(Radio Vatican) Vào hôm thứ Năm ĐGH Phanxicô đã tiếp các nhà lãnh đạo của giáo hội Liên Minh Truyền Giáo Thế Giới (World Evangelical Alliance, viết tắt là WEA) đang có mặt tại Roma để bàn về việc cộng tác chặt chẽ hơn với Giáo Hội Công Giáo, đặc biệt những vấn đề về tự do tôn giáo.

Liên Minh này là một mạng lưới của Giáo Hội Tin Lành có mặt tại 129 quốc gia, đại diện cho hơn 600 triệu tín hữu Truyền Giáo trên toàn thế giới. Tổng Thư Ký là ĐGM Efraim Tendero,trưởng đoàn đã cùng tham dự buổi tiếp kiến chung của ĐGH và sau đó phái đoàn đã làm việc với Ủy Ban Giáo Hoàng Về Tăng Tường Hiệp Nhất Tín Hữu.

ĐGM Efraim đã nói với bà Philippa Hitchen về hy vọng tăng cường hợp tác với người Công Giáo trên toàn thế giới và cũng sẽ trình bày với ĐGH về “kêu gọi hợp tác chặt chẽ” trong việc bảo vệ tự do tôn giáo, tăng cường quảng bá phúc âm và đề cấp đến những vấn đề công bằng xã hội. “Chúng ta muốn thấy thế giới này là chốn bình an, hòa bình và công chính để mọi người được sống theo mức sống đúng phẩm giá và để Chúa Giêsu Kitô được nhìn nhận là Thiên Chúa của tất cả chúng ta.”

Tìm kiếm một chương trình chung:

ĐGM nói rằng Liên Minh và Ủy Ban Giáo Hoàng vừa hoàn thành bẩy năm đối thoại, đạt được một tài liệu chung về Kinh Thánh và Truyền Thống. Trong khi vẫn còn có những khác biệt về thần học, nhưng quan trọng hơn là “tìm kiếm một chương trình chung” hơn là “chú tâm vào những điểm khác biệt làm cho chúng ta xa rời nhau.”

Trước khi là người đứng đầu Liên Minh Truyền Giáo Thế Giới, ĐGM Efraim đã có 20 năm phục vụ trong chức vụ Giám Đốc Ủy Ban Toàn Quốc của các Giáo Hội Truyền Giáo và cũng là Chủ Tịch Ủy Ban Cứu Trợ và Phát Triển Philippine trong việc giúp đỡ những người nghèo và khó khăn.

Chủ trương hiệp nhất ở Philippines.

ĐGM nói rằng trong một quốc gia với 80 phần trăm là Công Giáo, thì những liên hệ đoàn kết với nhau là rất tốt và ĐGM mới đây cũng được mời phát biểu tại một cuộc tĩnh tâm của Hội Đồng Giáo Mục Philippine. Đồng thời cũng có sự hợp tác mạnh mẽ về những vấn đề như nạn buôn người, chống biến đổi khí hậu, chống tham nhũng, cổ vũ hòa bình và tăng cường hỗ trợ và phát triển cho những nạn nhân của các cơn bão tàn phá trong khu vực.

Trong buổi tiếp kiến chung của ĐGH cũng có mục sư Thomas K.Johnson, đại diện thường trực của Liên Minh tại Vatican. ĐGM cũng giải thích về một nhu cầu khẩn thiết trong việc hợp tác lực lượng để chiến đấu chống lại việc gia tăng bách hại các Kitô hữu trên toàn thế giới.

Sự bách hại khốc liệt các tín hữu.

Mục sư Johnson nhận định rằng việc bách hại không chỉ một khu vực riêng biệt nào của thế giới, nhưng trong vòng ba năm qua, những cuộc bách hại khốc liệt nhất trong lịch sử của Giáo Hội đã diễn ra.

Mục sư nhắc lại về hội nghị quan trọng thế giới cách đây hai năm ở Tirana, thủ đô Albani về nạn phân biệt đối xử, bách hại và tử đạo. Các đại diện của Liên Minh, của tòa thánh Vatican, Ủy ban của các Giáo Hội Thế Giới và giáo hội Duy Thánh Thần đã bàn về phương cách để đối phó với các vấn nạn này “trong một cách hiệp nhất.”

Hy Vọng có các tài liệu giáo dục chung.

Mục sư Johnson nhìn nhận rằng vẫn còn có những phân biệt đối xử giữa tín hữu Truyền Giáo và Công Giáo trong một số quốc gia, nhưng những người theo Truyền Giáo luôn cảm thấy được “đón mừng tại Vatican.”

Là một giáo sư triết học và là một chuyên gia về nhân quyền, mục sư quan tâm đặc biệt đến việc phát hành các tài liệu giáo dục của Công Giáo và Truyền Giáo để cùng nhau phát triển. Trong khi không ai mong đợi bất cứ một tuyên bố quan trọng nào từ cuộc gặp gỡ hôm Thứ Năm, nhưng những bước đi nho nhỏ cùng nhau có thể “dẫn đến sự hợp tác rộng lớn qua thời gian” và củng cố thông điệp là “Tất cả các tín hữu thuộc các giáo hội khác nhau cần được bảo vệ lẫn nhau trong thế giới này.”

Giuse Thẩm Nguyễn