“Mục Tử và Chiến Sĩ Tự Do” (A Priest and a Freedom Fighter)
Tang lễ Linh mục Bartolomeo Huỳnh San đã được cử hành tại Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang, vùng Keysborough, tiểu bang Victoria, Úc-đại-lợi, sáng Thứ Sáu, 18/10/2019, với sự tham dự của trên 1000 người (giáo dân và người ngoài Công Giáo), dưới sự chủ tế của Đức Tổng Giám Mục Melbourne Peter Comensoli, hiệp cùng ba vị Giám Mục Phụ Tá trong đó có Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long, vị Giám mục gốc Việt đầu tiên tại Úc, và khoảng 50 vị Linh mục Việt, Úc, và các sắc tộc khác.
Di ảnh Cha cố Bart Huỳnh San

Xem hình
Vì ngôi thánh đường với sức chứa khoảng 1000 người - do Cha San và Đức Tổng Giám Mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận (sau lên Hồng Y) đặt viên đá đầu tiên - chưa hoàn tất, Thánh lễ An táng đã phải cử hành trong Nhà nguyện, vừa đủ chỗ cho Tang quyến, quan khách, và Ban tổ chức, còn giáo dân phải ở ngoài sân, dưới hầm đậu xe... hiệp dâng Thánh lễ qua màn ảnh video.
Theo di chúc, quan tài của Cha San được đặt dưới đất (noi gương khiêm tốn của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ Nhị), và di ảnh của Cha là tấm hình mặc áo lễ có Cờ Vàng ba sọc đỏ.
Cuối Thánh Lễ, Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long đã cử hành nghi thức tôn giáo sau cùng, rồi quan tài được Đức Tổng Giám Mục Melbourne và đoàn người rước tới trước ngôi thánh đường sắp hoàn tất để cử hành nghi thức vĩnh biệt, và cũng để Cha nhìn lại công trình của mình lần cuối, trong đó trên cung thánh có hai cửa sổ kính màu “Chúa Cứu Thế” và “Con Thuyền Tỵ Nạn”.
Cũng theo di chức, chỉ có Tang quyến và một vị Linh mục tiễn đưa Cha tới nơi an nghỉ sau cùng.
Sống một cuộc đời giản dị, ra đi trong một tang lễ đơn sơ, không vòng hoa (trừ một vòng duy nhất của Tuyên Úy Đoàn - Úc Châu), không phúng điếu, không trống kèn, tất cả những gì Cha để lại chỉ là tấm gương phục vụ Giáo Hội Công Giáo, Tổ Quốc Việt Nam, cùng muôn vàn giọt lệ tiếc thương.
Người Công Giáo VN tại Victoria sẽ không bao giờ quên Cha, một trong hai vị Linh mục gốc Việt tiên khởi của tiểu bang, người đã có công đặt nền tảng cho Cộng Đoàn Công Giáo VN tại đây. Người Việt quốc gia tại Úc sẽ không bao giờ quên Cha, vị Chủ tịch sáng lập Cộng Đồng Người Việt Tự Do Victoria, kiêm vị lãnh đạo tinh thần của tập thể đấu tranh cho Tự Do Dân Chủ cho quê nhà.
Xin Cha hãy thanh thản về với Chúa, các thế hệ đi sau sẽ nối tiếp “Tinh thần HUỲNH SAN” bất diệt. R.I.P.