Theo Ký giả Michael W. Chapman của CNSNews.com, trong Thánh Lễ Phục Sinh vừa qua tại Nhà Thờ Chính Tòa St Mary, trước hàng ngàn tín hữu Công Giáo, Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher O.P. đã lên tiếng tố cáo “các thế lực mạnh mẽ” đang tấn công các Kitô hữu và mưu toan “loại hẳn họ ra khỏi đời sống công cộng”. Ngài nói thêm rằng các thế lực ấy đang tô vẽ các tín hữu như “kẻ thù công cộng số một”.



Ngài nhắc đến sự kiện lịch sử trong đó chính phủ vô thần Liên Bang Xô Viết đã cố gắng ra sao trong việc nhổ rễ tôn giáo bằng đủ mọi biện pháp đàn áp dã man, nhưng cuối cùng họ đã thua.

Ngài nói: “trong những năm gần đây, rất nhiều cựu đảng viên Cộng Sản đã xếp hàng để lãnh nhận bí tích Rửa Tội tại Nga”.

“Nhưng như chứng từ gần đây trước Ủy Ban Điều Tra của Ruddock về Việc Bảo Vệ Tự Do Tôn Giáo ở Úc đã nhấn mạnh, chúng ta không thể coi là đương nhiên quyền được giữ và thực hành các niềm tin của chúng ta dù là ở đây, ở Úc Châu này nữa như người Nga cách nay 100 năm”.

“Các thế lực mạnh mẽ hiện đang tìm cách đẩy các tín hữu và tín điều tôn giáo ra bên lề, nhất là các tín hữu và các tín điều Kitô Giáo, và loại hẳn họ ra khỏi đời sống công cộng. Các thế lực này sẽ kết liễu việc tài trợ cho các trường học, bệnh viện và cơ quan phúc lợi đặt căn bản trên đức tin, họ sẽ lột bỏ của chúng ta tư cách và các che chở vốn dành cho các cơ quan bác ái, và tô vẽ chúng ta như ‘kẻ thù công cộng số một’”.

Ngài nói thêm: “có thể chúng ta không luôn được tự do như hiện nay để rao giảng Tin Mừng và rửa tội như Chúa Giêsu đã truyền lệnh vào Lễ Phục Sinh đầu tiên".

Ở đoạn sau đó trong bài giảng, Đức Tổng Giám Mục nhận định rằng ngay bí tích Giải Tội cũng đang bị tấn công ở Úc. Ngài nói: “Bí tích qúy giá này hiện nay cũng đang bị đe dọa cả bằng làm ngơ lẫn tấn công. Nhưng, như chúng ta biết, các linh mục sẵn sàng chịu bị phạt, thậm chí tử đạo nữa, chứ không vi phạm ấn tín tòa giải tội”.

Ngài giải thích: “Vì Bí Tích Giải Tội là cuộc gặp gỡ ưu tuyển giữa hối nhân và Thiên Chúa. Ở đây, Kitô hữu bước vào sự im lặng và bí mật của Ngôi Mộ, để được Phục Sinh; và không thẩm quyền trần thế nào được bước vào đó”.