Như chuyện nắng mưa…



Bà con mình dễ dàng nhớ và trích lời thơ của Hồ Dzếnh “Nắng mưa là bệnh của trời, Tương tư là bệnh của tôi yêu nàng”. Nói tới ‘Yêu’, người ta hay nghĩ ngay tới tình yêu trai gái, nhưng Tình yêu có rất nhiều dạng thức trong đời chúng ta.

Tình yêu là món quà lớn nhất mà chúng ta từng hy vọng để cho đi hoặc nhận lại. Tình yêu là một thứ mà có thể vượt qua rất nhiều những thời điểm khó khăn, mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống. Tình yêu thật mạnh mẽ – nó có thể làm cái nhíu mày trở thành tiếng cười. Nó có thể giúp hàn gắn trái tim tan vỡ nhất. Nó thậm chí có thể biến tất cả những xấu xí trên thế giới, thành một bức chân dung đẹp, mà chúng ta có thể đã từng thích thú ngắm nhìn. Thánh Kinh tả “Tình yêu mạnh hơn sự chết” !

Tình yêu thật giúp bớt đau phiền, đỡ hiểu nhầm, và giúp tránh xa những thứ ‘tiêu cực’. Tình yêu gặt hái những phần thưởng – hạnh phúc, sức khỏe, niềm vui, bình an, và rất nhiều thứ tích cực. Liệu đó có phải là thứ mà chúng ta muốn có nhất trong thế giới của chúng ta? Khi sống không yêu và không được yêu, nhất định phải là điều khốn khổ hàng đầu. Yêu là chuyện kéo theo việc chăm sóc, an ủi, chia sẻ buồn vui…

Yêu thương là chìa khóa mang đến hạnh phúc cho tất cả. Hạnh phúc là được ở bên cạnh những người mà ta yêu thương, để cùng nghe tiếng chim hót mỗi sang mai khi vừa thức dậy. Hạnh phúc là được tự do làm những gì có ích cho đời. Hạnh phúc có đôi khi chỉ là cái xiết tay, là ánh mắt nhìn nhau lưu luyến, là cái ôm thật chặt khi sắp chia xa. Hạnh phúc là những điều rất bình dị, rất nhỏ nhoi, nhưng tất cả đều bắt đầu từ tình thương yêu to lớn. Thật hạnh phúc khi người ta biết cho đi tình yêu thương, mà không cần nhớ đến, biết nhận và không hề quên. Tình thương yêu chỉ đẹp, chỉ thật sự có ý nghĩa khi chúng ta biết cho đi, chứ không phải cố gắng níu giữ lại cho riêng mình. Bởi khi níu giữ lại tình yêu thương, là chúng ta vô tình để hạnh phúc vuột khỏi tầm tay. Mà hạnh phúc miễn cưỡng có bao giờ vui, có bao giờ ý nghĩa? Theo thời gian, mọi thứ rồi sẽ tàn phai, nhưng tình yêu thương vẫn luôn còn đó, và ‘hạnh phúc mới’ luôn được sinh ra.

Dĩ nhiên đời ta được nhuộm thắm bằng đủ loại tình yêu thương, của gia đình, ông bà cha mẹ, của bạn bè thôn xóm, của học đường thày cô cũng như đồng môn, của đồng nghiệp trong sở làm, của các tổ chức thân hữu, tôn giáo, của những tổ chức thể thao, văn hóa…

Khi tất cả mọi người đều dành tình thương cho nhau, con người sẽ dễ vượt qua những khó khăn của cuộc sống, sẽ phấn đấu để đạt được mục đích mà mình đặt ra. Chúng ta dành tình thương cho người khác thì cũng sẽ nhận được tình thương của người khác dành cho mình. Đó là niềm hạnh phúc lớn lao nhất mà chỉ những người biết trân trọng mới đáng được nhận nó....

