Sáng ngày 22.10.2019, Cộng đoàn Giáo họ Giuse hân hoan vui mừng chào đón Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Quý vị Ân nhân, Quý vị Tân Khách và đông đảo tín hữu gần xa về dự Lễ Khánh thành, Cung hiến Nhà Thờ - Bàn Thờ.

Giáo họ Giuse là một giáo họ biệt lập thuộc Giáo xứ Thánh Tâm, Giáo hạt Chính Tòa, Giáo phận Ban Mê Thuột. Hiện nay, Giáo họ có 730 gia đình Công Giáo, gồm 3272 tín hữu người Kinh và người Thượng, do Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Sang phụ trách.

Xem Hình

Sau biến cố Tết Mậu thân 1968, 16 gia đình Công Giáo dời đến vùng đất này sinh sống, hình thành cộng đoàn Xóm Mới trực thuộc Nhà thờ Ngã Sáu (Giáo xứ Thánh Tâm). Năm 1972, Cha Augustinô Nguyễn Văn Tra, Quản xứ Thánh Tâm, đã đến dâng Thánh lễ mỗi chiều Chúa Nhật đầu tháng tại nhà ông Phêrô Lê Văn Thời. Ngài hướng dẫn bà con sống đạo và bầu ra Ban đại diện tiên khởi.

Năm 1973, bà con đã chung tay xây dựng một ngôi nhà nguyện nhỏ, rộng 8m dài 16m, trên lô đất mà Ông bà Cố Phương dâng cúng.

Ngày 19/3/1974, Cộng đoàn Xóm Mới vinh dự được Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Huy Mai đến thăm mục vụ, khích lệ tinh thần sống đức tin. Từ đó, Giáo họ Giuse được thành lập, trực thuộc Giáo xứ Thánh Tâm.

Tính đến nay, Giáo họ Giuse đã qua 09 nhiệm kỳ của các Ban Đại Diện. Giáo họ hiện có 12 Giáo Khu và 01 Giáo Buôn trực thuộc. Có các hội đoàn, các ban chuyên trách hoạt động thường xuyên, hăng say và tích cực.

Ngày 16.10.2013, Cộng đoàn Giáo họ đã khởi công xây dựng Ngôi nhà thờ mới tại khu đất 118 Y Moan, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột. Ngày 02.5.2014, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, đã cử hành nghi thức đặt viên đá xây dựng.

Qua 6 năm ròng rã, Ngôi Thánh đường đã hoàn thành nhờ ân ban của Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ Maria và Thánh Giuse quan thầy. Cùng với sự giúp đỡ của các ân nhân xa gần, và sự nỗ lực không biết mệt mỏi của toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Sáng nay, ngày 22.10.2019, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, đã về cắt băng khánh thành, chủ sự Thánh lễ Tạ ơn và nghi thức Cung hiến Nhà Thờ - Bàn Thờ. Đồng tế với Đức Giám Mục có Quý Cha Quản hạt, Cha Quản xứ Thánh Tâm, Cha đặc trách Giáo họ, Quý Cha trong Giáo phận.

Cùng về hiệp thông tham dự Thánh lễ, cùng chung tâm tình tạ ơn Chúa, chia vui với cộng đoàn Giáo họ Giuse, có Quý Tu sĩ nam nữ, Quý Chức, Quý vị Tân Khách, mọi thành phần dân Chúa trong Giáo xứ, Giáo phận và đông đảo tín hữu gần xa.

Vào lúc 9g15, Đoàn rước bắt đầu di chuyển từ Nhà xứ, long trọng tiến về tiền sảnh Nhà Thờ trong tiếng kèn rộn vang, tiếng cồng chiêng râm ran, hòa cùng lời Thánh ca du dương trầm bổng giữa bao la đất trời mang âm hưởng niềm vui của Tin Mừng.

Đến trước tiền đường, Đức Giám Mục chủ sự nghi thức làm phép Nhà thờ, cắt băng khánh thành, và mở cửa mời cộng đoàn tiến vào: “Anh chị em hãy vào cửa Nhà Chúa với lời chúc tụng và vào Nhà Người với những bài thánh thi”.

