Đức Thánh Cha nói với Khách Hành Hương: Nghi thức Thống hối sửa soạn tâm hồn chúng ta cử hành Bí tích Thánh Thể

Trong buổi triều yết đầu tiên của năm 2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập tới tầm quan trọng của nghi thức sám hối trong việc chuẩn bị cử hành Bí tích Thánh Thể
Nhiều khách hành hương tụ tập trong Đại sảnh đường của Chân phước Phaolô VI vào thứ Tư 3/1/2018 vừa qua, để tham dự buổi triều yết, trong đó Đức Thánh Cha đã diễn giảng những suy tư của Ngài về việc cử hành Bí Tích Thánh Thể, Ngài nhấn mạnh tới nghi thức sám hối như phần chuẩn bị tâm hồn để đón nhận tình thương xót của Chúa.
Trái tim rộng mở đón nhận ơn tha thứ
Chúng ta thừa nhận trước mặt Thiên Chúa và trước anh chị em mình rằng chúng ta là những kẻ tội lỗi. Một trái tim tự cao không thể nhận được ơn tha thứ của Chúa như ĐTC giải nghĩa từ chính những suy từ cảm nghiệm của chúng ta, chúng ta thấy chỉ khi nào chúng ta nhìn nhận ra những yếu đuối lỗi lầm của mình mà chạy tới xin tha thứ, thì chúng ta mới có thể thứ tha cho người khác.
Cá nhân trong bối cảnh cộng đồng
ĐTC nói: Dù chúng ta là một cộng đoàn, nhưng mỗi người nói riêng, phải đấm ngực nhìn nhận rằng chúng ta không xứng với ơn tha thứ vô biên của Thiên Chúa. Chúng ta thú nhận rằng chúng ta đã phạm tội trong tư tưởng, lời nói và việc làm! dù các hành vi ấy không trực tiếp gây thiệt hại cho tha nhân, nhưng chúng ta phải làm việc lành hầu làm chứng cho người khác thấy rằng chúng ta là môn đệ của Chúa Kitô.
Đức Mẹ, các thiên thần và các thánh phù trì chúng ta
Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng thật khó để chúng ta thừa nhận những thiếu sót của chính mình, nhưng chúng ta phải học để thú nhận với lòng thành thay vì cáo buộc những lỗi lầm của tha nhân. Sau khi nhìn nhận ra những lỗi lầm của mình, chúng ta cầu xin Đức Mẹ, các thiên thần và các thánh phù trì chúng ta trên con đường thánh thiện và hoán cải.
Ân sủng của Chúa có quyền phép hoán đổi lòng người
Đức Thánh Cha đề cập đến các hình thức sám hối, như hát lời kinh Thương xót bằng tiếng Hy lạp “Kyrie eléison”, hay làm phép ‘Nước Thánh” để rẩy trên chúng ta nhắc nhở chúng ta về Bí Tích Rửa Tội chúng ta đã lãnh nhận.
Đức Thánh Cha kết luận, chúng ta thông công và bắt chước theo truyền thống của các nhân vật trong Kinh thánh - như Thánh vương Đa-vít, như Người Con hoang đàng, như Ông già Zaccheus và như Thánh Phêrô - những người đã ý thức lỗi lầm của mình trước mặt Chúa và với niềm tin sâu xa bám víu vào sức mạnh biến đổi của ân sủng tha thứ của Chúa…