Tình yêu thương giúp chúng ta trong lúc khó khăn bởi vì nó giúp ta kết nối ngôn ngữ trái tim. Có tình thương, chúng ta cùng sát cánh bên nhau khắp mọi nẻo đường đời. Có tình thương, chúng ta cùng ươm mầm cho trái tim hoài bão và khát vọng. Qua đó, chúng ta có thể thấy rõ :”Tình thưong là hạnh phúc của con người”.

Được yêu thương là một hạnh phúc, nhưng yêu thương người khác còn là một hạnh phúc lớn hơn. Tình thương mang lại hạnh phúc cho con người. Đó chính là lý do tại sao mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ, phải biết rèn luyện bản thân, để tạo nên hạnh phúc cho bản thân, cho gia đình và xã hội. Tình thương là nét đẹp tiềm ẩn sức mạnh vĩ đại, là niềm hạnh phúc quý giá của con người. Cần biết trân trọng những gì ta đang có, yêu thương và san sẻ để cuộc sống trở nên có ý nghĩa hơn.

Đầu đuôi của “Ngày Tình yêu” nam nữ.



Huyền thoại Linh Mục Valentino gốc La Mã (Ý) bị giết chết vào ngày 14 tháng 2 năm 269, chỉ vì ủng hộ và bí mật làm hôn lễ cho các cặp trai gái yêu nhau. Nhưng luật của hoàng đế thì tạm thời cấm làm hôn lễ, để các chàng trai phải nhập ngũ…Thế là thiên hạ tôn thờ hình ảnh Linh mục này. Thế giới từ từ theo nhau mừng ‘lễ Tình Yêu’ Valentine. Có người lại thích tên ‘lễ Tình nhân’ hơn.

Đặc điểm của ngày này là những lời trao đổi ‘Happy Valentine’ với nhau, kèm theo nhiều thứ quà tặng, nhất là hoa hồng, kẹo sô cô la…Truyền thuyết kể về chiều ngày bị lôi ra pháp trường, LM Valentino đã gửi một thiếp từ biệt người con gái mù từ bẩm sinh của viên cai ngục (cô đã được ngài chữa lành), có ký tên ‘from your Valentine’. Thành ra bây giờ thiên hạ cũng bắt chước làm thế.

Ngày lễ Valentine bắt đầu ở châu Âu nhưng ngày nay được tổ chức ở nhiều nơi khác, từ châu Á đến châu Mỹ và châu Phi. Ngay từ những ngày cuối năm trước, thị trường phục vụ ngày Valentine khắp nơi trên thế giới đã bắt đầu khởi động. Ngành công nghiệp phục vụ ngày Valentine nhanh chóng thịnh vượng. Người ta bán ra thị trường vô số hoa hồng, bưu thiếp, bánh kẹo, với đủ chủng loại.

Tại Việt Nam bây giờ, vào dịp lễ tình nhân, các bạn nam có ‘mốt’ mới là theo nhau tìm tòi những món quá độc đáo, lạ mắt tặng cho người yêu của mình. Từ hoa hồng mạ vàng 24k đến những bó hoa nước ngoài nhập khẩu có giá cả trăm triệu đồng, trong đó phải kể đến cả Vịt Uyên ương – vật nuôi cảnh có giá đắt đỏ. Vịt uyên ương không chỉ được biết đến là 1 trong 10 loài chim đẹp nhất trong các loài chim, bởi bộ lông sặc sỡ, quyến rũ mà còn là biểu tượng cho tình yêu bền vững, vì đặc tính sinh hoạt độc nhất vô nhị theo kiểu chung thủy một vợ một chồng.

Người xưa gọi uyên ương là ‘chim có đôi’, tương truyền uyên ương không khi nào tách rời nhau, con đực bên trái, con cái bên phải, bay cùng vỗ cánh, bơi cùng đạp nước, đậu cánh đan vào nhau mà ngủ. Đặc tính này phù hợp với đạo phu thê trong ngũ luân truyền thống, nên kim cổ thường ví vợ chồng với ‘uyên ương’, có khi còn dùng từ ‘uyên ương’ thay cho ‘phu thê’.

