41. TỰ BIẾT TÁM CHỮ

Vương Nguyên Mỹ dọn tiệc mời khách, trong đó có một người rất tinh thông thuật số, gieo quẻ đoán vận, nên khách khứa hăng say nói về tám chữ (coi bói đoán số).

Vương Nguyên Mỹ nói:

- “Tôi cũng biết coi bói vậy.”

Có người hỏi ông ta thế nào là tám chữ lớn, họ Vương trả lời:

- “Tôi và các ngài ai cũng phải chết.”

(Hài Tùng)

Suy tư 41:

Coi bói tức là đoán vận mệnh tương lai của con người sẽ như thế nào, hung hay kiết, xui hay hên.

Nhưng vận mệnh hên xui của con người thì đố ai biết được, chỉ có Thiên Chúa biết mà thôi, nhưng có một điều mà ai cũng có thể biết cách chính xác mà không cần phải biết coi bói, đó là tất cả mọi người đều phải chết.

Con người ta ai ai cũng phải chết, đó là chân lý bất di bất dịch mà ai cũng phải biết, nhưng có một điều kỳ lạ là chúng ta ai cũng biết mình rồi có một ngày sẽ phải chết, thế mà chúng ta vẫn sống cách vui vẻ trong tội lỗi, chúng ta sống như là không hề biết có ngày mình sẽ phải chết và phải chịu phán xét...

Không ai được trường sinh bất tử, nhưng ai cũng được Thiên Chúa hứa ban cho sự sống đời đời, tức là trường sinh bất tử trên thiên đàng với Ngài, nếu họ trở nên con cái của Thiên Chúa và hiệp nhất trong đàn chiên của Ngài là Giáo Hội Công Giáo, và hiệp thông với đấng kế vị thánh Phê-rô là đức giáo hoàng.

Vận mạng hạnh phúc của mình mai sau như thế nào đều tuỳ thuộc vào cuộc sống của mình hôm nay, đó là điều mà ai cũng biết khỏi cần đi coi bói, nhưng biết mà không chịu sống tốt lành thì càng tồi tệ hơn...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info