Chúa Nhật Phục Sinh 27/3/2005:

Trong một diễn biến gây xúc động mạnh trong lòng hàng trăm ngàn tín hữu tại quảng trường Thánh Phêrô cũng như hàng triệu người khác theo dõi truyền hình trực tiếp Thánh Lễ Phục Sinh tại trước thềm Đền Thờ Thánh Phêrô được 104 đài truyền hình truyền trực tiếp đến 74 quốc gia, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã cố gắng nói vài lời với những người hành hương nhưng cuối cùng ngài không bật thành tiếng được. Nhiều người bật khóc nức nở. Chính Đức Thánh Cha cũng khóc. Có thể thấy rõ sự xúc động của Đức Hồng Y Angelo Sodano khi ngài đọc thông điệp Urbi et Orbi (Gởi dân thành Rôma và Thế Giới) sau đó.

Lúc 10h30 sáng Chúa Nhật 27/3/2005, Đức Hồng Y Angelo Sodano, quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã thay mặt Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ Phục Sinh trước thềm đền thờ Thánh Phêrô. Trong suốt thánh lễ, cửa sổ phòng Đức Thánh Cha để mở như một dấu chỉ ngài liên kết tinh thần với mọi người trong thánh lễ.

Sau khi Đức Hồng Y Angelo Sodano, quốc vụ khanh Tòa Thánh kết thúc thánh lễ Phục Sinh, Đức Thánh Cha ngồi trên xe được đẩy tới trước cửa sổ. Ngài mặc áo trắng truyền thống đeo giây các phép. Linh mục phụ tá của Đức Thánh Cha đã để micro gần miệng Đức Thánh Cha. Đức Thánh Cha cố nói vài lời. Ngài cố hết sức phát âm nhưng không được một lời nào, chỉ nghe thấy tiếng thở mệt nhọc của ngài và những âm thanh không tròn tiếng. Sau đó, linh mục phụ tá đành phải mang micro đi. Toàn bộ cảnh tượng xúc động cao độ này đã được truyền hình trực tiếp

Trong vòng 12 phút sau đó, Đức Thánh Cha vẫn còn rất xúc động khi theo dõi Đức Hồng Y Sodano đọc thông điệp Phục Sinh truyền thống “Urbi et Orbi” (Gởi dân thành Rôma và Thế Giới). Đài truyền hình RAI của Ý đã chiếu cảnh Đức Thánh Cha lấy tay gạt lệ trên mắt ngài.

Sau khi Đức Hồng Y đọc xong thông điệp, một linh mục thông báo với cộng đoàn Đức Thánh Cha ban phép lành Tòa Thánh cho những người hành hương. Đức Thánh Cha đã ra dấu ban phép lành. Ngài không nói lời nào.

Thứ Hai 28/3/2005:

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã không xuất hiện nơi cửa sổ Phòng Làm Việc của Ngài để đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Ðàng vào Trưa Thứ Hai tuần Bát Nhật Phục Sinh 29/03/2005. Mặc dù có hàng ngàn tín hữu hiện diện tại Quảng Trường Thánh Phêrô, để chờ đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Ðàng với Đức Thánh Cha, vào trưa thứ Hai, 28 tháng 3 năm 2005, nhưng Đức Thánh Cha đã không xuất hiện.

Đây là lần đầu tiên, trong 26 năm qua thi hành thừa tác vụ Phêrô trên ngai tòa Roma, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã không đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Ðàng vào Trưa Thứ Hai trong tuần Bát Nhật Phục Sinh.

Trong số các nhón tín hữu hành hương từ khắp nơi về Roma, người ta lưu ý đến các nhóm anh chị em tín hữu từ BaLan, nhóm các bạn trẻ từ vùng Flamand bên Bỉ. Nhóm các tín hữu BaLan thì hát vang tại quảng trường, xen kẻ với những lời cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, với hy vọng Đức Thánh Cha sẽ xuất hiện. Nhưng cửa sổ vẩn đóng kín. Không có thông cáo chính thức nào cho biết Đức Thánh Cha sẽ xuất hiện hay không. Rồi sau một tiếng đồng hồ chờ đợi mà không thấy Đức Thánh Cha xuất hiện, đám đông đã tự động giải tán.

Thứ Tư 30/3/2005:

Sáng Thứ Tư hôm qua 30 tháng 3, đã không có buổi tiếp kiến chung dành cho các tín hữu như thường lệ. Nhưng như một bất ngờ, vào khoảng sau 11 giờ trưa một chút, Đức Thánh Cha đã xuất hiện bên cửa sổ phòng làm việc của ngài, trong vòng khoảng 4 phút, để chào dân chúng đang tựu họp tại quảng trường thánh Phêrô.

Đức Thánh Cha đã cố gắng nói vài lời nhưng không thể nói thành tiếng được, nên vị phụ tá ngài đã đọc thay những lời chào chúc ngắn bằng ba thứ tiếng, Ý, Đức và Ba Lan.

