Trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái, Andrés López hứa hẹn sẽ có các phương án vãn hồi trật tự tại Mễ Tây Cơ. Ông thắng cử dễ dàng vì người dân Mễ Tây Cơ âu lo trước tình trạng an ninh trật tự dưới thời tổng thống Enrique Nieto. Tuy nhiên, một năm sau ngày ông Andrés López cầm quyền, tình trạng xem ra càng thê thảm hơn. Ông thực ra chẳng có đối sách gì cả và ngày càng lúng túng trong việc điều hành đất nước.

Trong một diễn biến hết sức bi đát, giáo phận Cuernavaca đã đình chỉ tất các Thánh lễ buổi tối vì tình trạng bất an trong thành phố và bang Morelos. Ngay cả lễ Đêm Giáng Sinh cũng bị hủy bỏ.

Điều này cho thấy tình trạng bạo lực đang hoành hành trắng trợn tại Mễ Tây Cơ và tác động của tình trạng này đối với Giáo Hội Công Giáo.

Cuernavaca ở ngay sát bên thủ đô Mexico City và vẫn thường là nơi du lịch của người dân thủ đô.

Đức Cha Ramon Fidel Castro, Giám mục Cuernavaca, cho biết các buổi lễ sẽ không được tổ chức sau khi trời tối vì người dân ở khu vực phía nam thành phố Mễ Tây Cơ không muốn mạo hiểm ra khỏi nhà sau khi trời tối.

“Đây là những tình huống mà mọi người đang sợ hãi. Đó là một nỗi sợ hãi làm tê liệt họ,” Đức Cha Fidel nói với truyền thông địa phương hôm 4 tháng 12.

“Có rất nhiều người mà tôi biết không liên quan gì đến bọn tội phạm có tổ chức, nhưng thấy mình bị ảnh hưởng bởi bạo lực này và đã thay đổi lối sống của họ.”

Đức Cha cho biết ngài đã phải đi đến quyết định này sau khi bốn trường hợp tống tiền các nữ tu trong giáo phận đã xảy ra.

Mễ Tây Cơ đã có tỷ lệ bạo lực và giết người cao nhất trong 13 năm qua khi nước này tiến hành một cuộc hành quân triệt hạ các băng đảng ma túy và bọn tội phạm có tổ chức.

Tỷ lệ giết người đã đạt đến mức kỷ lục vào năm 2018 và tỷ lệ này dự kiến sẽ vượt qua kỷ lục trước đó. Trong năm 2019, có thể có đến 36,000 vụ giết người. Đất nước này ghi nhận ngày đẫm máu nhất là ngày 1 tháng 12 vừa qua, với 128 vụ giết người. Số người thiệt mạng bao gồm 21 người ở bang Coahuila, miền bắc, gần biên giới Texas, nơi hàng chục tay súng tấn công tòa thị chính.

Đức Cha Fidel là một tiếng nói bất khuất khi lên án chính quyền tiểu bang và địa phương tham nhũng và tổ chức một cuộc tuần hành hòa bình hàng năm ở Cuernavaca.