Sydney, ngày 15-10- 2002

Các bạn hữu thân mến,

Ðến nay đã gần một tháng từ ngày Ðức Hồng Y từ gĩa chúng ta đi về nơi vĩnh phúc. Vẫn biết là còn thiếu một lá thư cám ơn mà đáng lẽ phải viết từ trước, nhưng rồi rồi rắng mà vẫn chưa làm. Vậy hôm nay, nhân danh gia đình với tất cả lòng thành, con xin viết mấy dòng này xin cám ơn quí Ðức Cha, quí Ðức Ông, qúi Linh mục, quí tu sĩ nam nữ vá quí Bạn, về những lời an ủi và cầu nguyện. Con ước chi có thể có lời nào hơn để diễn tả lòng biết ơn, nhưng ngôn từ không diễn hết ý. Vì tất cả trái tim chúng ta cùng hiệp với nhau trong đám tang này.

Trong niềm khóc thương chung, tôi tìm thấy sức mạnh tinh thần và cảm nhận niềm hỗ trợ lớn lao và tôi nghĩ qúi bạn cũng thấy như vậy. Ðoàn kết đã mang lại sức mạnh và chúng ta đoàn kết và hiệp nhất hơn bao giờ hết trong biến cố vừa qua. Ðức Hồng Y của chúng ta chắc chắn sẽ rất hạnh phúc khi nhìn thấy chúng ta đoàn kết như vậy.

Tôi cũng đã kể cho các bạn nghe về câu truyện một bà mẹ Ấn Ðộ đến nhà thương thăm Ðức Hồng Y để xin ngài chúc lành cho cậu con trai của bà. Cậu con trai này sau khi độc được sác Ðức Hồng Y viết đã xin đi tu vào chủng viện. Và mới đây tôi nhận được lá thư của anh, và hôm nay tôi muốn chia sẻ lá thư này với bạn hữu. Thư viết như sau:

... "Ngay bây giờ tôi chưa vào chủng viện. Ơn kêu gọi của tôi là ơn gọi muộn. Năm nay tôi học năm cuối cùng trường thuốc. Tôi muốn bỏ cả việc học để gia nhập chủng viện ngay, nhưng Ðức Tổng Giám Mục của tôi nói tôi nên học xong đi rồi hảy vào chủng viện. Như vậy tôi còn chừng một năm rưỡi nữa thì mới vào chủng viện được. Thế những quyết định của tôi thì đã chắc như vậy rồi. Khi khởi đầu có ý định đi tu tôi còn nghi ngại chút ít, hnưng sau khi độc được sách của Ðức Hồng Y thì tôi đã thêm mạnh bạo và nhất quyết theo đuổi ơn gọi linh mục" (Rahul Sima)

Ba ngày trước đây, Ðức TGM Tikang của Ðài Loan có ghé thăm gia đình chúng tôi. Ngài nói với chúng tôi rằng: "Ông Ðại Sứ Ðài Loan và bà vợ nói cho tôi biết họ đã khóc quá trời trong thánh lễ an táng Ðức Hồng Y và họ ước ao ngài còn sống để rửa tội cho họ".

Trước khi dứt lời, tôi chỉ muốn gửi tới các bạn Lời Trối Tinh Thần mà Ðức Hồng Y đã nói với chúng ta trong sách Ðường Hy Vọng của Ngài. Ngài cũng nhắc nhở chúng ta với những lời như sau:

"Hãy yêu mến Mẹ Maria
Trông cậy Thánh Giuse
Trung thành phục vụ Hội Thánh
Hiệp nhất và bác ái với mọi người"


Xin cám ơn tất cả vì những lời cầu nguyện, mẹ chúng tôi chấp nhận thánh ý Chúa một cách rất tốt đẹp.

Hồi Ðức Hồng Y bị bệnh, mẹ chúng tôi cầu nguyện liên miên với chuỗi tràng hạt mân côi và mẹ luôn nói rằng "để cho ngài tuân theo ý Chúa" và khi mẹ biết tin ngài qua đời. mẹ rất bình tĩnh và nói: "bây giờ thôi anh con không còn bị khổ nữa, anh con ở trên Thiên Ðàng rồi". Khi mẹ chúng tôi xem video về lễ an táng của Ðức Hồng Y thì có giây phút nào đó, mẹ tôi lau giọt nước mắt và bà cụ lại trở lại bình tĩnh như thường, sau thánh lễ".

Có nhiều điều muốn chia sẻ với các bạn hữu, nhưng ngay bây giờ tôi cần chút nghỉ ngơi. Và một lần nữa, xin cám ơn tất cả, chúng ta nhớ đến nhau trong những kinh nguyện hằng ngày, và hy vọng chúng ta sẽ tiến đi trên Con Ðường Hy Vọng.

Thân mến trong Chúa Kitô