Thông tấn xã CNS của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cho biết các cơ quan bác ái tại Iraq bày tỏ lo ngại về tình hình thường dân Syria phải bỏ nhà cửa lánh nạn trước cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông bắc Syria. Họ nói rằng khi lệnh ngừng bắn sắp hết hạn, họ đang chứng kiến ngày càng nhiều người tị nạn chạy trốn vào Iraq trong khi những người khác bị mắc kẹt trong nước giữa lằn tên mũi đạn.

Chỉ trong 24 giờ của ngày 24 tháng 10, 1,736 người Syria đã tràn qua biên giới vào Iraq. Đó là con số người tị nạn cao nhất vượt biên giới trong một ngày kể từ khi bắt đầu chiến dịch xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Karl Schembri thuộc Hội đồng Tị nạn Na Uy cho biết.

Ibrahim Barsoum, một viên chức làm việc cho Chương trình Trợ giúp Kitô hữu ở Bắc Iraq, đã mô tả tình trạng người tị nạn trong một cuộc gọi điện thoại với thông tấn xã CNS từ Dahuk, một tỉnh ở miền bắc Iraq.

Ông cho biết “Những người tị nạn đi cùng với những kẻ đưa lậu người qua biên giới hoặc tự mình tìm đường vượt qua biên giới vào ban đêm, và lực lượng an ninh người Kurd ở Iraq đã tiếp nhận họ. Nhiều người trong số họ cần hỗ trợ ngay lập tức và khẩn cấp. Thực phẩm và nhu cầu cơ bản cho mùa đông như chăn và thậm chí là quần áo. Họ không có thứ gì. Họ bỏ mọi thứ sau lưng chạy để giữ mạng sống của mình và con cái. Đó thật là một bi kịch.”

Caritas Đức, cơ quan viện trợ bác ái của Giáo Hội Công Giáo Đức, nói với CNS:

“Người dân rất sợ hãi trước tình hình này. Họ tràn sang miền bắc Iraq ngày càng nhiều vì không biết chuyện gì sẽ xảy ra khi Thổ Nhĩ Kỳ, và cả bọn khủng bố Hồi Giáo IS đang tấn công họ”. Một phụ nữ 23 tuổi ở Hassakeh, Syria, nói với Hội đồng tị nạn Na Uy: “Người ta đến từ khắp mọi nơi - Hassakeh, Kobane, Qamishli - nhưng chỉ những người có tiền mới có thể vượt qua biên giới. Mọi người phải trả rất nhiều tiền, đôi khi 500 Mỹ Kim mỗi người.”

Cô nói thêm: “Những người nghèo không thể đi, và bị mắc kẹt ở Syria.”

Liên Hợp Quốc và các cơ quan viện trợ đang lên kế hoạch đón nhận đến 50,000 người tị nạn Syria chạy trốn vào miền bắc Iraq trong những tháng tới.


Source:Catholic Philly