Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Như chúng tôi đã tường trình, Đức Thánh Cha đã rời phi trường quốc tế Fumicino của Rôma lúc 9 giờ 30 sáng thứ Tư, 23 tháng Giêng để sang Panama chủ sự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Sau 13 giờ bay, ngài đã tới phi trường Tocumen của thủ đô Panama vào lúc 4 giờ 30 chiều cùng ngày, theo giờ địa phương.

Sau các nghi thức tiếp đón, Đức Thánh Cha đã lên xe cùng với Đức Tổng Giám Mục José Domingo Ulloa Mendieta của tổng giáo phận Panama City.

Hai vị đã đến một địa điểm ngay bên ngoài thành phố Panama. Sau đó, hai vị đã lên chiếc Pope Mobile để chào thăm dân chúng đứng vẫy chào nhiệt liệt hai bên đường trên lộ trình về tòa Sứ Thần Tòa Thánh, là nơi Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ nghỉ đêm.

Nhân đây, chúng tôi cũng thưa với quý vị và anh chị em một vài thông tin mới nhận từ Ban Tổ Chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Panama.

Trong thông cáo báo chí gởi cho các ký giả tham gia tường thuật Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 34 diễn ra tại Panama, ban tổ chức cho biết:

Tính cho đến 7 giờ tối ngày 22 tháng Giêng năm 2019, hơn 100,000 người hành hương từ 156 quốc gia đã ghi danh tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

480 Giám Mục đã ghi danh, nhưng cho đến nay chỉ mới có 48% các vị hiện diện tại Panama. Trong khi đó, theo dự trù 380 Giám Mục sẽ phụ trách các lớp giáo lý tại 137 trung tâm giáo lý, bằng 25 ngôn ngữ.

20,000 tình nguyện viên Panama và 2,445 tình nguyện viên quốc tế đang phục vụ.

Các quốc gia có số lượng tình nguyện viên quốc tế nhiều nhất là Colombia, Brazil, Costa Rica, Mễ Tây Cơ và Ba Lan.

2,500 nhà báo tham gia tường thuật Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Theo niên giám 2017 của Tòa Thánh, tổng giáo phận thủ đô Panama có 1,729,000 tín hữu, 96 giáo xứ, 205 linh mục trong đó có 84 linh mục triều và 121 linh mục dòng, 68 phó tế vĩnh viễn, 236 nam tu sĩ không có chức linh mục, 256 nữ tu và 67 chủng sinh.

Hai vị Tổng Giám Mục của tổng giáo phận Panama là Đức Tổng Giám Mục José Dimas Cedeño Delgado và Đức Tổng Giám Mục José Domingo Ulloa Mendieta.

Đức Tổng Giám Mục José Dimas Cedeño Delgado, 85 tuổi, là Tổng Giám Mục Hiệu tòa của tổng giáo phận thủ đô Panama, và Đức Tổng Giám Mục José Domingo Ulloa Mendieta, 62 tuổi, là Tổng Giám Mục đương chức của tổng giáo phận này, và cũng là Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Panama.

Tổng giáo phận thủ đô Panama còn có hai vị Giám Mục Phụ Tá là Đức Cha Pablo Varela Server, 76 tuổi và Đức Cha Uriah Ashley, 74 tuổi.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Đây là quang cảnh chào đón Đức Thánh Cha tại tòa Sứ Thần Tòa Thánh. Chúng tôi thấy các em bé đang múa hát khi xe Đức Thánh Cha tiến vào tòa Sứ Thần.

Từ năm 1923, Tòa Thánh và Panama đã thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ, và Đức Tổng Giám Mục Angelo Rotta là Sứ Thần Tòa Thánh tiên khởi tại Panama.

Vị Sứ Thần Tòa Thánh hiện nay là Đức Tổng Giám Mục Mirosław Adamczyk, người Ba Lan, 56 tuổi.

Đức Cha Mirosław Adamczyk sinh ngày 16 tháng 7 năm 1962. Ngài được thụ phong linh mục vào ngày 16 tháng 5 năm 1985. Sau khi tốt nghiệp trường ngoại giao Tòa Thánh, ngài được tấn phong Tổng Giám Mục vào ngày 27 tháng Tư năm 2013. Ngài đã từng là Sứ Thần Tòa Thánh tại Giambia và Sierra Leone trước khi được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa Thánh tại Panama vào ngày 12 tháng 8, 2017.