“Là hội viên trong Hội Bác Ái hãy nêu gương nơi thánh Martinô, sẵn sàng hy sinh và lòng hăng say giúp đỡ cho những người kém may mắn trong cuộc sống”.

Trên đây là lời nhắn nhủ của cha Gioakim Lê Hậu Hán, chánh xứ giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ, trong Thánh lễ mừng kính Thánh Martinô Porrs – bổn mạng của Hội Bác Ái giáo xứ Vĩnh Hòa, được diễn ra lúc 17g30 thứ Sáu ngày 03.11.2017, do ngài chủ sự.

Xem Hình

Hiện diện trong Thánh lễ, ngoài quý hội viên trong Hội Bác Ái, còn có quý vị ân nhân và đông đảo cộng đoàn trong giáo xứ cùng đến hiệp dâng.

Trước Thánh lễ, đại diện quý Hội Bác Ái rước cha chủ tế từ trước sân nhà thờ vào trong ngôi thánh đường trong niềm hân hoan thể hiện trên nét mặt mỗi người.

Đầu lễ, cha Gioakim mời gọi cộng đoàn tham dự vào bữa tiệc của Thiên Chúa, và hiệp lời cầu nguyện cho Hội Bác Ái đã chọn thánh Martinô làm quan thầy được nhiều hồng ân, và noi gương thánh Martinô qua các việc làm nơi các anh chị em nghèo khổ, sẵn sàng hy sinh tất cả để giúp đỡ họ.

Trong phần giảng lễ, cha xứ đã sơ lược về cuộc đời của thánh Martinô: Thánh nhân sinh năm 1576 tại Nam Mỹ, là con lai da mầu trong một gia cảnh nghèo khổ. Khi lên 15 tuổi, Martinô xin mẹ dẫn đến tu viện Mân Côi của các cha Dòng Ðaminh để xin đi tu. Với đức tính khiêm nhường và yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, tới năm 24 tuổi, Martinô được cha bề trên cho mặc áo dòng. Thầy Martinô vẫn luôn làm các công việc bình thường và luôn gần gũi mọi người, cũng chỉ vì tình yêu mến Chúa “hết lòng, hết sức, hết linh hồn mà phục vụ”. Với hơn 45 năm sống đời khiêm hạ và bác ái trong Dòng Thánh Ðaminh, Martinô tận tâm phục vụ Chúa nơi các bệnh nhân, những người nghèo khó và các trẻ em mồ côi.

Cha Gioakim diễn giảng, nhìn lại Hội Bác Ái của giáo xứ Vĩnh Hòa qua dòng thời gian: Khởi đầu vào năm 1991, từ một số người có lòng bác ái cùng nhau vận động gom góp tiền của và những vật dụng cần thiết rồi đi giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài giáo xứ vào những dịp cuối năm cùng vui đón (Tết). Đến Năm 1994, Hội chính thức thành lập và nhận thánh Martinô làm bổn mạng, với tôn chỉ sống theo tinh thần của thánh quan thầy, chia sẻ những khó khăn cho những người nghèo khổ không phân biệt tôn giáo vào dịp cuối năm. Ngoài ra, khi cha xứ có yêu cầu thì quý Hội luôn luôn sẵn sàng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện thay mặt lên ngỏ lời cảm ơn cha xứ, quý vị trong HĐMVGX, đại diện các đoàn thể cùng mọi thành phần dân Chúa đã hiệp dâng thánh lễ được sốt sắng, và bó hoa tươi được vị đại diện dâng lên cha xứ Gioakim với tâm tình cảm mến và lòng biết ơn. Đáp từ, cha xứ thay mặt cộng đoàn cảm ơn và chúc mừng quý Hội Bác Ái được tràn đầy hồng ân trong tiếng pháo tay giòn giã của cộng đoàn. Nhân dịp này, ngài cũng mời gọi có thêm nhiều người hơn nữa tham gia vào Hội Bác Ái, sẵn sàng hy sinh và lòng hăng say giúp đỡ cho những người kém may mắn trong cuộc sống.

Thánh lễ khép lại lúc 18g30. Trước khi ra về, cha xứ cùng cộng đoàn ra trước tiền sảnh cùng nhau đọc kinh cầu nguyện trước tượng thánh Martinô.

Được biết hiện nay, Hội Bác Ái trong giáo xứ có 21 hội viên, đa số là các bà đã lớn tuổi. Hội thường quyên góp, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong giáo xứ vào những dịp cuối năm.