“Tôi rất vui khi được mời đến với Hành trình Emmaus VIII, đặc biệt là được thưởng thức đồ ăn ngon của dân Việt Nam…” Đức cha Oscar Solis nói câu pha trò đại ý như vậy trong phụng vụ khai mạc những ngày hội ngộ giữa các linh mục người Việt tại Hoa Kỳ ở Santa Ana, California (14-17 tháng 10, 2019).

Lời vị giám mục dễ mến, gốc Phi Luật Tân, đến từ Salt Lake City, Utah, vừa là câu nói đùa lại vừa diễn tả một ý nghĩa quan trọng. Ngài có kinh nghiệm qua nhiều lần đến với anh em linh mục VN tại Hoa Kỳ trong vai trò đặc trách Tiểu ban Á châu và Thái bình dương Sự vụ thuộc Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ.

Cái “ngon” mà ngài nói không chỉ là hương vị của đồ ăn VN, mà còn là sự ngon lành do tình huynh đệ mang lại, khi các linh mục già trẻ ngồi cùng bàn, chia sẻ đồ ăn giữa những tiếng cười giòn giã. Một linh mục ngũ tuần thốt ra một câu: “Hôm nay ngồi ăn (canh dưa chua, thịt kho tộ) thấy ngon quá!” Khi có bạn hiền thì rượu nào cũng thành rượu ngon, khi có “good company” thì đồ ăn nào cũng thành “good food.”



Đình làng và tình liên đới

Đại hội lần này được tổ chức tại Orange County, quen gọi là Quận Cam, Nam California, với sự tham dự của 220 linh mục (trên tổng số 900+ vị), một con số được coi là cao nhất từ trước đến nay. Các vị đến từ nhiều giáo phận hoặc dòng tu, với những vai trò khác nhau tại các xứ đạo, bệnh viện, trường học, tu viện, trại giam, trại lính, v.v.

Các sinh hoạt hầu hết diễn ra tại Trung tâm Công Giáo Việt Nam, vừa khang trang lại vừa ấm cúng, như một “đình làng,” giúp những người tụ hội dễ dàng gắn bó, khác với không khí của phòng hội nghị ở các khách sạn. Ngoài những giờ dâng lễ tại nguyện đường trang nghiêm, các sinh hoạt khác diễn ra nơi hội trường gần bên, hoặc tại một sân vuông vức ở giữa tồng thể kiến trúc mang sắc thái Việt.

Ngày hôm sau, 15 tháng 10, vị Sứ thần Toà thánh Christophe Pierre tại Hoa Kỳ lại có một nhận xét tương tự: anh em linh mục người Việt có một liên hệ đặc biệt đối với nhau, như ám chỉ ý nghĩa cao đẹp của Hành trình Emmaus, một cơ hội gắn bó huynh đệ giữa các linh mục người Việt tại Hoa Kỳ. Chủ đề kỳ này là “Anh em hãy giữ mãi tình huynh đệ” (Thư Do Thái 13:1).

Đây là lần đầu tiên ngài tham dự hội ngộ Emmaus, nhưng xem ra vị sứ thần rất tự nhiên giữa các linh mục mang giòng máu và truyền thống Việt, thỉnh thoảng mang lại những tiếng cười vui.

Ngài trình bày những đóng góp của của văn hoá và truyền thống đức tin Việt cho Giáo hội Hoa Kỳ, từ giá trị gia đình, tình liên đới, đoàn thể, v.v.; và cũng thách đố cộng đồng người Công Giáo gốc Việt trong việc sống đạo và truyền đạt Tin mừng giữa văn hóa thế tục, liên đới với các sắc dân khác, v.v.

Niềm vui và thử thách

Trước đó trong cùng ngày, các đề tài về niềm vui và thử thách trong khi làm mục vụ, trong đời sống cá nhân, đã được các diễn giả khai triển, và các linh mục ngồi chia sẻ sôi nổi trong những nhóm nhỏ. Phần chia sẻ chung đã mang lại những tiếng cười giòn hoặc những suy nghĩ thấm thía.

Một cha đã về hưu chia sẻ niềm vui mục vụ khi đến thăm và giải tội cho một bạn trẻ tưởng như hôn mê, không còn nói được, nhưng đã có thể xưng tội qua việc dùng ngón tay bấm vào tay cha theo một quy ước. Một cha bát tuần, với đôi mắt như loà, đã làm gương kiên trì học hỏi cho các bạn trẻ, những người sáng mắt, nhưng giống như “thấy mà không thấy.”

Nhiều linh mục đã chia sẻ niềm vui khi dâng lễ, lúc gặp giới trẻ, khi giúp các tín hữu đến gần Chúa, tin kính Chúa, hoặc trở lại cùng Ngài. Một số vị nói lên những thử thách khi làm mục vụ, khi lo âu tìm cách truyền đạt lòng tin cho thế hệ trẻ, khi bị hiểu lầm, khi phải lái xe hằng trăm dặm mỗi Chúa Nhật để dâng lễ ở nhiều nơi xa xôi.

Các vị diễn giả nhấn mạnh tầm quan trọng của niềm vui đến từ lối sống quân bình (thể lý và tâm linh, đời sống và công việc), từ tình bạn lành mạnh, liên đới với các linh mục, và trên hết là niềm vui từ Thiên Chúa (được xức dầu trong Thần khí, được năng lực từ Lời hằng sống, được tràn ngập hy vọng từ niềm tin Phục sinh).

Ngoài những giờ nghe thuyết trình và bàn luận nhóm, các linh mục Việt có cơ hội tay bắt mặt mừng với những người anh em đã lâu không gặp, hoặc làm quen với những khuôn mặt mới, những vị chưa có dịp để nói chuyện. Những trao đổi tuy ngắn nhưng mang lại niềm vui, sự thông cảm, và tình thân giữa những người chia sẻ cùng một sứ mạng.

(Còn tiếp)