Bức Tâm Thư của các Nghị phụ Giám mục gửi Giới trẻ: “sự yếu đuối và lỗi lầm của chúng tôi không phải là một trở ngại cho niềm tin mến của các bạn.”



Trong một bức thư được đọc tại buổi lễ kết thúc Thượng Hội Đồng về Giới trẻ, các giám mục nghị phụ đã viết thư cho những người bạn trẻ: “sự yếu đuối và lỗi lầm của chúng tôi không phải là một trở ngại cho niềm tin mến của các bạn.”

"Những yếu điểm của chúng tôi không găn cản sự dấn thân của các bạn," các nghị phụ viết trong bức thư đề ngày 28/10 rằng "Giáo hội là Mẹ của anh chị em; Người Mẹ ấy không bao giờ bỏ rơi các bạn”.

Đức Thánh Cha Phanxicô, đại diện cho tất cả những người lớn tuổi trong Thánh lễ kết thúc Thượng Hội Đồng, khiêm tốn xin lỗi những người trẻ; ĐTC nói: "Cha muốn đại diện tất cả những người lớn để nói với chúng con, những người trẻ: Hãy tha thứ cho chúng tôi vì chúng tôi thường không lắng nghe các con...”

ĐTC giảng tiếp: “Là Giáo Hội của Chúa Kitô, chúng tôi muốn lắng nghe chúng con bằng trái tim yêu thương, vì cuộc đời của chúng con thật là quý giá trong mắt của Chúa, vì Thiên Chúa luôn trẻ trung và Ngài yêu quí trẻ thơ và những người trẻ; và trong cái nhìn của Cha và tất cả, cuộc sống của chúng con thật quý giá, nó cần được thăng tiến trong tương lai...”



Đức Thánh Cha Phanxicô thường nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe trong suốt Thượng Hội Đồng kéo dài gần một tháng với hơn 260 các giám mục nghị phụ.

ĐTC nói: “Chương đầu tiên của tài liệu của phiên họp Thượng Hội Đồng được xuất bản vào tối thứ Bảy có tựa đề “Một Giáo hội lắng nghe.” Những người trẻ tuổi “bày tỏ mong muốn được lắng nghe, được thừa nhận, được cùng đồng hành”.

Lắng nghe là “bước đầu tiên trong cuộc hành trình của đức tin,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói trong bài kết luận của Ngài. "Hãy là người tông đồ bằng đôi tai để lắng nghe trước khi nói."

Suy ngẫm về câu chuyện phúc âm về việc Chúa Giêsu chữa lành người mù Bartimaeus, Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “Chúa Giêsu cần thời gian, Ngài cần thời gian để lắng nghe. ”

"Rất nhiều người trẻ cũng giống như Bartimaeus, đang tìm kiếm ánh sáng trong cuộc sống của họ. Họ tìm kiếm sự sống, nhưng thường hay tìm kiếm những lời hứa xuông và ít tìm kiếm những gì thực sự cần quan tâm tới."

Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích người Công Giáo là những người bạn thân quen, những người cùng kiếm tìm sứ điệp tình yêu của Thiên Chúa.

ĐTC nói “Không phải vì chúng ta là Công Giáo nên chờ mong các anh chị em khác tìm đến gõ cửa của chúng ta, nhưng ngược lại, chúng ta nên ra đi, đến với tha nhân, không phải vì mình mà vì Chúa Giêsu”.

Chúa Kitô “sai chúng ta đến nói với mọi người rằng: “Thiên Chúa yêu thương các bạn, các bạn hãy mở lòng mình ra để được yêu mến”.

"Chúng ta hãy tự hỏi, là những Kitô hữu, chúng ta đã trở thành những người lân cận, sẵn sàng bước ra khỏi lòng mình và tiếp đón tha nhân như là 'một người anh chị em của mình', những người mà Thiên Chúa luôn khao khát kiếm tìm và yêu thương."

"Là một bạn láng riềng, có nghĩa là chúng ta luôn mang lại sự tươi mới của Thiên Chúa cho cuộc sống của anh chị em của chúng ta".

ĐTC nói: “Đức tin phải đi đôi với việc làm, chứ không suông là lý thuyết. Khi gặp gỡ với Chúa Giêsu trong cuộc sống, khơi lên sức sống cho Giáo Hội. Tiếp theo sau đó, tha nhân không cảm nghiệm được những thành quả bằng những lời nói suông mà bằng chính hành động xuyên qua cuộc sống của chúng ta. ”