Sự lo sợ của Tòa Thánh đối với những tiến trình được Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đề nghị nhằm đương đầu với những tố cáo lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên không phải là không có cơ sở. Kinh nghiệm trong vụ Đức Tổng Giám Mục George Pell bị vu cáo cho thấy những quan ngại này không phải là không có căn cứ.

Kết quả điều tra độc lập tại Úc đã làm sáng tỏ rằng Đức Tổng Giám Mục George Pell bị vu cáo. Mọi chuyện liên quan đến Đức Tổng Giám Mục George Pell đã được rõ ràng nhưng có hai điều này thì vẫn chưa được rõ: cách thức mà các phương tiện truyền thông theo đuổi trong vụ này và trong những vụ tương tự; và những phương cách Giáo Hội đối phó với những lời tố cáo.

Phiên tòa xử Đức Tổng Giám Mục George Pell do tòa án truyền thông đặt ra không phải là mới. Từ lúc ngài đến Sydney từ tổng giáo phận Melbourne, nhiều cơ quan truyền thông đã công khai bày tỏ sự thù nghịch với ngài vì lập trường dứt khoát và rất mạnh mẽ trong các vấn đề liên quan đến đồng tính luyến ái, phá thai, an tử và truyền chức linh mục cho phụ nữ. Đức Tổng Giám Mục George Pell là người viết khá nhiều và viết rất nhanh với một hệ thống lý luận chặt chẽ và sắc bén. Lưỡi dao của giới truyền thông Úc đã được mài dũa sắc nhọn hơn bao giờ trong vụ tấn công đồng loạt vào cá nhân của ngài hồi tháng Sáu năm nay.

Giới truyền thông Úc đã tập trung tấn công ngài ráo riết với những xảo thuật truyền thông như đưa tin dồn dập, xâu chuyện này với chuyện khác, một tin bé tí cũng lập đi lập lại hàng ngày, hàng tuần trong khi những thông tin của cảnh sát về hạnh kiểm và quá trình vào tù ra khám của người tố cáo thì được giới truyền thông toa rập dấu đi.

Nay, sau khi kết quả điều tra đã được công bố, tờ Sydney Morning Herald hôm 15/10 nhận định "The allegations of sex abuse against Pell received extensive overseas coverage. It is doubtful the clearing of his name on these charges will receive the same prominence." - "Những tố cáo lạm dụng tính dục chống lại Đức Tổng Giám Mục Pell đã được đăng tải tràn lan tại hải ngoại. Thật đáng ngờ là việc minh oan cho thanh danh cho ngài cũng sẽ nhận được một tầm mức như thế".

Dưới ánh sáng của tình hình cụ thể đang diễn ra tại Hoa Kỳ và các nước khác, rõ ràng là những tiêu chuẩn và cách thức đối phó với những lời tố cáo do Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ soạn thảo tại Dallas không thể đương đầu hiệu quả với một chiến dịch vu cáo để làm tiền và để chà đạp thanh danh hàng giáo sĩ Công Giáo.

"Ta sẽ đánh người chăn chiên, và đàn chiên sẽ tan tác". (Mt 26:32)