Bằng tiếng Ý, lời chào chúc được đọc lên như sau: Cha chào chúc những anh chị em tín hữu nói tiếng Ý, đặc biệt những bạn trẻ nam nữ từ Giáo Phận Milano hành hương đến bên cạnh mộ thánh tông đồ Phêrô, để nói lên Đức Tin của họ vào Chúa Kitô, Đấng đã chịu chết và đã phục sinh. Các bạn trẻ chúng con rất thân mến, ước gì tình bạn với Chúa Kitô, Đấng cứu chuộc chúng ta, luôn soi sáng cuộc đời chúng con. Chúng con hãy sống kết hiệp với Người nhờ qua việc lắng nghe Lời Chúa và tích cực tham dự vào bàn tiệc Thánh Thể. Chúng con hãy là những chứng nhân trung thành, đặc biệt giữa những bạn đồng tuổi chúng con. Với lòng mộ mến, Cha chúc mừng Phục Sinh tất cả mọi người.

Bằng tiếng Đức, lời chào chúc được đọc lên như sau: Cha chào chúc Phục Sinh tất cả mọi anh chị em hành hương nói tiếng Đức. Nguyện chúc Bình an của Đấng Phục Sinh luôn ở cùng tất cả anh chị em.

Và bằng tiếng BaLan, lời chúc như sau: “ Cha xin chào anh chị em hành hương đến từ BaLan. Cha camn ơn anh chị em đến hiện diện nơi đây, cám ơn anh chị em vì những thể hiện tâm tình tốt đẹp và vì đã cầu nguyện luôn cho Cha. Với tâm hồn biết ơn, Cha nghĩ đến tất cả mọi người đồng huơng BaLan tại quê hương BaLan cũng như tại nước ngoài. Cha hết lòng ban phép lành cho tất cả.

Sau những lời chào chúc trên, mọi người hiệp nhau đọc Kinh lạy Cha, rồi sau đó, Đức Thánh Cha thinh lặng làm dấu thánh giá ban Phép Lành cho mọi người.

Trong khi đó, cũng vào lúc sau trưa, Tiến Sĩ Navarro Valls, giám đốc phòng báo chí Tòa Thánh, đã công bố thông cáo báo chí về tình trạng sức khỏe của Đức Thánh Cha như sau:

Đức Thánh Cha tiếp tục tiến bộ chậm và từ từ trong sự bình phục. Đức Thánh Cha xuống ngồi nơi ghế nhiều giờ trong ngày, cử hành thánh lễ trong nhà nguyện riêng, và tiếp xúc làm việc với các cộng sự viên của ngài, trực tiếp theo dõi những hoạt động của Tòa Thánh và những sinh hoạt của Giáo hội. Để giúp Đức Thánh Cha nhận chất bổ calori cách tốt hơn, và để giúp phục hồi sức mạnh, người ta đã bắt đầu áp dụng phương pháp chuyển đồ ăn qua một ống dẫn đặt qua lỗ mủi vào bao tử. Mọi cuộc tiếp kiến đều được hủy bỏ.

Việc chăm sóc y tế được thực hiện bởi nhân viên của Phòng Y Tế và Sức Khỏe của Quốc Gia Vatican, dưới sự điều khiển của Bác Sĩ Renato Buzzonetti, bác sĩ riêng của Đức Thánh Cha.

Thứ Năm 31/3/2005:

Trang Tin Điện Tử của Đài Phát Thanh Vatican, vào lúc cuối ngày thứ Năm 31 tháng 3, đã phổ biến thông báo ngắn của Tiến Sĩ Navarro Valls, giám đốc phòng báo chí Tòa Thánh, cho giới báo chí, như sau:

“Trong ngày hôm nay ---( tức thứ năm 31 tháng 3),--- Đức Thánh Cha bị sốt cao độ, do bởi nguyên nhân là sự nhiễm trùng đường tiểu đã được kiểm chứng. Để trị chứng nhiễm trùng nầy, người ta đã bắt đầu phương pháp trị liệu bằng thuốc trụ sinh. Tình trạng chữa trị được kiểm soát chặt chẽ bởi nhóm y khoa Vatican đang chăm sóc cho Đức Thánh Cha.”

Theo nguồn tin của các hãng tin Italia,--là Apcom và Ansa,-- thì áp huyết của Đức Thánh Cha cũng bị hạ xuống quá thấp.

Đây là tình trạng xuống dốc sức khỏe một ngày sau khi Đức Thánh Cha được tiếp thức ăn qua ống dẩn đặt vào lổ mủi chuyển xuống bao tử.

Trong khi đó, Bác Sĩ Marc Siegel, chuyên khoa nội thương của Trung Tâm Y Khoa của Đại Học New York, Hoa Kỳ, xác nhận điều nầy rằng việc nhiễm trùng đường tiểu có thể gây sốt cao độ và làm cho áp huyết bị xuống thấp.

Với hai lần vào nhà thương, từ đầu tháng 2 vừa qua đến nay, rồi với việc mổ nơi cổ để đặt ống trợ thở vào khí quản, và cuối cùng việc đặt ống qua lỗ mủi để chuyền thức ăn vào bao tử, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II gợi lên trước mắt chúng ta dung mạo một con người khổ đau.

Dựa trên nguồn tin từ Vatican, hãng tin AFP của Pháp cho biết Đức Thánh Cha bị mất 19 kí kô, kể từ khi phải chịu mổ nơi cổ để đặt ống trợ thở vào khí quản.