Trong lòng mỗi người “tinh thần thế gian” và “Thần khí Chúa” đối đầu với nhau mỗi ngày. Đức Thánh Cha đã nói như trên trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Ba 04 tháng Chín tại nhà nguyện Santa Marta

Trái tim của con người giống như một “bãi chiến trường”, nơi hai “tinh thần” khác nhau đối đầu với nhau: một, là Thần khí Chúa, dẫn chúng ta “đến những việc lành, đến lòng bác ái, đến tình huynh đệ”; hai, là tinh thần thế gian, đẩy chúng ta “hướng tới phù hoa, niềm tự hào, tự mãn, tung tin đồn nhảm.”

Đức Thánh Cha đã trình bày các suy tư của ngài trên Bài đọc Một, trong đó “Tông đồ Phaolô dạy cho dân thành Côrinhtô cách suy nghĩ giống như Chúa Kitô” – đó là một con đường được đặc trưng bởi sự phó thác mọi sự cho Chúa Thánh Thần. Chính Chúa Thánh Thần, trên thực tế, dẫn chúng ta đến “sự nhận biết Chúa Giêsu,” để chia sẻ “tình cảm của Ngài”, để hiểu được tấm lòng của Ngài.

Cuộc đấu tranh đời đời giữa thiện và ác

“Người nào cậy dựa vào sức mạnh của mình thì không hiểu được những điều của Thần khí,” Đức Thánh Cha giải thích trong bài giảng của ngài.

“Có hai tinh thần, hai cách suy nghĩ, cảm giác, hành động: một tinh thần dẫn tôi đến với Thần khí của Thiên Chúa, và một tinh thần dẫn tôi đến với sự mê mải thế gian. Và điều này xảy ra trong cuộc sống của chúng ta: Tất cả chúng ta đều có hai ‘tinh thần’ này, có thể nói như thế. Tinh thần hướng đến Thiên Chúa, dẫn chúng ta đến những việc lành, phúc đức, đến tình huynh đệ, đến việc thờ phượng Chúa, nhận biết Chúa Giêsu, làm nhiều việc bác ái, và cầu nguyện; còn tinh thần kia, tinh thần thế gian, dẫn chúng ta đến phù hoa, tự hào, tự mãn, đến tung tin đồn - là một con đường hoàn toàn khác. Một vị thánh đã từng nói, tâm hồn chúng ta như một bãi chiến trường, nơi hai tinh thần này chiến đấu với nhau.”

Vượt qua những cám dỗ như Chúa Giêsu đã làm

“Trong đời sống của Kitô hữu, chúng ta phải chiến đấu để có chỗ cho Thần khí Chúa ngự trong lòng chúng ta,” và “loại bỏ đi tinh thần thế gian.” Vì thế, Đức Thánh Cha đề nghị chúng ta “xét mình hàng ngày”. Điều đó “có thể giúp xác định những cám dỗ, làm rõ cách thế các lực lượng đối lập với nhau này hoạt động”.

“Rất đơn giản: Chúng ta có ân sủng vĩ đại này, là Thần khí Chúa, nhưng chúng ta yếu đuối, chúng ta là những người tội lỗi, và vẫn còn trong ta những cám dỗ của tinh thần thế gian. Trong cuộc chiến tâm linh này, chúng ta cần phải là những người chiến thắng như Chúa Giêsu đã chiến thắng.”

Không phải những con vật, nhưng là con cái của Thiên Chúa

Đức Thánh Cha kết luận rằng mỗi đêm người tín hữu Kitô nên suy nghĩ về những sự kiện của ngày vừa trải qua, để xác định xem “phù hoa” và “niềm tự hào” chiếm ưu thế hay liệu người ấy đã thành công trong việc bắt chước Con Thiên Chúa.

Nếu chúng ta không làm điều này, nếu chúng ta không biết điều gì xảy ra trong lòng chúng ta khi đó - không phải tôi nói đâu nhé, nhưng chính Kinh Thánh đã nói - chúng ta giống như 'những con vật không hiểu gì cả, bước đi theo bản năng mà thôi. Nhưng chúng ta không phải là những con vật, chúng ta là con cái của Thiên Chúa, được chịu phép rửa bởi ân sủng Chúa Thánh Thần, vì lý do này, điều quan trọng là phải hiểu những gì đã xảy ra mỗi ngày trong lòng ta. Xin Chúa dạy chúng ta biết luôn luôn xét mình hàng ngày.”

Source: Vatican News - Pope at Mass: Make an examination of conscience every day