Hôm 12 tháng 12, thông tấn xã CNA có bài tường thuật về “Tiến trình Công nghị” ở Đức với nhan đề “German bishops commit to 'newly assessing' Catholic doctrine on homosexuality and sexual morality” – “Các Giám Mục Đức cam kết ‘đánh giá lại một cách mới mẻ’ các giáo huấn Công Giáo về đồng tính và luân lý tính dục”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Hội Đồng Giám Mục Đức vừa cam kết sẽ “đánh giá lại một cách mới mẻ” giáo huấn của Giáo Hội hoàn vũ về đồng tính luyến ái, và đạo đức tình dục nói chung, cũng như các bí tích truyền chức thánh và hôn nhân. Cam kết này được đưa ra khi “Tiến trình Công nghị” gây tranh cãi của hàng giáo phẩm Đức được bắt đầu và sẽ kéo dài trong hai năm.

Sau các cuộc tham khảo ý kiến tại Berlin hồi tuần trước, chủ tịch Ủy ban Hôn nhân và Gia đình của Hội Đồng Giám Mục Đức cho biết các giám mục đồng ý rằng đồng tính luyến ái là một “hình thái bình thường” của căn tính tình dục con người.

“Sở thích tình dục của con người thể hiện ra ở tuổi dậy thì và chấp nhận một khuynh hướng dị tính hoặc đồng tính luyến ái,” Đức Tổng Giám Mục Heiner Koch của Berlin đã khẳng định như trên trong một tuyên bố được Hội Đồng Giám Mục nước này công bố.

“Cả hai đều thuộc về các dạng thức bình thường trong khuynh hướng tình dục, không thể và không nên thay đổi với sự trợ giúp của một hình thái xã hội hóa cụ thể”.

[Tuyên bố của Đức Cha Koch đối kháng triệt để với sách giáo lý Công Giáo. Sách giáo lý Công Giáo số 2357 cho biết:

Kinh Thánh vốn xem chúng như những suy đồi nghiêm trọng, truyền thống Hội Thánh luôn tuyên bố: ‘Các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là thác loạn’. Các hành vi này nghịch với luật tự nhiên.
]

Sau đó, Đức Cha Koch nói tiếp rằng “những phát triển” này có được là nhờ Tông huấn Amoris Laetitia, là Tông huấn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về hôn nhân và gia đình. Giáo hội phải xem xét những hiểu biết khoa học và thần học mới nhất về tình dục của con người.

Trước đó, hôm 5 tháng 12, tại thủ đô của Đức, bốn giám mục giáo phận đã có cuộc gặp gỡ để tham khảo ý kiến chính thức về chủ đề “Tính dục của con người - Ta nên thảo luận điều này về mặt khoa học và thần học và đánh giá nó về mặt giáo hội học như thế nào?”.

Hiện diện trong cuộc gặp gỡ này có Đức Tổng Giám Mục Koch, cùng với các giám mục Franz-Josef Bode của giáo phận Osnabrück, Wolfgang Ipolt của Görlitz, Peter Kohlgraf của Mainz, cũng như một vài Giám Mục Phụ Tá từ ủy ban Đức tin và Gia đình của Hội Đồng Giám Mục Đức, cùng các chuyên gia, các nhà thần học và các luật sư về giáo luật.

Kêu gọi một “cuộc thảo luận vững chắc được hỗ trợ bởi khoa học và thần học về con người”, Tổng Giám Mục Koch và Giám Mục Bode nói rằng Tông huấn Amoris Laetitia đã cung cấp những “phát triển” đáng chú ý về cả giáo lý và thực hành của Giáo hội, và nói thêm rằng quan hệ tình dục của các cặp vợ chồng ly dị và tái hôn sau Tông huấn Amoris Laetitia “không còn luôn bị đánh giá là tội lỗi nghiêm trọng”, và việc loại trừ “khỏi việc tiếp nhận Bí tích Thánh Thể” đối với những cặp vợ chồng như thế không còn có thể biện minh được.

Tổng Giám Mục Koch nói rằng “Tiến trình Công nghị” phải bắt đầu từ một quan điểm “không thiên vị” về giáo huấn của Hội Thánh và không có quan điểm nào có thể được xem là bất di bất dịch, trái lại phải cởi mở để có thể tính đến “những hiểu biết khoa học mới nhất”

Theo lời của Tổng Giám Mục Koch tất cả những người tham gia đều đồng ý rằng tình dục của con người, bao gồm tất cả các chiều kích của sự ham muốn, sinh sản và các mối quan hệ. Và vì xu hướng tình dục được coi là không thể thay đổi, “nên bất kỳ hình thức phân biệt đối xử nào với những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái” cần phải bị lên án, như Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh rõ ràng trong Tông huấn Amoris Laetitia.

Theo thông cáo báo chí do các giám mục công bố, cũng có cuộc thảo luận về việc liệu lệnh cấm các hành vi tình dục đồng giới của huấn quyền Hội Thánh ngày nay còn “có giá trị” hay không - và liệu Giáo Hội có nên kết án việc tránh thai nhân tạo hay không ở các cặp vợ chồng kết hôn và chưa kết hôn.

Kết quả của buổi “tư vấn từ các chuyên gia” tại Berlin sẽ được đưa vào “Tiến trình Công nghị” thông qua diễn đàn hội nghị về “Cuộc sống trong các mối quan hệ thành công - Tình yêu sống động trong tình dục và quan hệ đối tác”, bắt đầu vào tháng 2 năm 2020.

Cùng với việc mở ra “Tiến trình Công nghị”, một số hiệp hội Công Giáo ở cấp giáo phận và quốc gia được tài trợ từ nguồn thu thuế của Giáo hội Đức, được gọi là Kirchensteuer, đã đưa ra những yêu cầu công khai về những thay đổi đối với giáo huấn và thực hành của Giáo hội đối với các vấn đề tương tự.

Các lời kêu gọi “cải cách” bao gồm việc chúc phúc cho các kết hiệp đồng tính, việc phong chức linh mục cho phụ nữ, và, trong ít nhất một trường hợp một hiệp hội cấp giáo phận, đã yêu cầu Giáo Hội phải chấp thuận phá thai khi “người phụ nữ hoặc cả hai vợ chồng quyết định bỏ cái thai đi”.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố bởi cổng thông tin chính thức được tài trợ bởi các giám mục Đức, Agnes Wuckelt, phó chủ tịch Hiệp hội Phụ nữ Công Giáo Đức, thường được gọi tắt là KFD, yêu cầu Giáo Hội phải phong chức linh mục cho phụ nữ, và khẳng định rằng việc phong chức phó tế cho phụ nữ là đáng hoan nghinh và sẽ là bước đầu tiến theo hướng đó.


Source:Catholic News Agency