Udon Thani: Nhân dịp ĐGH Phanxicô tông du Thái Lan vào hạ tuần tháng 11, tờ Bankok Post đã đang một bài của thông tấn xã Reuters viết về ngươi em họ của ĐGH Phanxicô đang phục vụ công việc truyền giáo tại Thái Lan.

Đó là nữ tu Ana Rosa Sivori, 77 tuổi. ĐGH và nữ tu Sivori là con Chú con Bác. Nữ tu Sivori kém người anh họ của mình là ĐGH Phanxicô 6 tuổi. Hai người sinh ra và lớn lên ở Argentina, trong một gia tộc theo đạo Công Giáo.

Khi phóng viên của Reuters đến phỏng vấn nữ tu Ana Rosa Sivori thì bà đang quỳ gối cầu nguyện trong nhà nguyện trước khi đi ra dậy học.Hiện giờ bà là phó hiệu trưởng trường Thánh Mẫu (St Mary) ở một tỉnh đông bắc Thái Lan, cách thủ đô Bankok 600 km.

Trả lời phóng viên Reuters, nữ tu Sivori cho biết bà đang mong từng ngày ĐGH đến Thái Lan vào ngày 20 đến 23 tháng 11 năm 2019. Bà sẽ về Bangkok trước để đón ĐGH và theo tin từ Tòa Thánh Vatican, Bà sẽ tháp tùng ĐGH, là thông dịch viên trong suốt thời gian Ngài tông du Thái Lan.

Nữ tu Sivori theo ơn gọi truyền giáo từ thời còn rất trẻ. Năm 1966 bà đã đến Thái Lan và phục vụ tại đây cho đến ngày nay là lúc bà đã 77 tuổi. Bà nói với phóng viên Reuters:

“Lúc còn trẻ, tôi rất thân với Jorge Mari Bergoglio (tên trong gia đình của ĐGH Phanxicô), tôi thường gọi anh ây bằng tên Jorge. Đối với tôi, thật là một niềm vui khi anh ấy đến đây. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng anh ấy sẽ đến Thái Lan”.

Bà nói thêm : "Tôi mừng cho mọi người. Tôi muốn mọi người nhìn thấy anh ấy, được gần gũi với anh ấy."

Bà kể thêm về sự liên lạc giữa hai anh em:

“Mỗi khi có dịp về thăm gia đình ở Argentina, trên đường về tôi đều ghé Vatican để gặp anh ấy trong vài ngày.

Lần cuối cùng tôi gặp anh tôi là vào năm 2018 . Anh ấy đưa tôi lên phòng có rất nhiều sách. Anh ấy bảo tôi chọn cuốn sách tôi muốn Khi chúng tôi nói chuyện, chúng tôi cảm thấy như anh chị em ngày nào. Tất nhiên tôi biết rằng anh ấy là Giáo hoàng ... nhưng chúng tôi nói chuyện đơn giản."

ĐGH sẽ hội kiến với Quốc Vương Thái Lan, Đức Tăng Thống Phật Giáo Thái Lan, Hội Đồng Giám Mục và các giới chức cao cấp Công Giáo Thái Lan trước khi sang Nhật Bản vào ngày 23 tháng 11 năm 2019.

Nguyễn Long Thao