Đầu Lễ: Anh Chị Em thân mến,
Hôm nay, chúng ta bắt đầu năm mới của Giáo Hội, Mùa Xuân của Giáo Hội bắt đầu với Chúa Nhật thứ I Mùa Vọng. Mùa Vọng là Mùa Trông Đợi Chúa Giáng Sinh, kỷ niệm ngày Chúa xuống thế lần thứ I, nhưng Ngài cũng sẽ đến lần nữa vào ngày thế mạt. Cho nên tư tưởng chính của mùa Vọng quy về Hai Biến Cố Chính: CHÚA ĐẾN TRẦN GIAN.

Phụng vụ của ngày lễ hôm nay nhấn mạnh đến 2 tư tưởng: Đặc điểm của ngày Chúa đến và những việc chuẩn bị cho ngày nầy. Ngày Chúa đến là ngày khủng khiếp cho những ai không chuẩn bị. Ngày đó lại là ngày vô cùng hoan lạc cho những ai luôn sẵn sàng chờ ngày nầy, bằng cuộc sống tình thức đợi chờ. Đối với những ngưòi Công Giáo, chúng ta chuẩn bị đón Chúa, không phải bằng những việc mua sắm quà cáp để tặng cho nhau, nhưng là sự chuẩn bị tâm hồn, để đón rước Chúa vào lòng, vào gia đình bằng chính đời sống canh tân. Mùa Vọng đã đến, ước gì mỗi người trong chúng ta hãy cố gắng dọn một máng cỏ nơi tâm hồn thật xinh đẹp, thánh thiện, để đón Chúa Hài Đồng ngự đến trong Đêm Cực Thánh. Nếu được như thế, mỗi năm khi mừng lễ Giáng Sinh, thì chính sự chuẩn bị của chúng ta trong lộ trình Mùa Vọng sẽ mang một ý nghĩa đặc biệt đối với mỗi người trong chúng ta.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, xin kính mời Cộng Đoàn cùng hợp tiếng với Ca Đoàn bắt đầu năm Phụng Vụ Mới của Giáo Hội với Chúa Nhật thứ I Mùa Vọng hôm nay.

TRƯỚC BÀI I:
Đối với những ai đang tỉnh thức đợi chờ ngày Chúa đến để đón Người thì ngày đó sẽ là một ngày vui lớn lao, vì Chúa giải thoát họ ra khỏi cảnh lầm than cơ hàn. Chúng ta là những kẻ đang chờ ngày Chúa đến phán xét kẻ sống và kẻ chết. Vậy tâm trạng hiện tại của chúng ta đang chờ đợi như thế nào? Lo âu, vui buồn hay hân hoan?

TRƯỚC BÀI II:
Thái độ chờ đợi không phải với tâm trạng tiêu cực như ăn không ngồi rồi, nhưng phải tích cực chu toàn bổn phận của mình trong đời sống hằng ngày và hướng đến anh chị em trong những việc bác ái cụ thể.

TRƯỚC BÀI PÂ:
Phúc Âm nhắc nhở chúng ta về thái độ phải tỉnh thức, cầu nguyện trong lúc đợi chờ. Luôn hướng tâm hồn lên cùng Chúa, để có thể đứng vững trước mặt Đấng Chí Công.


Lời Nguyện Giáo Dân

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta: "Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn". Giờ đây, chúng ta đang tỉnh thức và dâng lên Chúa những ý nguyện cầu sau đây:

1. Chúng ta cầu nguyện cho toàn thể Giáo Hội đang tiến đi trong niềm cậy trông vào việc Chúa sẽ đến trong vinh quang. Xin cho Giáo Hội luôn trung thành trong sứ điệp rao truyền tình thương của Chúa cho nhân loại. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Chúng ta cầu nguyện cho những ai, vì hoàn cảnh, cuộc sống đã lôi kéo họ vào nơi trụy lạc. Xin ban cho họ ánh sáng của niềm hy vọng, với ơn Chúa ban, họ sẽ trở về và mong chờ ngày Chúa đến. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho chính chúng ta, hiểu rõ giá trị của ơn cứu rỗi mà Chúa giáng trần đã mang vào thế gian. Xin cho chúng ta là những sứ giả của Tin Mừng, đem Chúa đến cho anh chị em đồng loại. Đặc biệt là những người cùng chung huyết thống. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Chúng ta cầu nguyện cho những anh chị em sắp bước vào đời sống hôn nhân Công Giáo trong năm mới nầy. Xin cho những ngày đợi chờ tìm hiểu nhau trong sự học hỏi giáo lý hôn nhân Công Giáo, sẽ là những hành trang hữu ích cho họ sau nầy. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin Chúa ban ơn yên nghỉ cho các tôi tớ của Chúa đã qua đời…. đặc biệt những linh hồn mồ côi không còn ai để nguyện cầu… Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúa, xin giúp chúng con hiểu được giá trị cao cả của Tin Mừng Giáng Sinh, bằng cách sống tỉnh thức và gia tăng tinh thần tỉnh thức đó trong phục vụ và bác ái đối với tha nhân. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen