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam.

Cùng đồng tế có Đức nguyên Tổng Giám mục F.X. Lê Văn Hồng, linh mục Tổng Đại diện Anton Dương Quỳnh, linh mục Đại diện Giám mục Giuse Nguyễn Văn Chánh và khá đông linh mục trong Giáo phận và Dòng Thánh Tâm Huế.

Cũng trong dịp này, Đức Tổng Giám Mục mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Đức nguyên Tổng Giám mục Stephano Nguyễn Như Thể kính yêu nhân dịp bổn mạng của Ngài vào ngày mai 26 tháng 12. Ngài chúc mừng toàn thể Cộng đoàn dân Chúa một mùa Giáng sinh an lành hạnh phúc và bình an.

Chia sẻ trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh việc các Thiên thần ca vang khi Chúa Giêsu được sinh ra:

“Vinh danh Thiên Chúa trên trời

Bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Nhưng thực tế trong lòng mỗi người chúng ta cả toàn thế giới đã có được mấy lúc bình an. Thế giới triền miên xảy ra chiến tranh giữa các nước, hầu như ngày nào cũng có máu đổ. Ngay cả Việt Nam chúng ta từ khi lập quốc đến nay thường xuyên trải qua chiến tranh, chiến tranh với nước khác và chiến tranh cả trong nước.Trong gia đình thì cha con, vợ chồng cũng thường xảy ra tranh cải, đố có sự bình yên thật sự.

Tất cả đều do một nguyên nhân, đó là sự đố kỵ, ghanh ghét và tham lam. Chúa Giêsu xuống thế làm người, Ngài là Vua. Nhưng mọi người đều nhầm lẫn khi ngỡ rằng Ngài đến để đập tan mọi xích xiềng, quân đội của Ngài sẽ thống trị địa cầu. Nhưng không: Ngài đến trong khó khăn bần hàn, chịu chết trên thập giá. Dẫu cho đến khi chết trên thập giá, Ngài vẫn cầu xin Chúa Cha: “Xin Cha tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm”. Ngài đến để mang lại thông điệp Tình yêu.

Nếu mỗi một người chúng ta đều thấu hiểu được điều đó, biết tha thứ cho nhau, biết đối xử với nhau bằng tình yêu thương nhau thì chắc chắn thế giới này sẽ được bình an hạnh phúc.

Sau Thánh lễ, ông Phero Đặng Văn Hoàng, Chủ tịch HĐGX Chính tòa Phủ Cam thay mặt Cộng đoàn chúc mừng Giáng sinh quý Đức Tổng, Quý Cha và toàn thể Cộng đoàn một mùa Giáng sinh an bình. Các em thiếu nhi Phủ Cam biễu diễn những vũ khúc Mừng Chúa Giáng sinh giúp vui cho mọi người.

Cuối Thánh lễ, Đức Tổng Giuse nhắc lại biến cố long trọng của Giáo phận là dịp mừng kỷ niệm 170 năm thành lập Giáo phận, sẽ có Đại lễ Khai mạc Năm Thánh vào ngày 01 tháng 01 sắp đến. Ngài cảm ơn sự hiện diện và đồng hành của các Hội Dòng từ ngày thành lập Giáo phận đến nay, và hôm nay cũng hiện diện trong thánh lễ này.

Trương Trí