Trong thực tế, mỗi lần mừng lễ “Tình Yêu’ là một lần cùng nhau học bí quyết yêu thương chân tình và bền vững : Bạn hãy chọn yêu một người luôn muốn những thứ tốt nhất đến với bạn, và sẵn sàng để sự vui vẻ của bạn trên hết mọi thứ, trên cả sự vui vẻ của chính mình. Các cụ bảo “Yêu nhau tam tứ núi cũng trèo, thất bát sông cũng lội, cửu thập đèo cũng qua” là thế đó.

Bạn hãy chọn yêu người mà bạn có thể cùng tâm sự, chia sẻ niềm vui với nỗi buồn, sẵn sàng ôm bạn vào lòng khi cần thiết, và hoàn toàn hiểu rõ tất cả về bạn và những gì bạn muốn.

Bạn hãy chọn yêu người sẵn sàng chịu bỏ hết tất cả thời gian quý báu của họ, để đến với bạn, và không bao giờ đòi hỏi bất cứ điều gì, ngoại trừ được nghe lời nói dịu dàng của bạn và làm một nơi nương tựa tốt nhất khi bạn cần đến.

Nhất là tình yêu này đưa đến cuộc sống lứa đôi bền lâu tới ngày đầu bạc răng long.

Tình yêu Ky Tô Giáo



Bên nhà Phật hãnh diện với thuyết ‘Từ Bi Hỷ Xả’. Còn bên Công Giáo thì tha thiết với ‘Bác Ái Yêu người’. Thánh kinh bảo Thiên Chúa là cội nguồn Tình Yêu, và Ngài cũng chính là Tình Yêu. Vì yêu mà Ngài tạo dựng nên vạn vật, trong đó có con người chúng ta. Thành ra đạo Chúa là đạo Tình Yêu.

Dĩ nhiên Ngài đòi chúng ta yêu thương Ngài như một đáp đền, nhưng Ngài muốn chúng ta vì Ngài mà yêu thương anh em đồng loại. Trong 10 giới răn, Ngài muốn có 7 điều cần áp dụng cho tình thương tha nhân. Và nương theo ý Chúa, Giáo Hội Công Giáo mời ta thi hành 14 mối thương người, được chia ra 7 mối về thể xác và 7 mối về tinh thần. Chính Chúa Giê Su đã tuyên bố hết sức rõ ràng :”Phần thưởng thiên đàng mai sau chỉ được dành cho những ai thực sự sống đời yêu thương bác ái”.

Thánh Vinh Sơn Phao lô được Giáo hội tôn phong là bổn mạng các tổ chức Bác Ái là vì ngài đã dành cả đời để chăm sóc người nghèo khổ tật nguyền. Thánh Đa-Miêng lăn lộn săn sóc cho đám dân cùi hủi tại đảo Molokai đã được vinh danh là anh hùng bác ái. Mẹ thánh Tê rê sa bên xứ Ấn Độ mới đây làm sửng sốt cả thế giới vì một đời tận tụy cho kẻ nghèo khổ bị bỏ rơi. Và còn bao nhiêu mẫu gương khác nữa…

Thi hành nhân đức bác ái nhân danh và vì nghe lời Chúa Giê-Su dạy : đó mới là tiêu chuẩn chính thức của câu chuyện đáng nói hôm nay. Nhân lọai đang đói tình yêu. Con người đang sống trong vô cảm, vì ích kỷ chỉ ‘yêu mình’ như huyền thoại chàng Narcissus đã chết vì say mê bóng hình mình.

Ước mong ‘Ngày Lễ Tình Nhân’ năm nay giúp mọi người vươn lên một khung trời cao hơn chút nữa : Không chỉ yêu nhau bằng tình yêu nam nữ hay thân bằng quyến thuộc, mà gắng dấn thân giúp đỡ ủi an cả những người nghèo khổ cô đơn. Cho đi, ta sẽ được Chúa cho lại, mà cho dồi dào gấp trăm, ngay từ đời này.

Linh mục Giuse Nguyễn văn Thư