Dù đi đường xa mệt nhọc, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh vẫn dành cho VietCatholic một cuộc phỏng vấn về tình hình Giáo Hội và Quê Hương Việt Nam

Nội dung cuộc phỏng vấn ngài xoay quanh các câu hỏi sau:

1. Chúng con được biết nhân dịp mùa Vọng, Đức Cha đến với cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Tây Úc để giảng tĩnh tâm cho cộng đoàn. Con tin chắc rằng quý khán thính giả của VietCatholic cũng mong muốn được Đức Cha chia sẻ những ý tưởng chính trong các bài tĩnh tâm của Đức Cha. Con xin Đức Cha tóm tắt cho anh chị em chúng con những ý tưởng chính. Xin kính mời Đức Cha.

2. Kính thưa Đức Cha. Thời gian này cũng là những cuối năm. Nhìn lại một năm qua, theo đánh giá của Đức Cha, đâu là những thành tựu nổi bật của Giáo Hội tại Việt Nam, thưa Đức Cha?

3. Còn những khó khăn trong đời sống Giáo Hội thì sao, thưa Đức Cha?

4. Nhìn rộng ra trên phạm vi toàn xã hội. Đức Cha đánh giá thế nào về tình hình tự do tôn giáo, nhân quyền và vấn đề tài sản của các công dân cũng như của các cộng đồng tôn giáo tại quê nhà.

5. Âu lo của nhiều người và cũng là một điều Đức Cha cũng nhiều lần chia sẻ là tình trạng lệ thuộc vào Trung Quốc và việc người Trung Quốc tràn vào Việt Nam, cũng như các vấn đề về môi trường liên quan đến việc khai thác của người Trung Quốc. Trong một năm qua, vấn đề này diễn biến như thế nào, thưa Đức Cha.

6. Vừa rồi Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm hai nước là Thái Lan và Nhật Bản, trong các chương trình truyền hình trực tiếp của VietCatholic, nhiều người có bày tỏ khát vọng là được thấy Đức Thánh Cha sang thăm Việt Nam. Đức Cha thấy có chút triển vọng gì về vấn đề này không, thưa Đức Cha?