Khi mọi người đã an vị, ông Chủ tịch HĐGH đọc diễn văn chào mừng Đức Cha, Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Quý vị Tân Khách và trình bày tóm tắt về lịch sử hình thành phát triển của Giáo họ Giuse.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Giám Mục làm phép nước, rẩy nước thánh như dấu chỉ thống hối và để thanh tẩy các tường nhà thờ rồi tiến đến kéo chuông như lời mời gọi cộng đoàn hiệp dâng Thánh lễ.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ về đoạn Tin Mừng thánh Gioan thuật lại việc Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ Giêrusalem. Sự hiện hữu của ngôi đền thờ Giêrusalem nhắc nhở dân Do-thái thấy rõ chính Chúa là Đấng chăn dắt và bảo vệ dân Người. Bởi thế, tâm tình của người Do-thái họ luôn gắn chặt vào sự thánh thiêng của ngôi đền thờ. Tuy nhiên, dần dần những người có trách nhiệm vô tình biến đền thờ trở thành nơi kinh doanh phục vụ lợi ích nhóm.

Qua đó, Đức Cha Vinh Sơn nhấn mạnh: Sự thánh thiêng của đền thờ không phải là cơ sở vật chất, nhưng chính từ con người tham dự. Tất cả cộng đoàn, từ những người đầu tiên đến những lớp kế thừa, đều là những viên đá sống động làm nên sự thánh thiêng của đền thờ. Trong ngày Cung hiến Thánh đường Giáo họ Giuse hôm nay, bên cạnh ngôi thánh đường bằng gỗ đá này là biết bao công lao hy sinh của từng người tín hữu trong Giáo xứ Thánh Tâm, trong Giáo họ Giuse, trong Giáo phận Ban Mê Thuột với sự đóng góp của bao nhiêu anh chị em bên ngoài Giáo phận nữa. Tất cả những hy sinh đó đều là thiêng thánh mà chúng ta phải trân trọng.

Đức Cha nhắn nhủ: Chúng ta cám ơn Chúa vì ngôi nhà thờ Giáo họ Giuse quá đẹp, là nơi Thánh, là nơi Chúa gặp gỡ dân Người và dân Người gặp gỡ Chúa, là nơi quy tụ thiện chí, lòng yêu mến của mọi thành phần trong cộng đoàn. Chính sự yêu thương nhau, chúng ta cùng nhau góp tay làm nên ngôi đền thờ lớn hơn ngôi nhà thờ gỗ đá này; Đó chính là đền thờ Thân Mình Đức Kitô; Đó chính là Giáo hội của Người.

Sau bài giảng, cộng đoàn hát kinh Tin Kính, kinh Cầu Các Thánh. Cha Antôn Vũ Thanh Lịch -Quản hạt Giáo hạt Chính Tòa- công bố Văn thư Cung hiến Nhà Thờ Giáo họ Giuse, tước hiệu Thánh Giuse Thợ.

Tiếp đến, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chủ sự các nghi thức: - Đặt linh hài Thánh tử đạo Laurensô Phạm Viết Ngôn. – Đọc lời nguyện cung hiến. – Xức dầu Bàn Thờ. – Xông hương Bàn Thờ và Nhà Thờ. – Phủ khăn và thắp sáng Bàn Thờ.

Thánh lễ nối tiếp qua phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Cha GB. Nguyễn Ngọc Sang – Đặc trách Giáo họ Giuse- thay mặt cộng đoàn cảm tạ Thiên Chúa, tri ân Đức Giám Mục Giáo phận, Cha Tổng Đại Diện, Đức Ông Đa Minh, Cha Quản xứ các thời kỳ, Quý Cha đồng tế, Quý tu sĩ nam nữ, Quý Ân nhân, Quý Khách, và tất cả cộng đoàn.

Sau Thánh lễ, mọi người chung chia niềm vui trong bữa tiệc mừng và những tiết mục văn nghệ đặc sắc tại khuôn viên Nhà Thờ.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành, xin cho Thánh đường Giáo họ Giuse là nơi Chúa gặp gỡ dân Người và dân Người gặp gỡ Chúa, là nơi quy tụ thiện chí, lòng yêu mến của mọi thành phần trong cộng đoàn. Xin cho mọi người biết yêu thương nhau, để cùng nhau góp tay làm nên ngôi đền thờ lớn hơn; Đó là đền thờ Thân Mình Đức Kitô, là Giáo hội của Người.

Vũ Đình Bình