61. ĐI LÊN TRỜI NGỒI

Có một chàng rể ngốc nọ không hiểu thế sự, mỗi lần nhà vợ tổ chức tiệc tùng thì hình như bị các chàng rể khác ép ngồi bàn dưới. Vợ anh ta cảm thấy rất xấu hổ bèn nói với anh ta lần sau có tiệc thì lên ngồi bàn trên.

Một hôm, lại qua nhà nhạc gia đem rượu bỏ bên cạnh chỗ ngồi, vợ nhìn chồng hiếng hiếng con mắt ám chỉ biểu anh ta lên ngồi bàn trên.

Chàng rể ngốc chợt tỉnh, liếc ngang nhìn dọc, nhìn thấy nơi cửa nhà có dựng một cái thang bèn “trèo trèo trèo” lên ngồi giữa cái thang, mấy chàng rể khác đều không hiểu nổi ý của anh ta, vợ anh ta nói:

- “Anh chàng ngốc này đang pha trò đấy”.

Bèn trừng trừng con mắt biểu anh ta trèo xuống.

Anh chàng rể ngốc nào biết gì thế sự, lớn tiếng phản đối:

- “Rốt cuộc cũng không thành nên bắt ta đi lên trời ngồi à ?!”

(Quảng Tiếu phủ)

Suy tư 61:

Người ta thường gọi là “cái ghế” để chỉ đến địa vị trong xã hội hay chức vụ quan trọng khác trong các cơ quan hành chánh, địa vị cao chức vụ to thì “cái ghế” cũng to cũng cao theo.

Có người nhỏ nhưng ngồi “ghế to ghế cao” làm cho người to con béo mập nhưng ngồi “ghế thấp ghế nhỏ” ganh tức, và thế là chuyện tranh chấp xảy ra. Đó là chuyện của nhân loại, của những người không biết gì -hoặc biết nhưng vì kiêu ngạo nên phớt lờ- về sự công bằng và tình yêu đồng loại trong tinh thần Phúc Âm của Đức Chúa Giê-su.

Có những người Công Giáo vì ham mê “cái ghế” tuy cao mà mục nát của người đời ban cho nên đã phản bội lại anh em chị em mình; có người vì muốn nổi danh lấy le với người khác nên bán luôn cả tình cảm bà con ruột thịt để chiếm cho được “cái ghế” chức quyền ba chân xiêu vẹo không vững bền; lại có người vì quá kiêu ngạo nên đã mờ mắt trước những học bác uyên thâm của mình, đến nổi không phân biệt được đâu là chổ ngồi trên trời và đâu là chổ ngồi trong hoả ngục nên đã nhắm mắt ngồi trên “cái ghế” mục nát đời đời mà vẫn kiêu ngạo...

Thiên Chúa thì luôn hào phóng với chúng ta, Ngài luôn mời chúng ta lên ngồi bên trên bên cạnh Ngài, trong lòng Ngài, nhưng chúng ta vẫn cứ tưởng ngồi mâm trên giữa xã hội là...oai nhất, thật buồn thay !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

https://nhantai.info