UNESCO - Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc - đã công nhận bảo trợ các cử hành kỷ niệm hai trăm năm sinh nhật của Anrê Kim Dae-geon (1821-1846), linh mục đầu tiên và tử đạo của Hàn Quốc. Cơ quan Fides được biết, trong Đại Hội Đồng UNESCO lần thứ 40 tổ chức hôm nay 14.11.2019 tại Paris, có sự hiện diện của chính quyền dân sự Hàn Quốc và Đức Giám Mục Lazarus You Heung-sik, đứng đầu giáo phận Daejeon của Hàn Quốc, đại diện cho Giáo hội Hàn Quốc tại nghi lễ.

Trong cuộc họp thường niên vào tháng 10 năm ngoái, các Giám mục Hàn Quốc đã tuyên bố cử hành kỷ niệm hai trăm năm sinh nhật của Thánh Anrê Kim Dae-geon (21.8.1821), linh mục Công Giáo đầu tiên của Hàn Quốc, bị chém đầu tại Seoul vào ngày 16 tháng 9 năm 1846, trong làn sóng bách đạo do Triều đại Joseon phát động. Thánh Anrê là một trong 103 tử đạo Hàn Quốc được tuyên Thánh vào ngày 6 tháng 5 năm 1984 do Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.

Chính quyền dân sự Hàn Quốc và Giáo Hội Công Giáo đã yêu cầu sự bảo trợ của UNESCO cho sự kiện năm thánh quan trọng, và cơ quan Liên Hiệp Quốc đã xác nhận sự hỗ trợ của họ.

Giám mục Lazzarus You nói với cơ quan Fides: "Đây là một sự công nhận quan trọng bởi vì Anrê Kim Dae-geon trở thành một dấu hiệu của sự đoàn kết và tình huynh đệ trong các cấp độ khác nhau: đối với xã hội Hàn Quốc bị phân rẽ giữa giàu nghèo, hoặc bị phân cực vì các vấn đề chính trị; đối với toàn bộ toàn vẹn Hàn Quốc đang trên con đường tái lập và hòa giải giữa Bắc và Nam, gần đây đã chậm lại: đối với toàn thể nhân loại bị đánh dấu bởi xung đột và căng thẳng, Anrê Kim thực sự là một gương mẫu hoàn vũ, không chỉ về hoạt động tông đồ và thánh thiện, nhưng còn thúc đẩy các giá trị của bình đẳng, công bằng, nhân phẩm và nhân quyền, văn hóa, giáo dục, hòa giải, trao đổi hiệu quả giữa các nền văn hóa khác nhau".

Có một ngôi đền tôn kính vị thánh trong Giáo phận Daejeon. Ngài đã được phong chức linh mục ở Thượng Hải và sau khi trở lại Hàn Quốc đã bị giết cùng các bạn của mình "vì thù ghét đức tin". Đức Cha You nhận định rằng "gương mẫu của ngài là ánh sáng cho các tín hữu ở Hàn Quốc, những người hôm nay được mời gọi nghiêm túc gặp gỡ với Chúa Kitô và đưa vào thực hành các giá trị Tin Mừng là những giá trị phổ quát vì lợi ích của nhân loại".

Đức Cha nhớ lại "Vị thánh cũng là cầu nối giữa Đông và Tây khi vì ngài biết nói và viết bằng Latin, Pháp và Trung Quốc, và ngài đã để lại một số tác phẩm viết bằng các ngôn ngữ đó. Ngài là người Hàn Quốc đầu tiên, nghiên cứu văn hóa và ngôn ngữ phương Tây và với công việc của mình, ngài đã góp phần mở rộng sự hiểu biết lẫn nhau giữa phương Tây và phương Đông ".

"Hôm nay – Đức Giám Mục kết luận – điều gìn giữ hành động tinh thần, đạo đức, văn hóa, mục vụ và xã hội tồn tại là sáu ngàn linh mục Hàn Quốc đã tham gia đồng hành với những người nghèo, người bệnh và người dễ bị tổn thương trên thế giới". Những cử hành kỷ niệm Năm Thánh của sinh nhật Thánh Anrê Kim sẽ bắt đầu tại Hàn Quốc vào năm 2020 và sẽ tiếp tục vào năm 2021. Các dự án cũng được lên kế hoạch để tôn vinh vị thánh ở các quốc gia khác trên thế giới.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: Fides