52. CHIẾM ĐOẠT TÙY Ý

Trong thị trấn nhỏ có người mang biệt hiệu là “cái khoan nhọn”, bởi vì bất kỳ ai có vật gì, chỉ cần ông ta nhìn thấy, thì ông ta liền tìm cách chiếm đoạt cho bằng được cách tùy tiện.

Ai cũng biết tính tình của ông ta như thế, nên thường trong tay có vật gì thì đều đi vòng vèo để tránh đi ngang qua nhà của ông ta.

Có người cầm một miếng thạch sa đi qua trước cổng nhà ông ta, trong bụng nghĩ:

- “Thứ này thì ông ta không thể tùy tiện lấy được !”

Nhưng ai mà ngờ, “cái khoan nhọn” kéo anh ta vào nhà, lấy cái dao phay từ trong bếp ra và dốc hết sức chặt xuống miếng thạch sa mấy nhát, sau đó đẩy anh ta ra và nói:

- “Tốt rồi, mày có thể rời khỏi đây !”

(Tiếu phủ)

Suy tư 52:

Chiếm đoạt của người khác là lỗi điều răn thứ bảy của Thiên Chúa, dù là chiếm đoạt cách này hay cách khác,

Có người ỷ vào quyền hành của mình để chiếm đoạt đất đai người nghèo cách bất công; có người dùng tiền và chức quyền để chiếm đoạt của cải của người khác cách “hợp pháp” bằng cách ép người khác bán lại giá rẻ; lại có người chiếm đoạt cách trắng trợn của cải của người khác...

Chiếm đoạt có nhiều loại: chiếm đoạt gia tài, chiếm đọat của cải, chiếm đoạt vợ của người khác, chiếm đoạt danh dự của người, chiếm đoạt tình yêu của bạn bè.v.v... tất cả đều là tội chiếm đoạt.

Vua Đa-vít đã chiếm đoạt vợ của tướng lãnh thuộc hạ của mình và sau đó đã bị Thiên Chúa trừng phạt đích đáng...

Nhưng cái đáng sợ nhất của người Ki-tô hữu đó là bị chiếm đoạt ngai vàng trên trời mà Thiên Chúa đã hứa ban cho họ, sự cướp đoạt này là do ma quỷ chủ mưu, nó không chiếm đoạt cho nó, nhưng nó cố làm cho chúng ta mất ơn nghĩa với Chúa bằng những tham lam mà chúng ta đã phạm trong cuộc sống của mình...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info