Pakistan đã tổ chức các cuộc tổng tuyển cử vào ngày 25 tháng 7, trong đó đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf, gọi tắt là PTI, của Imran Khan đã giành được chiến thắng trong một cuộc bầu cử có nhiều cáo buộc gian lận và bất quy tắc. Hiện tại, PTI đang đàm phán với các đối tác để thành lập chính phủ.

Chiến thắng của PTI đã bị lu mờ bởi những cáo buộc về việc gian lận phiếu bầu, các hành vi bất quy tắc, kể cả các hình thái bạo lực, bao gồm một vụ tấn công khủng bố bằng bom tự sát vào ngày bầu cử 25 tháng 7 tại Quetta, giết chết ít nhất 31 người.

Đảng PTI, được cho là có sự ủng hộ của giới quân đội đầy thế lực của đất nước, đã chiến thắng với 116 trong số 269 ghế tại Quốc hội, vượt xa đối thủ gần nhất, là Liên Minh Hồi Giáo của ông Shahbaz Sharif tới 64 ghế.

Khan hiện đang đàm phán với các đồng minh và độc lập để thành lập chính phủ liên minh.

Cha James Channan, dòng Đa Minh là người đứng đầu Trung tâm Công Lý và Hòa bình của tổng giáo phận Lahore nói với Vatican News rằng trước cuộc bầu cử, các Kitô hữu đã nhắn tin cho nhau trên các phương tiện truyền thông xã hội đừng bỏ phiếu cho Imran Khan. Nhận ra điều này, Imran Khan bảo đảm rằng các dân tộc và các nhóm tôn giáo thiểu số không nên sợ ông ta và chính phủ ông sẽ thành lập nếu được thắng cử, và ông ta muốn thấy một Pakistan như được hình dung bởi người sáng lập quốc gia, là Mohammad Ali Jinnah.

Theo Imran Khan, tất cả công dân, kể cả Kitô hữu, sẽ được đối xử bình đẳng ở Pakistan, nhưng cha Channan nói rất khó để nói vào lúc này là liệu điều đó có xảy ra hay không. Tuy nhiên, vị linh mục đang hoạt động trong các cuộc đối thoại giữa các tôn giáo vì sự hài hòa xã hội vẫn cảm thấy lạc quan và hy vọng rằng Khan sẽ thực hiện những lời hứa mà ông đã đưa ra.

Cha Nasir William, giám đốc Ủy ban truyền thông xã hội của giáo phận Islamabad-Rawalpindi, nói với AsiaNews rằng các chính phủ trước đây của Pakistan đã thất bại trong việc đem lại sự bình đẳng cho các dân tộc và các tôn giáo thiểu số. Trong bài phát biểu chiến thắng của mình, Khan bảo đảm với những người thiểu số rằng các đặc quyền cơ bản được ghi trong hiến pháp sẽ thành hiện thực. Tuy nhiên, cha Willian cho biết ngài muốn giữ sự im lặng vì các nhà lãnh đạo của đảng PTI tiếp tục gọi các Kitô hữu là kaafir, nghĩa là kẻ vô đạo, và churhas, nghĩa là dân hạ đẳng.

Cha Willian lưu ý rằng một nhiệm kỳ 5 năm không đủ để chống lại chủ nghĩa cực đoan Hồi Giáo đã được dầy công xây dựng và phát triển mạnh trong nhiều thập kỷ qua.

Hyacinth Peter, thư ký điều hành của Ủy ban Công Lý và Hòa bình của Hội Nghị Các Nhà Lãnh Đạo Các Tôn Giáo Lớn cho biết Khan đã “không quan tâm” tới các dân tộc thiểu số vì ông ta đã thề sẽ bảo vệ luật phạm thượng là luật gây nhiều tranh cãi của Pakistan. Chính phủ của ông ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa đã xóa tất cả nội dung thế tục khỏi giáo trình của các trường học.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội ở Pakistan cũng chỉ trích chính quyền tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, do PTI nắm giữ, vì không đền bù cho gia đình của những người đã chết trong vụ nổ tại nhà thờ Peshawar vào năm 2013.

Tuy nhiên Cha Qaiser Feroz, thư ký điều hành của ủy ban truyền thông xã hội của Hội Đồng Giám Mục Pakistan tỏ ra lạc quan hơn với Imran Khan, người mà ngài tin là có một tầm nhìn thế tục của Jinnah, vị cha già dân tộc đã khai sinh ra Pakistan.
Source: Vatican News Mixed feelings among Pakistan's Christians after Imran Khan’s election victory