29. CON TRÂU GIÀU CÓ
Thời xuân thu, ở phía tây đất Lô có một con kỳ lân xuất hiện, người ở đó không biết nó là con vật may mắn nên cùng nhau xúm lại giết nó, Khổng tử nghe được thì cấp tốc chạy đến coi và khóc mãi không thôi.
Các đệ tử sợ rằng thầy sẽ bi thương quá độ, nên dùng tiền đồng xâu lại từng chùm khoác trên mình con kỳ lân và nói với Khổng tử:
- “Kỳ lân vẫn còn đó, không bị thương tích gì cả.”
Khổng tử lau khô nước mắt nhìn rồi than thở, nói:
- “Con vật này mà cũng tượng trưng cho may mắn sao ? Nó chẳng qua là một con trâu giàu có ở quê mà thôi !”
(Giải Uẩn thiên)

Suy tư 29:
Con kỳ lân, theo truyền thuyết của người Trung Hoa là con vật đem lại may mắn cho con người, đó là con vật quý hiếm; con trâu dù là bạn của người nông dân nhưng vẫn bị coi là con vật tầm thường, nhưng Khổng tử đã chê con kỳ lân chỉ là con trâu nhiều tiền không có gì quý hiếm, bởi vì người ta đã khoác lên mình nó quá nhiều đồng tiền...
Được mang danh Ki-tô hữu là một vinh dự cao quý và là một hồng ân đặc biệt mà Thiên Chúa ban cho chúng ta, chúng ta phải trân trọng và bảo vệ danh dự này cho đến chết.
Nhưng có một số người Ki-tô hữu đã lấy tiền bạc khoác lên mình che lấp danh tánh Ki-tô hữu nơi mình họ, họ không muốn ai biết mình là người Công Giáo khi làm ăn buôn bán bất chính, họ không muốn ai biết mình là người đã lãnh nhận bí tích Rửa Tội khi họ được đưa lên địa vị cao trong xã hội, và họ càng giận dữ hơn khi có người nhắc nhở họ là người Ki-tô hữu, và như thế là họ đã trở nên giống con trâu tầm thường giàu có chứ không phải là con kỳ lân nữa, vì họ quá coi trọng tiền bạc hơn cả linh hồn của mình.
Người coi trọng tiền bạc hơn danh hiệu Ki-tô hữu của mình thì không xứng đáng là môn đệ của Đức Chúa Ki-tô, bởi vì người môn đệ chân chính thì không làm tôi hai chủ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

------------
http://www.vietcatholicnews.net
http://www.vietcatholicnews.net/nhantai
http://nhantai.info