Venezuela đã ra lệnh trục xuất hai nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ở nước này hôm thứ Ba 22 tháng 5, buộc tội họ tham gia vào các hoạt động gián điệp và âm mưu lật đổ chính quyền. Diễn biến này xảy ra sau khi Washington thắt chặt các lệnh trừng phạt kinh tế vì cho rằng Nicolas Maduro gian lận bầu cử để tái đắc cử.

Cuộc bỏ phiếu đã bị tẩy chay bởi các đảng đối lập chính và bị kết án rộng rãi bởi cộng đồng quốc tế, đứng đầu là Hoa Kỳ.

Tổng thống Venezuela tuyên bố hai nhà ngoại giao Mỹ là Todd Robinson và Brian Naranjo “phải rời khỏi đất nước này trong 48 giờ”. Ông ta nói rằng quyết định này được đưa ra để “phản đối Hoa Kỳ và bảo vệ phẩm giá của quê hương Venezuela”.

Một quan chức Bộ Ngoại giao nói với AFP rằng Washington đã “không nhận được thông báo từ chính phủ Venezuela thông qua các kênh ngoại giao”, nhưng nếu việc trục xuất được xác nhận, “Hoa Kỳ có thể có những hành động đáp lại thích hợp.”

Hôm thứ Hai, Tổng thống Donald Trump đã thắt chặt các biện pháp trừng phạt chống lại Caracas, khiến chế độ Maduro khó bán tài sản nhà nước.

Maduro nói trong bài phát biểu: “Tôi chống lại tất cả các biện pháp trừng phạt chống lại Venezuela, bởi vì những biện pháp như thế gây hại cho quốc gia, và tạo ra đau khổ cho người dân Venezuela.”

Ông ta hứa sẽ trưng ra các “bằng chứng” rằng cả hai nhà ngoại giao đã tham gia vào một “âm mưu chính trị, quân sự và kinh tế”.

Washington và Caracas đã không trao đổi đại sứ kể từ năm 2010, và quan hệ giữa hai nước đã căng thẳng kể từ khi Tổng thống cánh tả Hugo Chavez, là người tiền nhiệm của Maduro, nắm quyền lực vào năm 1999.

Maduro đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu với 68 phần trăm số phiếu bầu, nhưng đa số dân chúng đã không đi bỏ phiếu trong một cuộc tuyển cử mà họ cho rằng chỉ là một trò hề.
Source: France 24 Venezuela's Maduro expels US diplomats, rejects sanctions