(Bangalore 26/3/2005). Bangalore, một thành phố của Ấn Độ gây ngạc nhiên về nhiều mặt. Đây là thành phố lớn thứ sáu của Ấn với những đại lộ thẳng tắp rợp bóng cây xanh hai bên đường và những công viên bạt ngàn. Tuy nhiên, bên cạnh đó, Bangalore lại là một thành phố phát triển bậc nhất của Ấn, một thành phố tràn trề sức sống, năng động và đổi mới từng ngày. Chẳng vậy mà thành phố này có biệt danh “Silicon Valley của Ấn Độ”. Khí hậu của thành phố mát mẻ dễ chịu vì nó đứng ở độ cao 1000 m trên mặt biển.

Nhà thờ St.Patrick tại Bangalore
Dân số của thành phố này là khoảng 5 triệu người trong đó hơn nửa triệu là người Công Giáo, một tỷ lệ gần như cao nhất tại Ấn Độ. Dân số Công Giáo tại đây gia tăng rất nhanh trong những năm gần đây. Trong lễ vọng Phục Sinh sẽ được cử hành và giờ tới đây, Giáo Hội mở rộng vòng tay đón chào 1531 tân tòng - hầu hết trong số họ là những thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 30, và đa số trong họ là thành phần trí thức ưu tuyển của đất nước. Trong một đất nước mà luật cấm cải đạo khắt khe như tại Ấn - 1531 là con số “rất rất thành công”.

Giáo phận Banagalore chỉ mới được hình thành vào năm 1940. Đến nay giáo phận có 50 linh mục, 2000 tu sĩ nam nữ, 29 đại chủng sinh, 35 tập sinh. Hơn một nửa số trường học, trung tâm huấn nghệ, bệnh viện và các trung tâm xã hội do Giáo Hội Công Giáo điều hành.

Từ những năm 1995, những nhà truyền giáo tại Bangalore đã theo đuổi một chương trình huấn nghệ đặc biệt đặt trọng tâm vào điện toán và Internet. Ngay giữa trung tâm thành phố Bangalore, một tòa nhà 8 tầng thắp đèn sáng suốt ngày đêm là trung tâm huấn nghệ kỹ thuật thông tin điện toán của giáo phận. Đây là một trong những nguồn lợi kinh tế và là nguồn cung cấp công ăn việc làm cho hàng chục ngàn thanh niên nam nữ từ công nghệ thảo chương đến những call-centers. Nếu bạn ở tại Úc và muốn hỏi thăm về thuế vụ mà nghe người trả lời nói tiếng Anh giọng Ấn Độ thì bạn nên biết rằng người đó không ngồi ở Úc đâu nhưng ngồi ở Bangalore! Những call-centers của giáo phận Bangalore còn ký được nhiều hợp đồng với các công ty tại Hoa Kỳ và Âu Châu nữa.

Theo Đức Tổng Giám Mục Bernard Moras của Bangalore, ngoài khả năng huấn nghệ kỹ thuật cao và cung cấp công ăn việc làm trong lãnh vực điện toán, giáo phận còn cumg cấp các dịch vụ xã hội như nhà cửa cho người nghèo, chăm sóc trẻ em mồ côi và những người già bị bỏ rơi, đặc biệt là những trung tâm tĩnh tâm dành cho những người bị căng thẳng nghề nghiệp, hay gặp những khủng hoảng trong gia đình.

Cha Tijo John, MSC giải thích bí quyết thành công trong sứ vụ truyền giáo của giáo phận là sự thánh thiện của các linh mục, tu sĩ, giáo dân cộng với khả năng đến với giới trẻ. Cha nói: “Giới trẻ là tương lai của Giáo Hội”.